Lifestyle

เทรนด์ FemTech เอาใจสาวยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทรนด์ FemTech เอาใจสาวยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ คอลัมน์...  อินโนสเปซ โดย...  บัซซี่บล็อก

 

 


          เพราะเทคโนโลยีไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ชาย จึงเป็นที่มาของการสรรค์สร้างนวัตกรรมเพื่อผู้หญิง หรือ “เฟมเทค (FemTech : Female Technology)” อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เทคโนโลยีที่ช่วยดูแลสุขภาพของผู้หญิง ซึ่งนับตั้งแต่ปีนี้ไปจะยิ่งทวีความร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ จากความสนใจของนักลงทุนที่พร้อมเทใจและเทเม็ดเงิน มาให้กับสตาร์ทอัพในสาขานี้ ต้องยอมรับว่าประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสุขภาพของผู้หญิง มีความเป็นลักษณะเฉพาะ ซึ่งแม้กระทั่งผู้หญิงด้วยกันเอง ในช่วงวัยที่แตกต่าง หรือสถานภาพที่แตกต่าง อย่างเช่น สาวโสด แต่งงานแล้ว กำลังตั้งครรภ์ หรือหลังคลอด ก็จะมีความจำเพาะเจาะจงของปัญหาสุขภาพที่แยกย่อยลงไปอีก

 

 

          เว็บไซต์นิตยสารฟอร์บส์ ได้เผยแพร่บทความคาดการณ์ตัวเลขเงินลงทุนที่จะไหลสู่เทคโนโลยีในกลุ่มนี้ว่า คงแตะหลัก 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563 ตามแนวโน้มความต้องการนวัตกรรมสุขภาพสำหรับผู้หญิงซึ่งเป็นประชากรครึ่งหนึ่งของโลก ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่ระดับนี้ จึงเข้าตานักลงทุนยุคใหม่ที่ต้องแข่งกันหาธุรกิจใหม่ๆ และแตกต่างเข้ามาอยู่ในพอร์ตการลงทุน เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา จึงเห็นตัวเลขเงินทุนจำนวนสูงถึง 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เติบโตขึ้น 7 เท่า เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนหน้า


          เทรนด์นี้ยังไปเข้าตาบริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดของโลกอย่าง แอปเปิ้ล ที่เริ่มชิมลางพัฒนาบริการด้านนี้มาตั้งแต่ปี 2557 ในชื่อบริการ HealthKit ที่ยังไม่ครอบคลุมทุกปัญหาสุขภาพของสาวๆ จนในที่สุดพัฒนาเป็นแอพการติดตามรอบเดือน (cycle tracking app) สำเร็จ และเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยติดตั้งอยู่ในไอโฟน และแอปเปิ้ลวอทช์ อีกทั้ง ยังมีแผนทำงานร่วมกันในระยะยาวกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐ และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อนำข้อมูลที่จัดเก็บได้จากแอปเปิ้ลวอทช์ มาต่อยอดสู่นวัตกรรมด้านบริการสุขภาพในอีกหลายๆ เรื่องที่ผู้หญิงใส่ใจ

 

 

          เมื่อไม่นานนี้ ในบทความของเว็บไซต์ www.bangkokbankinnohub.com ก็ฉายภาพความน่าสนใจของ FemTech ว่า สำหรับแวดวงผู้ประกอบการ ผู้หญิงคือกลุ่มเป้าหมายใหญ่ที่มีกำลังซื้อและได้รับการให้ความสำคัญเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อประชากรเพศหญิงมีอายุเฉลี่ยสูงกว่าเพศชาย จึงคาดการณ์กันว่าภายในปี 2568 จะมีมูลค่าตลาด FemTech พุ่งสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งแปรผันโดยตรงกับการเติบโตของจำนวนประชากรเพศหญิงที่มีกำลังซื้อเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก




          โดยระหว่างปี 2558-2561 มีบริษัทสตาร์ทอัพด้าน FemTech จำนวนมากได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสถาบันการเงินในยุโรปรวมกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ทั้งในรูปแบบของสิ่งประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์ บริการ แอพพลิเคชัน หรือแม้แต่ขั้นตอนในการวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยเพศหญิง ซึ่งจะช่วยดูแลทุกแง่ทุกมุมในด้านสุขภาพของผู้หญิง ตั้งแต่เรื่องที่ใกล้ตัวสาวๆ มากที่สุดอย่างวันนั้นของเดือน การให้คำแนะนำเพื่อการตั้งครรภ์ รวมไปถึงการดูแลลูกน้อยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่


          พร้อมทั้งยกตัวอย่างแอพที่น่าสนใจ ได้แก่ แอพช่วยวางแผนครอบครัว Apricity ที่ใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตรให้กับผู้ใช้งาน แอพของ Elvie สตาร์ทอัพของอังกฤษ ที่พัฒนาขึ้นตอบโจทย์คุณแม่มือใหม่ คอยอยู่เคียงข้างตั้งแต่ก่อน-หลังคลอดด้วยคลังความรู้ต่างๆ อีกทั้งประดิษฐ์เครื่องปั๊มนม Elvie Pump ที่ทำงานเชื่อมต่อกับแอพ Elvie Pump ช่วยให้คุณแม่ติดตามคุณภาพการปั๊มนมของตัวเองได้แบบเรียลไทม์ หรือแม้กระทั่ง ผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยจากสตาร์ทอัพ Daye ที่จะช่วยให้สาวๆ ผ่านช่วงนั้นของเดือนไปได้ง่ายขึ้น เพราะสารสกัดจากพืชที่ช่วยลดอาการปวดท้องทั้งยังผลิตจากวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น


          ทางด้านสำนักวิจัยของบีบีซี (BCC Research) เกาะติดเทรนด์เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพของผู้หญิงด้วยเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์ได้รวบรวมข้อมูลตัวเลขน่าสนใจต่างๆ พบว่า แต่ละปีมีการทุ่มทุนสำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม FemTech จำนวนสูงถึงราว 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตลาดสินค้าดูแลสุขอนามัยสำหรับผู้หญิงรักษาระดับมูลค่าที่ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 และเมื่อปี 2560 บริษัทด้าน FemTech สามารถระดมทุนได้ทะลุหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว


          สำหรับตลาดลูกค้าเป้าหมายสำคัญของนวัตกรรมด้านนี้ แน่นอนว่าคือ สาวๆ ในเอเชีย ซึ่งมีความพร้อมซื้อมากกว่าจะมีบทบาทเป็นผู้สร้างนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม มีการจับตามองประเทศจีนว่า สาวๆ รุ่นใหม่ของจีนมีโอกาสอย่างมากที่จะเข้าสู่ตลาดในเทรนด์ใหม่นี้ จากแรงผลักดันของรัฐบาลจีนที่มุ่งกระตุ้นให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทในฐานะผู้ประกอบการยิ่งขึ้น


          ทั้งนี้ บีบีซี ยังได้จัดอันดับ 5 โอกาสมาแรงของ FemTech ที่จะมาสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ให้แก่ตลาดสุขภาพผู้หญิง ได้แก่ 1.ช่วยให้ผู้หญิงที่อาศัยตามพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพได้ ทั้งในด้านการรักษาและคำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพ เริ่มมีการพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถให้คำวินิจฉัยและการรักษากับคนในพื้นที่ห่างไกลได้ด้วยการเชื่อมต่อกับผ่านสมาร์ทโฟน มีการพัฒนาแอพหรือคลินิกเสมือนจริงเพื่อเข้าถึงผู้หญิงทุกคนถึงบ้าน แทนที่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมายังสถานพยาบาล


          2.ผู้หญิงสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อบริหารจัดการสุขภาพของตัวเองได้ ส่วนใหญ่แล้วผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ยสูงกว่าผู้ชาย ดังนั้นต้นทุนที่ตามมาก็คือ ค่าใช้จ่ายด้านดูแลสุขภาพก็ยิ่งสูงขึ้นตามไปด้วย การมีนวัตกรรมดูแลสุขภาพใหม่ๆ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้หญิงสามารถดูแลหรือบริการจัดการเรื่องสุขภาพของตัวเองได้ในระดับหนึ่ง จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในหลายๆ เรื่อง 3.สุขภาพดิจิทัลสามารถเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของอนามัยการเจริญพันธุ์ (reproductive health) โดยเฉพาะในเรื่องสำคัญของผู้หญิง อย่างเช่น การมีบุตร การดูแลครรภ์ และอนามัยของแม่


          4.ช่วยสร้างแนวป้องกันโรคเรื้อรังที่มักเกิดในผู้หญิง (female-specific chronic diseases) มีหลายแอพพลิเคชั่นที่ช่วยสร้างความตระหนัก ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ การจัดการระบบยา และการคัดกรองเพื่อวินิจฉัยโรค แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ช่วยให้ผู้หญิงจำนวนมากสามารถคัดกรองและตระหนักถึงปัญหาสุขภาพได้แต่เนิ่นๆ และ 5.ปรับปรุงภาวะด้านสุขภาพโดยรวมและเพิ่มความมีสุขภาพดีให้กับผู้หญิง เนื่องจาก FemTech ช่วยยกระดับการดูแลสุขภาพให้กับผู้หญิงหรือผู้ป่วยแต่ละรายได้แบบเฉพาะบุคคล (เพอร์ซันนัลไลซ์) ขณะที่ความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีอย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) และการวิเคราะห์ข้อมูล ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพของการคัดกรองและวินิจฉัยโรค เป็นต้น


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ