Lifestyle

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น คอลัมน์...  ยานยนต์

 

 


          มาสด้าส่ง “ซีเอ็กซ์-8” เข้ามาสร้างตลาดใหม่ เติมเต็มความต้องการของลูกค้าที่ต้องการรถที่ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลาย โดยเปิดตัวมา 2 เครื่องยนต์ ทั้งสกายแอคทีฟ ดีเซล 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซิน สกายแอคทีฟ จี 2.5 ลิตรให้เลือก และมีรูปแบบภายในห้องโดยสารแบบ 6 ที่นั่ง และ 7 ที่นั่ง และมีรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลไทม์ให้เลือก แต่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 6 ที่นั่งมีอยู่เฉพาะในรุ่นท็อป ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้น

 

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น

 

 

          รุ่นย่อยของซีเอ็กซ์-8 ประกอบด้วย เบนซิน 2 รุ่น คือ 2.5 S ราคา 1.599 ล้านบาท 2.5 SP 1.699 ล้านบาท ดีเซล ประกอบด้วย XDL 1.899 ล้านบาท และ XDL EXCLUSIVE 2.069 ล้านบาท


          ขนาดตัวถังยาว 4,900 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,730 มม. ระยะฐานล้อ 2,930 มม. ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,595/1,600 มม. เบาะนั่งแถวที่ 3 ใช้งานได้จริง นั่งได้สบายทีเดียว ทั้งความกว้างและพื้นที่ขา พื้นที่เข่า และพื้นที่เหนือศีรษะ ซึ่งนี่ก็น่าจะมีผลทำให้มาสด้าสามารถขยายฐานได้ในวงกว้างมากขึ้น


          ส่วนเบาะนั่งอื่นๆ นั้น คู่หน้านั่งสบาย กระชับลำตัวเหมาะกับบุคลิกรถที่ให้อารมณ์สปอร์ต เพราะตัวผู้นั่งไม่เลื่อนไหลแม้ขับในเส้นทางคดโค้งไปมา ขณะที่แถวกลางซึ่งคันนี้เป็นแบบกัปตัน ซีท 2 ที่นั่งเล็กกว่าเบาะคู่หน้าเล็กน้อย เหตุผลก็คือต้องรองรับการออกแบบให้พับได้เร่ียบร้อย เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ

 

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น


  

          นั่งสบายสู้คู่หน้าไม่ได้ แต่ผมว่าไม่เกี่ยวกับความกว้าง หรือความหนา เพราะถือว่าเบาะคู่นี้กว้างขวางพอควร แต่การออกแบบให้ดูกว้างนั้นไปลดการกระชับลำตัวเหมือนคู่หน้า ทำให้รู้สึกว่านั่งไปนานๆ แล้วตัวเราไม่อยู่ที่เดิม ทำให้ต้องขยับกันใหม่นั่นเองครับ
  



           และที่เบาะหลังมีม่านบังแดดติดตั้งมาให้ด้วย รวมถึงช่องแอร์ สำหรับเบาะนั่งของรุ่นนี้หุ้มหนัง Nappa สีแดง Deep Red กับสีดำ และเจาะรูขนาดเล็กเอาไว้ เพราะมันมีระบบอุ่นเบาะมาให้ด้วย ซึ่งในบ้านเราคงไม่ค่อยได้ใช้
  

          ส่วนภาพรวมในห้องโดยสารโปร่งโล่ง ออกแบบดูเรียบๆ ไม่รกตา จอมอนิเตอร์แบบลอยตัว บางคนบอกว่าเล็กเกินไป แต่ผมว่าแค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว จอแสดงผลการขับขี่ ทีเอฟที แอลอีดี ขนาด 4.6 นิ้ว เห็นข้อมูลได้ชัดเจน
  

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น

 

          ส่วนระบบและอุปกรณ์มาตรฐานสำคัญๆ ที่ติดตั้งมา เช่น มาสด้า คอนเนคท์ รองรับการใช้งานระบบต่างๆ รวมถึงแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ ไฟหน้า อแดปทีฟ แอลอีดี ระบบแสดงภาพ 360 องศา ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง
  

          ระบบเตือนเมื่อเหนื่อยล้า ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ รักษาระยะห่างจากคันหน้า ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ ระบบช่วยรถหยุดอัตโนมัติขณะถอยหลัง เป็นต้น
  

          รุ่นที่ผมลองวันนี้ก็เป็นตัวท็อป XDL EXCLUSIVE 6 ที่นั่งแบบกัปตัน ซีท โดยเบาะนั่งแถวกลางเป็นแบบ 2 ที่นั่งแยกซ้าย-ขวา โดยมีคอนโซลกลางพร้อมที่วางแก้ว ช่องเสียบยูเอสบี ปุ่มควบคุมอุณหภูมิเบาะติดตั้งมาให้
  

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น

 

 

          เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ รุ่นปรับปรุงใหม่ ช่วยให้มีกำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นจาก 175 แรงม้า เป็น 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาทีแรงบิดสูงสุดเพิ่มจาก 420 นิวตันเมตร เป็น 450 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที และเพิ่มกำลังอัดจาก 14:1 เป็น 14.4:1 ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
  

          ช่วงล่างด้านหน้า อิสระแมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังอิสระมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง พวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า ติดตั้งยางขนาด 225/55 R19
  

          เราลองขับซีเอ็กซ์-8 เส้นทาง เชียงใหม่-เชียงราย ผ่านเส้นทางที่หลากหลาย คือทั้งไฮเวย์ เส้นทางผ่านชนบท หมู่บ้าน และเส้นทางป่าเขา มีผู้ร่วมเดินทาง 4 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระขนาดย่อมๆ คนละใบ
  

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น

 

          มาสด้ายังทำได้ดีกับจุดขายหลักก็คืออารมณ์สปอร์ตในการขับขี่ และแม้จะเป็นรถที่ม่ีขนาดใหญ่ แต่ยังมีความสามารถในการยึดเกาะถนนได้ดี เกาะโค้งได้แม่นยำช่วยให้ขับสนุก และเดินทางได้เร็ว พวงมาลัยแม่นยำสูง แม้จะดูว่ามีน้ำหนักเบาไปสักหน่อย ซึ่งคงตั้งมาให้เข้ากับภาพรวมของรถที่เน้นตอบสนองครอบครัวมากขึ้น
  

          ส่วนระบบจี เวคเทอริง คอนโทรล ซึ่งรุ่นนี้ไม่ใช่พลัสเหมือนที่ใส่มาในมาสด้า 3 ใหม่ แต่ทำงานได้ดีพอ จากการขับขี่ในเส้นทางโค้งลัดเลาะไปตามเขา แรงเหวี่ยงที่ชวนปวดหัวมีน้อย และการโยนตัวของตัวถังก็มีน้อย แม้จะเป็นรถในรูปแบบเอสยูวีที่มีความสูงใต้ท้องรถมากกว่ารถยนต์นั่งก็ตาม ช่วยให้ผู้โดยสารนั่งได้สบายยิ่งขึ้น


          ส่วนเครื่องยนต์ก็ตอบสนองการเดินทางครั้งนี้ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นทางราบหรือขึ้นเขา-ลงเนินก็ตาม อัตราเร่ง การเรียกกำลังตอบสนองได้ดี แม้จะไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าจี๊ดจ๊าด แต่ก็ไม่เอื่อยให้รำคาญ เรียกว่าทำให้ขับสนุกได้ และการเร่งแซงไว้ใจได้
  

 

มาสด้า ซีเอ็กซ์-8  ขับเองก็ดี ใช้งานครอบครัวก็เด่น

 

          โดยรวมจัดเป็นรถที่ด่ีอีกคันหนึ่ง ขับแล้วประทับใจ และที่น่าสนใจคือมันเป็นรถที่น่าจะตอบสนองการใช้งานได้หลากหลาย โดยอาจจะใช้ในองค์กร ใช้ในครอบครัว แต่ก็สามารถขับไปไหนมาไหนคนเดียวได้อย่างสะดวกเช่นกันครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ