Lifestyle

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แหล่งท่องเที่ยวใหม่จ.เชียงรายที่ทุกคนไม่ควรพลาดกับถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

           หนาวเมืองไทยอาจไม่สะท้านทรวงเท่าเมืองหนาวขนานแท้ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสได้หยิบเสื้อผ้ากันหนาวหนาๆ มาสวมใส่เลยเสียทีเดียว ยิ่งช่วงนี้ทางเหนือ-อีสานถือว่าอากาศเป็นใจ และหนาวไม่เป็นสองรองใครยกให้ “เชียงราย” เหนือสุดแดนสยามที่มากไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านวัฒนธรรมและป่าเขายอดภูสูงเสียดฟ้า อากาศกำลังเย็นสบายได้ที่ สำคัญว่ามีไฮไลท์ใหม่ๆ ให้ได้ปักหมุดเปิดหูเปิดตาอยู่เรื่อยๆ 

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

ปากถ่ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน

          โดยเฉพาะแม่เหล็กใหญ่ของยุคนี้อย่าง “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ที่ดังไปทั่วโลกกับภารกิจ “พา 13 หมูป่ากลับบ้าน” เมื่อกลางปีที่แล้ว กลายเป็นแลนด์มาร์คใหม่ด้านการท่องเที่ยวนำพาให้ผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลไปเที่ยวชมได้ไม่ขาดสาย ทุกวันนี้วนอุทยานได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ทางเข้าจากถนนใหญ่มีร้านขายของที่ระลึกทั้งเสื้อผ้า ของกิน ของใช้หลายสิบร้านเรียงรายเป็นที่ครึกครื้น จากถนนใหญ่เข้าไปถึงวนอุทยานระยะทางราว 2 กม. ก็มีบริการรถรางสำหรับมาเป็นหมู่คณะ ส่วนใครที่ชอบใกล้ชิดธรรมชาติก็มีบริการขี่ม้าพร้อมคนจูง เรียกว่าชอบแบบไหนก็เลือกเอาตามสะดวก

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

เครื่องไม้เครื่องมือจัดแสดงภายในนิทรรศการ

          ภายในบริเวณวนอุทยานมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ เริ่มตั้งแต่ลานกว้างสำหรับจอดรถและเป็นจุดรวมพล ถัดเข้าไปมีอาคารชั้นเดียวหลังเล็กๆ สำหรับจัดแสดงนิทรรศการปฏิบัติการกู้ชีวิต 13 หมูป่าที่ติดถ้ำหลวง ให้นักท่องเที่ยวได้รำลึกและเรียนรู้ทุกขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ มีเครื่องไม้เครื่องมือของจริงบางส่วนให้ได้ชม มีแผนที่ถ้ำที่แบ่งเป็นห้องๆ ก่อนจะพิชิต 13 หมูป่า รวมถึงรายชื่อผู้ทำภารกิจจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ไล่อ่านเรื่องราวจากต้นจนจบแล้วใครไม่ยิ้มปนน้ำตาเอ่อถือว่าใจแข็งเต็มที

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

ภาพเขียนรำลึกภารกิจกู้ภัย 13 หมูป่า

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

อนุสาวรีย์ฮีโร่ถ้ำหลวง “จ่าแซม”

          ถัดมาเป็นอาคารหลังใหญ่ที่ภายในเป็นโถงโล่งจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ โดยไฮไลท์ที่ทุกคนน่าจะคุ้นตาดีก็คือภาพเขียนขนาดใหญ่ของบรรดาผู้คนที่ร่วมปฏิบัติภารกิจสำคัญระดับโลกนี้ ผลงานของปรมาจารย์ศิลปะแห่งล้านนา และศิลปินแห่งชาติ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เจ้าของไอเดีย รวมถึงศิลปินเชียงรายท่านอื่นๆ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ และอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ผู้มาเยือนต้องไม่พลาดแวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกนั่นคือ อนุสาวรีย์ฮีโร่ถ้ำหลวง “นาวาตรี สมาน กุนัน” หรือ "จ่าแซม" ที่ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าอาคารนิทรรศการ   

   เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

นักเรียนมาทัศนศึกษาเข้าชมถ่ำหลวงขุนน้ำนางนอน

          ได้เวลาสำรวจถ้ำ จากอาคารนิทรรศการเดินเท้าต่อไปอีกนิดประมาณ 200 เมตรก็ถึงทางเข้าถ้ำหลวงฯ ทุกวันนี้เขาปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามมีการตกแต่งสร้างธารน้ำเล็กๆ ซึ่งไหลมาจากถ้ำตอนที่มีการปฏิบัติภารกิจ ให้นักท่องเที่ยวพักจากความเหนื่อยล้าขณะรอเข้าถ้ำ ที่บอกแบบนี้เพราะถ้าเป็นช่วงวันหยุดที่คนมาเที่ยวเยอะจะมีการจัดระเบียบ เข้าแถวเข้าไปชมเป็นกลุ่มๆ ยิ่งวันไหนเจอกลุ่มน้องหนูเยาวชนนับร้อย เรียกว่าชุลมุนเล็กๆ กันเลย 

            บริเวณปากถ้ำจะมีศาลเจ้าแม่นางนอนอันเป็นที่มาของชื่อถ้ำ คงไม่ต้องเล่าตำนานซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะช่วงที่มีปฏิบัติภารกิจเราคงได้ฟังกันวันละหลายๆ รอบอยู่แล้ว เดินต่อไปอีกนิดก็ถึงปากถ้ำซึ่งเป็นโถงขนาดใหญ่และนักท่องเที่ยวสิ้นสุดการเดินสำรวจได้เพียงแค่นี้ ด้วยเจ้าหน้าที่ได้สร้างที่กั้นปิดทางเดินลงไปไว้เรียบร้อย อาจจะเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยด้วย เห็นว่าเปิดให้ชมเพียงหน้าแล้งคือช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมิถุนายน ช่วงหน้าฝนคงไม่สะดวกจริงๆ แต่ยืนดูแค่ปากถ้ำก็ได้ความรู้สึกถึงช่วงเวลาลุ้นระทึกแล้ว บรรยากาศดูเงียบสงบและมืดมิด มีหินงอกหินย้อยงดงามพอหอมปากหอมคอ ถ้าเข้าไปลึกกว่านี้จะตื่นตาแค่ไหนคงไม่ต้องเดา  

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

สระน้ำมรกต

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

ช็อปเพลินที่ตลาดท่าขี้เหล็ก

          นอกจากนี้ยังมี โซนสระน้ำมรกต ที่อยู่ไกลออกไปอีกหนึ่งพื้นที่ของวนอุทยานฯ ที่เกิดจากการขุดแล้วผันน้ำจากถ้ำหลวงมาไว้ช่วงที่มีการกู้ภัย น้ำสีเขียวใสท่ามกลางป่าไม้เขียวชะอุ่มชวนสบายอารมณ์มากๆ ระหว่างทางมีสินค้าจำพวกเสื้อผ้าชนเผ่าๆ และของที่ระลึกของชาวบ้านวางขายมากมาย บ้างก็ว่าเป็นตลาดประชารัฐขุนน้ำนางนอน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนได้เป็นอย่างดี

          ออกจากวนอุทยานถ้ามีเวลาต้องไม่ลืมแวะชิลที่ตลาดชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ซึ่งยังคงคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวฝั่งไทยที่ข้ามฝั่งไปช็อปปิ้งฝั่งพม่า ส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าราคาย่อมเยา รวมถึงของกินของใช้เบ็ดเตล็ดต่างๆ ด่านจะปิดประมาณ 6  โมงเย็น อย่ามัวช็อปเพลินเชียวนะ ต้องรีบกลับเข้าฝั่งไทยให้ทัน ไม่งั้นได้นอนค้างที่พม่าแน่  

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

เปิดมุมมองเชียงรายในสายลมหนาว

โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย

          ค่ำแล้วนอนไหนดี? เดี๋ยวนี้ที่เชียงรายมีโรงแรมน้อยใหญ่เปิดไว้รับนักเดินทางเพียบ ตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปจนถึงหรูหราหลักหมื่น อย่างที่ “โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย” โรงแรมขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองก็ว่าได้ เจ้าของเพิ่งปรับปรุงจนใหม่กิ๊กและเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มากันเยอะแค่ไหนก็รับได้ด้วยห้องแบบต่างๆ กว่า 300 ห้อง นี่ไม่นับรวมกิจกรรมเกี่ยวกับงานประชุม สัมมนา งานเลี้ยง งานแต่ง ก็พรั่งพร้อม เอาเป็นว่าใครกำลังวางแผนไปสัมผัสลมหนาว “เจียงฮาย” แล้วอยากนอนสบายภายใต้คอนเซ็ปต์ “แวร์ อาร์ท มีท ลักชัวรี่” ในรูปแบบ “ล้านนาร่วมสมัย”ที่ออกแบบโดย คงศักดิ์ ยุกตะเสวี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ดูๆไว้เป็นทางเลือกก็ไม่เสียหาย www.heritagechiangrai.com

และนี่เป็นอีกมุมมองเชียงรายที่อยากให้ลองไปเปิดประสบการณ์ รับรองหนาวนี้จะไม่มีเหงา...@    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ