Lifestyle

สมองเสื่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมองเสื่อม คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน 

 

 

          มีญาติห่างๆ ท่านหนึ่ง มาปรึกษาเรื่องแม่ของเธอว่า หมู่นี้คุณแม่เปลี่ยนไปมาก อารมณ์เสียบ่อย ใครทำอะไรให้ก็ไม่ถูกใจ ขี้บ่น จู้จี้คนนั้นคนนี้ หาเรื่องบ่นว่าได้ตลอด ซึ่งก่อนนี้คุณแม่เป็นคนใจเย็น เนื่องจากเป็นคนค้าขาย ต้องต้อนรับเป็นกันเองกับลูกค้าเสมอ แต่ตอนนี้ กลายเป็นว่าชวนลูกค้าทะเลาะบ่อยๆ เวลาลูกๆ บอกเหตุผลอะไร คุณแม่ก็ไม่พอใจ บอกว่าไม่ต้องสอน แม่รู้ดี ไม่ต้องสอนแม่มันบาป อะไรทำนองนี้ อาการหลงลืมมีบ่อยขึ้น แต่ยังไม่หนักเท่ากับอารมณ์ที่เปลี่ยนไป

 

 

          แม่มีความห่วงกังวลต่อสุขภาพของตัวเองค่อนข้างมาก จนไม่กล้าไปไหน กลัวหกล้ม กลัวปวดเข่าปวดขา กลัวปวดเอว กลัวจะเหนื่อยเกินไปแล้วเกิดหัวใจวาย ลูกๆ ชวนไปเที่ยวก็ไม่ยอมไป ทั้งยังบ่นเป็นประจำว่าไม่มีใครเห็นคุณค่าในตัวเธอแล้ว หมดประโยชน์แล้ว เป็นคนแก่ไร้ค่า เป็นต้น


          ลูกหลานที่อยู่ใกล้ต้องรับอารมณ์อย่างนี้ทุกวัน และแนวโน้มนับวันมากขึ้นเรื่อยๆ เลยเครียดกันทั้งบ้าน เข้าหน้ากันไม่ติดเลย แผนจีนมีวิธีแก้บ้างไหม


          ความจริงเวลาแก่แล้ว หลงๆ ลืมๆ เลอะเลือนบ้างเป็นบางครั้งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าอาการหลงๆลืมๆ เลอะเลือนมากและบ่อยขึ้นจนกระทบถึงคนรอบข้างหรือกระทบการใช้ชีวิตประจำวันก็ต้องใส่ใจ


          โดยเฉพาะ เริ่มแรกของสมองเสื่อมที่มาพร้อมกับอาการหลงๆ ลืมๆ คือจะหงุดหงิด อารมณ์เสียมากและบ่อยขึ้น นิสัยเดิมๆ จะเปลี่ยนไป เหมือนกับคุณแม่ท่านนี้ เมื่ออารมณ์เสียบ่อยๆ บ่น จู้จี้จุกจิกบ่อยๆ ใครทำอะไรก็ไม่ถูกใจ ลูกหลานเข้าหน้าไม่ติด เลี่ยงไม่เข้าใกล้ พอไม่มีใครเข้าใกล้ ก็คิดมาก น้อยใจ อารมณ์ยิ่งพลุ่งพล่าน หงุดหงิด น้อยอกน้อยใจมากขึ้น


          หากผู้สูงอายุข้างกายท่าน อารมณ์เสียบ่อย นิสัยเปลี่ยนไปจากเดิม ต้องคอยติดตาม หากอาการหนักขึ้นจนกระทบคนรอบข้าง ต้องรีบรักษาไม่เช่นนั้นจะลามไปเรื่อยๆ จนหลงลืม ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ โรคนี้จะมาคู่กับอาการซึมเศร้า วิตกกังวล โรคจิตประสาท โรคนี้ยากที่จะกลับมาเหมือนเดิม ถ้ารักษาได้เร็วจะช่วยยืดเวลาไปได้อีกนาน

 



          แผนจีนเห็นว่า โรคนี้มาจาก ไต การถดถอยของสารจิงในไต สมอง ไขสันหลัง กระดูก ทำงานอ่อนแอลง จากตับ ความเครียด ชี่ตับอั้น ตับทำงานเสื่อมลงจึงหงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย จู้จี้ขี้บ่น จากกระเพาะม้าม ซึ่งเป็นคลังชี่เลือด พอเสื่อมเลือดไม่พอ เลี้ยงสมองไม่พอ จึงครุ่นคิดกังวล จากหัวใจ ที่ควบคุมความนึกคิด ความหลักแหลม ความไว ความจำ พอเสื่อม ความไว ความกระปรี้กระเปร่าค่อยๆ ลดลง หงุดหงิด ใจร้อนมากขึ้น ชี่พร่องเลือดหนืดคั่ง อุดกั้นการไปหล่อเลี้ยงสมอง เป็นตัวเร่งให้สมองเสื่อมเร็วขึ้น


          ไพรเวชสาขาตลิ่งชัน เปิดทำการแล้ว ที่บ้านเลขที่ 64/74 ซอยสวนผัก 38 ถนนพุทธมณฑลสาย 1 สอบถามได้ที่ 09-4636-6195 หรือเว็บไซต์ไพรเวชคลินิกค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ