ข่าว

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ คอลัมน์... หมอยาทางเลือก

 

 

          เรื่อง “มะเร็ง" ไม่ใช่ "มายิง" ไม่ขำเลยสำหรับคนที่กำลังผจญอยู่กับโรคร้ายนี้ ผู้คนและวงการแพทย์ทั่วโลกต่างต่อสู้กับโรคมะเร็งมาตลอด ชนะบ้าง แพ้บ้าง เสมอบ้าง คืออยู่กับมันไปจนสิ้นอายุขัย

 

อ่านข่าว...  นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ

 

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน

 

 

          อย่างเมืองไทย โรคมะเร็งนับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทย โดยพบว่ามีผู้ป่วยรายใหม่วันละ 336 คน หรือ 122,757 คนต่อปี เสียชีวิตวันละ 215 คน หรือ 78,540 คนต่อปี เฉลี่ยชั่วโมงละ 8 ราย


          สำหรับ 5 มะเร็งที่คนไทยเป็นมากที่สุดและพบมากลดหลั่นกันไปตามรายงานของสถาบันมะเร็ง เรียงลำดับดังนี้ 1.มะเร็งตับ  2.มะเร็งปอด 3.มะเร็งปากมดลูก 4.มะเร็งเต้านม และ 5.มะเร็งลำไส้ใหญ่


          วันนี้ “หมอยาทางเลือก” จึงมีเรื่องราวของตำรับยาวิถีธรรมชาติมาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ป่วยมะเร็งตับโดยเฉพาะ

 

 

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

 


          หากจำกันได้ช่วงไม่กี่ปีก่อนคนไทยต่างฮือฮากับตำรับนาชนิดนี้ว่าเป็นอีกความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง นอกเหนือจากวิธีการรักษาแผนปัจจุบัน ตำรับยานี้ชื่อว่า "ตำรับยาเบญจอำมฤตย์" นั่นเอง


          ต้นกำเนิด
          สำหรับสังคมวงกว้างเริ่มรู้จักตำรับโบราณ “เบญจอำมฤตย์” เอาเมื่อช่วงปี 2557 โดย นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกขณะนั้น ออกมาบอกว่าตำรับยา “เบญจอำมฤตย์” นั้น กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยได้ศึกษาร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตั้งแต่ช่วงปี 2554

 

 

 

 

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

 

 

          โดยเบญจอำมฤตย์ อยู่ในระหว่างทดลองในระดับคลินิกในผู้ป่วยอาสาสมัครในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) เพื่อบรรจุเป็นแคปซูล โดยไม่ว่าจะใช้บัตรทอง สิทธิประกันสังคม หรือสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ก็สามารถมารับยาได้ฟรี แต่ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แผนไทยก่อน และต้องรับการรักษาจากแผนปัจจุบันด้วย




          นพ.ธวัชชัย กมลธรรม ยังระบุว่า “ตำราการแพทย์แผนไทย” มียารักษาโรคมะเร็งกว่า 3,115 ตำรับ โดย “เบญจอำมฤตย์” ก็เป็นตำรับโบราณในคัมภีร์แพทยศาสตร์สงเคราะห์ อันประกอบด้วยสมุนไพรไทยแท้ๆ 9 ชนิด

 

 

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

มหาหิงคุ์ จาก www.medthai.com

 


          คือ มหาหิงคุ์ ยาดำบริสุทธิ์ รงทอง มะกรูด ขิงแห้ง ดีปลี พริกไทย รากทนดี (หรือตองแตก) และดีเกลือ มาผสมรวมกัน แล้วพบว่าสามารถใช้รักษาโรคมะเร็งตับได้ เนื่องจากสารที่ได้จากการผสมตำรับยาโบราณเข้าด้วยกันมีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะ “มะเร็งตับ”


          รู้ลึกในตัวยา
          อย่างไรก็ดีข้อมูลจากจาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th ระบุว่าที่มาของชื่อ เบญจอำมฤตย์ แม้ว่าจะมีสมุนไพร 9 ชนิด แต่ที่จริงเป็นเครื่องยาทิพย์ 5 อย่าง จึงชื่อ “เบญจ”

 

 

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

 


          โดยในตำรับก็คือ มหาหิงคุ์ ยาดำ รงทอง รากตองแตก และดีเกลือ เป็นตัวยาหลัก โดยมีส่วนประกอบอื่นเช่น ลูกมะกรูดจะไม่นับใน 5 อย่างนี้ เพราะผลมะกรูดเป็นเพียงตัวช่วยในการเตรียมยาเท่านั้น แต่เป็นตัวช่วยสำคัญที่ไม่ควรหลีกเลี่ยงหรือปรับวิธีการเตรียม เนื่องจากมีผลต่อการออกฤทธิ์


          สำหรับตำรับเบญจอำมฤตย์ที่นำมาใช้กันทั่วไปในขณะนี้นั้น เป็นตำรับจากคัมภีร์ธาตุบรรจบ ซึ่งเติมพริกไทย ขิง ดีปลี ซึ่งจะเรียกยาทั้ง 3 ชนิดนี้รวมกันว่าพิกัดตรีกฏุก และมีวัตถุประสงค์ที่ใส่เพิ่มเติมเพื่อช่วยในการปรับสมดุลและคุมการทำงานของธาตุลมที่อาจเปลี่ยนแปลง เช่น เกิดอาการท้องอืดหลังจากถ่าย เป็นต้น


          ยาตำรับนี้มีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอย่างแรงจากฤทธิ์ของดีเกลือ ตองแตก รงทอง และ ยาดำ ส่วนมหาหิงคุ์ พริกไทย ขิง ดีปลี เป็นตัวยาช่วยที่ลดอาการท้องอืด ซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่มักเกิดตามมาหลังจากถ่ายท้อง


          และยังระบุวิธีการทำยาชนิดนี้ตามแบบอย่างโบราณจากตำรา "คัมภีร์ประถมจินดายาชื่อเบญจอำมฤตย์" โดยบอกว่าให้เอามหาหิงคุ์ 1 ยาดำ 1 สิ่งละส่วน รงทอง 2 ส่วนมะกรูดใหญ่ 3 ผล แล้วจึงเอามหาหิงคุ์ รงทอง ยาดำ ทั้ง 3 สิ่งนี้ ยัดเข้าในผลมะกรูดสิ่งละผล แล้วจึงเอามูลโคสดพอก สุมไฟแกลบให้สุกระอุดี แล้วจึงเอารากตองแตก 4 ส่วนดีเกลือ 16 ส่วน ทำเป็นจุณ แล้วประสมกันเข้า จึงบดทั้งเนื้อมะกรูด ปั้นแท่งไว้เอาหนัก 1 สลึง ละลายน้ำส้มมะขามเปียกกิน ลงสะดวกดีนัก

 

 

 

ตำรับยา เบญจอำมฤตย์ สูตรสมุนไพรสู้ มะเร็งตับ

ภาพจากเฟซบุ๊ก  โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน

 


          จากนั้นได้สรุปว่าแนวคิดการรักษาโรคตับของการแพทย์แผนไทยดังที่กล่าวมาเบื้องต้นคือการใช้ยาถ่ายเป็นยานำเพื่อกำจัดของเสียที่ค้างอยู่ ต่อมาจะใช้ยาตำรับอื่นรักษาโรคตับอย่างแท้จริง โดยอาจใช้หยุดยานี้ หรือใช้ร่วมกัน ขึ้นอยู่กับอาการของโรคและดุลพินิจของแพทย์แผนไทยผู้รักษา


          แหล่งวิจัยรักษา
          ผู้ที่สนใจเรื่องราวของตำรับยา “เบญจอำมฤตย์” สามารถหาข้อมูลได้ตามแหล่งข้อมูลทางสุขภาพมากมาย แต่ “อย่าไปทำกินเอง”!! เพราะอาจทำให้เกิดความผิดพลาดได้ ต้องไปรับยาจากสถาบันที่ได้มาตรฐานในการผลิตตัวยาที่ผ่านกระบวนการแบบถูกหลัก


          และต้องแจ้งไว้ทั่วกันว่าสมุนไพรนั้นเป็นสิ่งที่นำมาเน้นในเรื่องการ “กินเพื่อบำรุง” และรักษาโรคบางชนิด แต่โรคมะเร็งนั้น ปัจจุบันยังไม่มีตำรับยาสมุนไพรใดที่ขึ้นทะเบียนเป็นยารักษามะเร็งโดยเฉพาะเลย


          โดย เบญจอำมฤตย์ ที่ว่ายับยั้งมะเร็งตับนั้นยังอยู่ระหว่างการทดลอง แต่เบื้องต้นพบว่าสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลองได้จึงมีการศึกษาต่อในสัตว์ทดลองและในมนุษย์


          แต่ถ้าใครสนใจที่จะลองรักษาดูก็ต้องรักษาแพทย์แผนปัจจุบันและใช้แพทย์แผนไทยร่วมกัน แต่สิ่งสำคัญต้องปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันที่เรารักษาและได้รับความยินยอมจากแพทย์แผนปัจจุบันด้วย


          ทั้งนี้ช่วงปี 2561   กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับ รพ.มะเร็งอุบลราชธานี เปิดรับอาสาสมัคร โครงการการศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยของตำรับยาเบญจอำมฤตย์ในผู้ป่วยโรคมะเร็งเซลล์ตับ การวิจัยทางคลินิกระยะที่ 2 ซึ่งการวิจัยที่ผ่านมาผลพบว่าผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นและเพิ่มอัตราการรอดชีวิตในระยะ 1 ปีได้


          ถ้าใครสนใจลองติดต่อไปได้ที่โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี 405 ถนนคลังอาวุธ ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 34000 โทรศัพท์ 0-4528-5615 ต่อ 8415


          นอกจากนี้ยังมีที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) ที่นี่เขาขึ้นชื่อว่าเป็น “ออริจินัล” ตั้งอยู่ที่ถนนบำรุงเมือง แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร โทร.0-2224-3261-2 / 06-4664-3394

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ