Lifestyle

นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ คอลัมน์...  หมอยาทางเลือก 

 

 


          วันนี้มีเรื่องราวของการรักษาในแนวทางแพทย์ทางเลือกมาฝากอีกรูปแบบหนึ่ง หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า “นวดกดจุด” กันมาพอสมควร แต่ยังมีศาสตร์การนวดอีกแบบที่เจาะจงมากยิ่งขึ้น นั่นคือ “การนวดกดจุดสะท้อนเท้า”

 

อ่านข่าวนี้... ฝังทราย บำบัด โอสถทิพย์ ปรับสมดุลร่างาย
 

 

 

 

นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ

 

          สถาบันทางการแพทย์ทางเลือกหลายแหล่งระบุถึงศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้าว่าเป็นศาสตร์ที่ถือกำเนิดมาจากชาวอียิปต์และชาวจีนโบราณกว่า 5,000 ปีมาแล้ว และได้แพร่หลายไปยังหลายๆ ประเทศในเวลาต่อมา จนมาถึงประเทศไทยซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายมาจนถึงปัจุจบัน


          แล้วการนวดลักษณะนี้มีดียังไงวันนี้มาทำความรู้จักกัน


          ต้นกำเนิด
          สำหรับที่บ้านเราถ้าพูดถึงแหล่งสำคัญว่าด้วยศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า หรือ foot reflexology ก็ต้องนี่เลย “มูลนิธิพัฒนาศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า” (ประเทศไทย) โดย อ.ไกรสิงห์ รุ่งโรจน์สกุลพร ประธานมูลนิธิ โดยท่านได้ไปร่ำเรียนจากประเทศมาเลเซียมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง และนำความรู้มาเผยแพร่ในไทย แต่ของที่นี่มีมากถึง 62 จุด ดังนั้น จึงเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ศาสตร์การกดจุดสะท้อน “62 จุด”


          อ.ไกรสิงห์ เคยเผยแพร่บทความเกี่ยวกับการนวดกดจุดสะท้อนเท้าระบุว่า ถ้าพูดถึงการนวดเท้านั้น คนไทยต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเล็งเห็นได้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการนวดเท้า

 

 

 

นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ

 


          ทั้งนี้การ “นวดกดจุดสะท้อนเท้า” ต่างจากการนวดฝ่าเท้าของไทยที่เราเห็นทั่วไปที่กดจุดแค่ 26 จุด มีไม้ช่วยในการกดจุด แต่การนวดกดจุดสะท้อนเท้าที่นี่นวดทั้งหมด 62 จุด ซึ่งทั้ง 62 จุดจะเชื่อมโยงไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายทั้งหมด 7 ระบบ ได้แก่ สมอง ภูมิคุ้มกัน ต่อมน้ำเหลือง ระบบโครงสร้าง ประสาทสัมผัส ระบบฮอร์โมน ระบบขับถ่าย และระบบภายในช่องท้อง


          นอกจากนี้ยังระบุว่านวดกดจุดสะท้อนเท้าไม่ใช่ศาสตร์ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ แต่เป็นศาสตร์เพื่อการปรับสมดุลในร่างกาย จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้ดีขึ้น เช่น ความเครียดสะสม นอนไม่หลับ ไมเกรน หรือผู้หญิงมีบุตรยาก เพราะมีปัญหาทางระบบสืบพันธ์ุ การนวดจะไปกระตุ้นให้อวัยวะต่างๆ กลับมาทำงานได้ดี ไม่กี่ปีมานี้เราได้ยินว่ามีการนำศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้ามาประยุกต์ใช้กับผู้ต้องการเลิกบุหรี้อีกด้วย




          และที่ดีต่อใจคือการนวดเท้าเป็นวิธีการทางธรรมชาติจึงไม่ต้องกัวลเรื่องอันตราย แถมยังประหยัดอีกด้วย เพราะวิธีการนวดทั้งหมดทั้งมวลใช้เพียง “มือ” ในการช่วยนวดเท่านั้น หรือบบางคนก็ถนัดที่จะใช้ไม้กดจุดช่วยก็ได้


          “สะท้อน” แล้ว “สะท้าน”
          หลักการของการนวดกดจุดสะท้อนเท้านั้น มีว่าเนื่องจากที่เท้าจะมี “ปลายประสาท” ที่เชื่อมโยงไปยังอวัยวะสำคัญของร่างกาย และหากทำการกระตุ้นที่จุด “สะท้อน” ใดย่อม “สะท้าน” ไปยังอวัยวะที่สัมพันธ์กับจุดสะท้อนนั้นๆ โดยตรง

 

 

นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ

 


          สำหรับ 62 จุดบนเท้า สามารถบ่งบอกจุดสำคัญของร่างกายได้ต่างกัน อาทิ บริเวณส้นเท้าด้านข้าง ด้านในจะเกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ทั้งหมด ทั้งต่อมลูกหมาก อวัยวะเพศ ดังนั้นคนที่มีบุตรยากจึงต้องนวดบริเวณนี้


          ปลายเท้าจะสัมพันธ์กับอวัยวะด้านบนของร่างกายได้แก่ สมอง ตา หู จมูก ขากรรไกร คอ บริเวณหลังเท้าสะท้อนไปสู่อวัยวะ หน้าอก ปอด กระบังลม ตรงกลางอุ้งเท้าเป็นอวัยวะที่เกี่ยวกับช่องท้องทั้งหมด ทั้งหัวใจ ไต ม้าม ตับ ไส้ติ่ง ถุงน้ำดี สำหรับวิธีการนวดตามศาสตร์ที่ว่าด้วยการกดจุดสะท้อนเท้าจะนวดจากซ้ายไปขวา เป็นไปตามระบบกลไกของร่างกาย หรือนวดจากบนลงล่าง เป็นต้น


          การนวดกดจุดเท้าจึงเป็นการแก้ไขภาวะที่ไม่สมดุลเหล่านี้เพื่อทำให้ร่างกายกลับคืนสู่ภาวะปกติและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


          เช่นเดียวกับการพิจารณาเป็นอีกทางเลือกของผู้ต้องการเลิกสูบบุหรี่ โดยก่อนหน้านี้สมาคมแพทย์อายุรเวทไทยประยุกต์แห่งประเทศไทย ในสังฆราชูปถัมภ์ ได้นำการนวดกดจุดสะท้อนเท้ามาใช้เนื่องจากคนที่สูบบุหรี่ เพราะมีเรื่องเครียดปวดหัว ไม่สบายจึงต้องพึ่งบุหรี่ ถ้ามีการนวดช่วยเรื่องผ่อนคลายก็จะช่วยลดความเครียดอันเป็นสาเหตุของการพึ่งบุหรี่ได้


          อย่างไรก็ดี แม้ศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า เราสามารถเรียนรู้และนำไปใช้กับตนเองและครอบครัวที่บ้านได้ แต่ยังไงก็ควรจะพบนักปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีเป็นผู้ชำนาญการใช้วิธีการนี้ได้อย่างถูกต้อง


          แหล่งขึ้นชื่อ
          ใครสนใจอยากจะนวดกดจุดสะท้อนเท้า ต้องทราบก่อนว่าการนวดนี้สามารถนวดได้ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยสูงอายุ สามารถนวดได้ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง ต้องเว้น 6 ชั่วโมง และเมื่อนวดแล้วเท้าจะอุ่น อย่าเพิ่งโดนน้ำทันที ให้เลือดไหลเวียนก่อนเพราะอุณหภูมิของเท้าปรับไม่ทันอาจจะทำให้เป็นไข้ได้


          ทั้งนี้ในบ้านเราสามารถไปได้ตามสถาบันรักษาแพทย์ทางเลือกมากมาย หรือร้านนวดร้านสปาที่เน้นไปทางสุขภาพมากมาย

 

 

 

นวดกดจุดสะท้อนเท้า ศาสตร์พันปี วิถีธรรมชาติ

 


          แต่ถ้าใครสนใจอยากเรียนนวดเองไว้ทำให้คนในครอบครัว เอาใจพ่อบ้าน หรือจะไว้ใช้ประกอบวิชาชีพในยามเศรษฐกินตกสะเก็ด ก็ไปได้ที่ต้นตำรับ อย่างโรงเรียนสอนนวดไทยนวดกดจุดสะท้อนเท้า 62 จุด ไทยโยคะ(ฤาษีดัดตน) ที่เกิดจากความร่วมมือของสมาคมแพทย์แผนไทย สาขาเจริญกรุง และมูลนิธิพัฒนาศาสตร์การนวดกดจุดสะท้อนเท้า เปิดหลักสูตรอบรมนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า 62 จุด


          ที่นี่หลังจบหลักสูตรมีใบประกาศนียบัตรจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพัฒนาแรงงาน ติดต่อได้ที่  2229/23 ถนนรามคำแหง ซอยรามคำแหง 51/3 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240 หรือ www.yogamassageschool.com โทร.0-2291-4233


          นอกจากนี้ยังมีในส่วนของกลุ่มงานส่งเสริมบริการการแพทย์ทางเลือก กองการแพทย์ทางเลือก ได้มีการจัดฝึกอบรมหลักสูตรนวดกดจุดสะท้อนเท้าให้แก่บุคลากรสาธารณสุขทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนผู้สนใจทั่วไปทุกๆ ปี


          โดยในปีนี้เพิ่งจัดไปเมื่อวันที่ 17-21 มิถุนายน ที่ผ่านมา ใครสนใจครั้งต่อไปติดต่อได้ที่กองการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 88/23 หมู่ 4 อาคาร 2 ชั้น 6 และชั้น 7 กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี โทร.0-2149-5636 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ