Lifestyle

คอเสื่อม & กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอเสื่อม & กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง คอลัมน์... เสียงเตือนจากร่างกาย

 

          สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับนี้มีเรื่องเล่าที่ถือว่าน่าสนใจอีกเรื่องค่ะ ผู้เขียนเองได้ฟังเรื่องราวของหลายๆ เคสที่มีอาการปวดคอเรื้อรัง ปวดบ่า ปวดสะบัก ปวดร้าวลงแขน ปวดร้าวเข้ากระบอกตา ชามือ ฯลฯ เคสเหล่านี้ มักมีคำถามเสมอว่าอาการต่างๆ นั้นเป็นเพราะคอเสื่อมหรือเปล่า เป็นกังวลมากเพราะส่วนใหญ่เข้าใจว่า หากเป็นคอเสื่อมแล้วจะต้องผ่าตัดเสมอ และบางเคสก็เคยเห็นว่าหากผ่าแล้ว บางคนก็ยังต้องผ่าซ้ำอีก หลายๆ เคสจึงเกิดความกลัวว่า ปวดคอเรื้อรังเป็นคอเสื่อมหรือเปล่า เรามาฟังข้อเท็จจริงกันค่ะ

 

 

          คอเสื่อม & กล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง นั้น อาจดูมีอาการที่ใกล้เคียงกันมากจนผู้ที่มีอาการอาจแยกไม่ออก แต่ในความคล้ายกันก็ยังมีบางอาการที่สามารถบอกได้ว่าเป็นคอเสื่อมหรือเพียงกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรัง ความเหมือนและต่างของสองกรณีนี้คือ


          ปวดตึงๆ แน่นๆ บริเวณคอ บ่า ไหล่ บางเคสทำให้ตามัว พร่าๆ หรือปวดร้าวขึ้นขมับกระบอกตาเป็นได้เหมือนกันทั้งสองกรณีค่ะ


          กล้ามเนื้ออักเสบส่วนใหญ่จะดีขึ้นเมื่อได้เคลื่อนไหว และขยับคอหรือแม้แต่ออกกำลังกายทั่วๆไป แต่หากเป็นคอเสื่อมการเอียงคอ เงยคออาจกระตุ้นให้ปวดมากขึ้น การออกกำลังกายทั่วไปเช่นการวิ่ง การเดิน อาจกระตุ้นให้มีอาการปวดมากขึ้นเนื่องจากมีแรงกระแทกลงที่หมอนรองกระดูกที่เสื่อม


          กล้ามเนื้ออักเสบมักจะดีขึ้นเมื่อได้นอนพักผ่อนหรือพักจากการทำงาน เพราะไม่ต้องใช้งานกล้ามเนื้อ แต่คอเสื่อมการนอนพักอาจทำให้แย่ลง หรือไม่บรรเทาอาการที่เป็นอยู่ ลักษณะของคอเสื่อมบางเคสตื่นมาใหม่ๆ คอจะแข็งขยับไม่ค่อยได้ แต่พอได้ขยับทำกิจวัตรประจำวันแล้วอาการจะเบาขึ้น


          กล้ามเนื้ออักเสบอาการอาจจะมีทุเลาลงบ้างหากไม่ได้ใช้งานกล้ามเนื้อ แต่คอเสื่อมอาการจะทรุดลงเรื่อยๆ รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง


          ทั้งสองกรณีอาจมีชาร้าวลงแขน มืออ่อนแรง แต่หากเป็นคอเสื่อมอาการชาจะดีขึ้นในท่านอนเพราะน้ำหนักศีรษะไม่มีแรงกดลงไปที่หมอนรองกระดูกที่เสื่อม แต่กล้ามเนื้ออักเสบ อาการชาอาจจะดีขึ้นเมื่อได้ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพราะการไหลเวียนของเส้นประสาทจากการที่กล้ามเนื้อเกร็งบีบรัดคลายตัวออก

 



          ส่วนใหญ่คอเสื่อมมักพบมากในผู้ใหญ่ หรือเมื่ออายุมาก หรือกลุ่มคนที่ต้องแบกของหรือใช้งานหนัก แต่กล้ามเนื้ออักเสบมักพบได้ในทุกเพศทุกวัย ฯลฯ


          ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นอาการส่วนใหญ่ที่พบค่ะ แต่สำหรับบางข้อก็มีรายละเอียดมากกว่านั้นมาก ขอยกตัวอย่างบางข้อนะคะ เช่น การชาร้าวลงแขน อาการของทั้งสองกรณีจะเหมือนกันมาก บางทีการยืดกล้ามเนื้อบางมัดก็ทำให้ชามากขึ้นขณะที่ยืดได้ขึ้นอยู่กับจุดที่มีการเกร็งกดทับ ฯลฯ หรือกรณีสุดท้ายที่เรียนว่าคอเสื่อมมักพบในผู้ใหญ่ มากกว่าวัยรุ่น แต่ปัจจุบันวัยรุ่นใช้ร่างกายเยอะ ก้มใช้มือถือ หรือเล่นเกมมาก อยู่ในท่าหลังค่อมมาก ก็มักพบคอเสื่อมได้ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 30 ปี ก็มีค่ะ


          ดังที่กล่าวข้างต้นทั้งหมดเป็นอาการที่แชร์ให้ท่านผู้อ่านฟังเพื่อลดความกังวลจากการกลัวคอเสื่อม เพราะบางเคสอาจไม่ได้รุนแรงมากอย่างที่เป็นกังวล ในทางกายภาพบำบัดนั้นการตรวจประเมินแยกคอเสื่อมกับกล้ามเนื้ออักเสบสามารถทำได้ และถือเป็นการตรวจคัดกรองที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะตัดสินใจไปทำการ X-ray หรือ MRI ซึ่งถือว่าเป็นการตรวจวินิจฉัยที่แม่นยำก็จริง แต่ต้องยอมรับว่าค่าใช้จ่ายก็มากพอสมควรค่ะ ผู้เขียนเองได้ฟังจากหลายเคสที่มีอาการปวดคอ กังวลมากถึงขั้นต้องไปทำ MRI ทั้งๆ ที่ยังไม่มีอาการของการกดทับเส้นประสาทด้วยซ้ำค่ะ จึงต้องขอแชร์ประสบการณ์จากเรื่องเล่าร่างกายของเคสแต่ละเคสไว้เป็นกรณีศึกษาและให้ท่านผู้อ่านที่มีอาการจะได้ไม่ต้องตระหนกและกังวลมากไปค่ะ


          การรักษาคอเสื่อมนั้นสามารถทำได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ก็เป็นอีกวิธีสำหรับหลายท่านที่ไม่ต้องการเสี่ยงการผ่าตัด ซึ่งการรักษาที่ไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องใช้การผ่าตัดก็สามารถทำให้คอเสื่อมดีขึ้นได้ ซึ่งคอเสื่อมคือการที่หมอนรองกระดูกเสื่อมแคบลง แล้วมีผลทำให้กดทับเส้นประสาท กล้ามเนื้อที่อยู่รอบๆ ก็เกร็งและปวดขึ้นมา การรักษาที่จะช่วยได้คือการคลายกล้ามเนื้อและการสร้างกล้ามเนื้อมัดลึกซึ่งเป็นกล้ามเนื้อแกนกลางที่จะช่วยพยุงข้อต่อ ลดแรงกดอัดของหมอนรองกระดูกที่เสื่อม ทั้งนี้ก็ขึ้นกับความรุนแรงของความเสื่อมด้วย หากรุนแรงมากอาจต้องอาศัยการผ่าตัดค่ะ


          เป็นอย่างไรบ้างคะ เห็นไหมคะว่าที่สุดก็ต้องกลับมาสำรวจความปวดในร่างกายด้วยตัวเอง จึงจะได้คำตอบที่ชัดเจนว่าตนเป็นอะไร แต่หากท่านใดยังไม่เคลียร์ก็ต้องลองมาตรวจประเมินทางกายภาพบำบัดเพื่อคัดกรองก่อนได้ค่ะว่าอาการปวดที่เป็นอยู่นั้น เป็นมาจากอะไร พบกันใหม่ฉบับหน้าไว้แชร์เรื่องราวดีๆ ให้ฟังกันอีกค่ะ ขอบคุณค่ะ


          …พิเศษสำหรับท่านที่มีอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดร้าวลงแขน.....สถาบันอริยะ ขอเชิญท่านรับการตรวจเพื่อคัดกรองแยกโรคคอเสื่อมและโรคกล้ามเนื้ออักเสบโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2562 เพียงลงทะเบียนรับการตรวจฟรี ที่ 09-2326-9636 หรือ Ad line ส่งชื่อและเบอร์โทรมาที่ @ariyawellness เพียง 20 ท่านแรกเท่านั้น....


          ***ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณเพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจาก คลินิกกายภาพบำบัดอริยะ ชั้น 1 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) โทรศัพท์ 09-2326-9636 www.ariyawellness.com Facebook: Ariya Wellness Center สถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ