Lifestyle

อาหารการกินกับสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารการกินกับสุขภาพ คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน  โดย...  หมอไพร 

 

 

 

          รู้สึกว่าหัวข้อนี้จะเขียนบ่อย อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ เพราะรู้สึกจะต้องเตือนบ่อยๆ เกี่ยวกับการทำตามคำแนะนำในโซเชียลของผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยไม่รู้กี่คนต่อกี่คนที่ป่วยเพราะกิน ทั้งที่เดิมทีร่างกายแข็งแรงดี แต่พอทำตามสิ่งที่ได้รับการแนะนำมากลับกลายเป็นคนป่วย เท่านั้นยังไม่พอที่แย่กว่านั้นคือหาสาเหตุไม่เจอ ยิ่งรักษายิ่งรู้สึกตัวเองร่างกายแย่ลง น่าเป็นห่วงคนสมัยนี้จริงๆ เพราะกล้าเหลือเกินที่เอาร่างกายตัวเองไปเสี่ยงทำตามคำแนะนำที่ว่าดีต่างๆ อย่างไม่คิดให้รอบคอบ

 

 

          ทุกอย่างมี 2 ด้านเสมอ อยู่ที่เราใช้ให้ถูก ร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนนี้กินดีแนะนำมา แต่อีกคนกินอาจไม่ดีก็ได้ ที่บ้านเราเรียกว่าลางเนื้อชอบลางยานั่นแหละ อย่างเช่นเมื่อเร็วๆ นี้ มีผู้ป่วยหญิงท่านหนึ่งอายุ 30 กว่าๆ รู้มาว่าน้ำมะพร้าวดีมีฮอร์โมนเอสโตรเจนกินแล้วผิวพรรณจะดี เธอเลยซื้อมะพร้าวมาทีละเป็นทะลายแล้วแช่ตู้เย็นกินวันละ 2 ลูก กินแรกๆ รู้สึกดี ผิวพรรณดีมาก จึงกินต่อเนื่องกันเกือบปี จากนั้นค่อยๆ รู้สึกหนาวขึ้นเรื่อยๆ หนาวเหมือนเป็นตะคริวเหน็บไปทั้งตัวจนต้องเข้าโรงพยาบาล พอออกจากโรงพยาบาลมากินว่านหางจระเข้ต่อเนื่องกันอีกหลายเดือน ไม่นานเริ่มมีอาการท้องอืดแน่นจุกขึ้นคอหอยหนาวมาก คนอื่นเขาร้อนแต่ตัวเองหนาว แม้กระทั่งหน้าร้อนร้อนมากๆ ยังรู้สึกหนาวต้องเข้าโรงพยาบาลอีก หลังหยุดว่านหางจระเข้แล้วอาการหนาวค่อยลดลงเรื่อยๆ แต่รู้สึกต้นคอบ่าไหล่ตึงเกร็งแข็งมากปวดเมื่อยทั้งตัว กินยาแก้ปวดยาจีนฝังเข็มก็ไม่คลาย จะคลายได้อย่างไรเมื่อความหนาวเย็นทำให้กล้ามเนื้อตึงเกร็งต้องเพิ่มความอบอุ่นให้มากขึ้นเท่านั้นอาการเกร็งต่างๆ จึงจะลดลงได้ อีกทั้งเธอยังเป็นหวัดบ่อย เป็นแล้วหายยากมาก ไอเสมหะเยอะ ที่เรารู้เรื่องเธอก็เพราะเธอมารักษาอาการเป็นหวัดหนักมาก ทั้งมีไข้ไอจนไม่ได้หลับได้นอน เสมหะเยอะมากกินยาอะไรก็ไม่หายจึงลองมากินยาจีนดู

 



          คำสอนของท่านซุนวูที่ว่า “รู้เขารู้เราร้อยศึกบ่พ่าย” ไม่เพียงเหมาะกับการทหารและการรบในสงครามเท่านั้น ยังใช้ได้เป็นอย่างดีสำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วย รู้เขาก็คือรู้ รส ฤทธิ์ ของพืชผักผลไม้และอาหารการกิน เครื่องดื่ม ที่เราจะบริโภคเข้าไป รู้เราก็คือรู้ร่างกายของเราว่าเป็นคนร้อนหรือคนเย็น โรคประจำตัวของเรามีอะไรบ้างที่ไม่เหมาะกับอาหาร พืชผักชนิดใดหากนำมาใช้ให้ถูกให้เหมาะสมร่างกายก็จะสมดุลแข็งแรง


          ขอแจ้งข่าวด้วยค่ะ วันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ ไพรเวชคลินิกสาขาสวนผัก ตลิ่งชัน จะเปิดดำเนินการแล้วที่บ้านเลขที่ 64/74 ซอยสวนผัก 38 พุทธมณฑลสาย 1 คลินิกประกอบด้วยแพทย์จีนหลายท่านที่ถนัดในสาขาที่แตกต่างกัน เช่น แพทย์จีนจบปริญญาเอกเฉพาะทางแผนกสตรี มีแพทย์จีนเชี่ยวชาญด้านฝังเข็ม มีแพทย์จีนที่จบจากกวางเจา เอกฝังเข็มและทุยหนา มีแพทย์จีนแผนกมังกรไฟรมยากดจุดสะท้อน และหมอไพรเวชไปร่วมสมทบเป็นทีมงานที่จะให้การรักษาผู้ป่วยได้อย่างครบครันเหมือนที่ผ่านๆ มา หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านเหมือนที่มีให้แก่ไพรเวชคลินิกบางบัวทองเป็นอย่างดีเสมอมา คลินิกไพรเวชเดิมยังดำเนินการต่อไปเหมือนเดิม ติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ไพรเวชคลินิกค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ