Lifestyle

รู้สุขภาพตับจากดวงตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้สุขภาพตับจากดวงตา คอลัมน์...  ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน

 

 


          เราต่างรู้กันแล้วว่า ตับมีความสำคัญต่อร่างกายเพียงไร หากตับแข็งแรง ร่างกายเราจะแข็งแรง หากตับอ่อนแอหรือตับเกิดโรค ร่างกายก็จะอ่อนแอ กระทั่งเกิดโรคร้ายขึ้นได้ เนื่องจากตับเป็นอวัยวะที่แข็งแรงและเข้มแข็ง เจ็บปวดหรือเป็นโรคเล็กน้อยจะไม่แสดงอาการออกมาให้เห็นได้ง่าย แม้จะทำงานได้แค่ร้อยละ 20 ตับก็ยังทำงานได้ตามปรกติ จนกว่าจะเต็มที่แล้ว อาการจึงแสดงออก ด้วยเหตุนี้ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อย กว่าจะรู้ว่าเป็นโรคตับมักจะอยู่ในระยะท้ายๆ แล้ว เว้นแต่เป็นโรคตับอักเสบเฉียบพลันเท่านั้น

 

 

          สัญญาณเตือนที่ตับส่งมาอีกอย่างหนึ่ง ดวงตา เพราะตาเป็นประตูทวารของตับที่เราสามารถรับรู้ได้จากภายนอก เช่น
          1.ขอบตาดำ หากตับไม่แข็งแรงหรือเกิดโรค การเผาผลาญและการขับพิษย่อมทำได้ไม่ดี สิ่งปฏิกูลและพิษจะตกค้างในเลือดมาก รอบดวงตาของเรามีเส้นเลือดฝอยเยอะมาก พิษจึงสะท้อนออกมาทางขอบตาให้เห็นความดำคล้ำ


          แต่ขอบตาดำสามารถเกิดขึ้นได้กับคนที่นอนน้อย นอนดึก พักผ่อนน้อย และคนที่ไตอ่อนแอ จึงต้องดูร่วมกับอาการอื่นๆ ด้วย


          2.ตาพร่ามัว มองภาพไม่ชัด เหมือนขี้ตามาบังตาตลอด ต้องขยี้ตาบ่อยๆ บางคนอาจมีน้ำตารื้น เป็นเพราะกินอาหารรสเปรี้ยวต่อเนื่อง ยาวนาน เพราะรสเปรี้ยวเป็นรสของตับ ผู้ที่ตับไม่แข็งแรง กินเปรี้ยวจะเกิดอาการ ไม่สบายตา พร่ามัว และมีน้ำตารื้นตลอด


          หรือเกิดจากความเครียด ชี่ตับอั้น ส่งผลถึงดวงตาด้วยเช่นกัน


          3.ตาแห้ง คันตา กลัวแสง มาจากเลือดตับน้อย ยินตับน้อย จึงมีน้ำหล่อลื่นดวงตาไม่พอ ส่วนมากมาจากการใช้สายตามาก จดจ้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือนาน การใช้สายตา เป็นการใช้เลือดตับ เมื่อใช้มากย่อมลดทอนเลือดตับ ยินตับไปมาก


          4.ตาขาวมีสีเหลือง เหลืองมีหลายอย่าง สีเหลืองอ๋อย จึงจะบ่งบอกว่าเกิดจากดีซ่าน หรือตับอักเสบชนิด ไวรัสเอ

 



          5.ตาขาวมีเส้นเลือดฝอยทั้งหางตาและหัวตา มาจากตับร้อนหรือเส้นลมปราณตับร้อน ไฟตับสูง จะมีปากขม คอแห้งร่วมด้วย บางคนมีอาการตาร้อนร่วมด้วย


          6.ตาไม่สดใส หมอง ดูดวงตาของเด็กๆ จะดำและใสแจ๋ว ที่เราเรียกว่าตาแป๋วนั่นแหละ แต่เมื่ออายุ 50 ขึ้นไป ดวงตาจะขุ่นหมอง ไม่ใส บางคนมีวงขาวๆ ที่ขอบตาดำ บ่งบอกถึงความเสื่อมของตับและไต รวมไปถึงเกิดสายตายาว ต้อกระจก ล้วนแล้วมาจากความเสื่อมของตับและไตตามวัยที่ธรรมชาติให้มา ด้วยเหตุนี้ หากทำอะไรหรือกินอะไรแล้วทำให้ดวงตาไม่สบาย แสดงว่าสิ่งนั้นกระทบถึงตับโดยตรงแล้ว จักต้องหลีกเลี่ยงการกระทำและอาหารเหล่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ