Lifestyle

"มะเร็งเต้านม" รู้ไวหายทัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะเร็งเต้านม โรคร้ายที่มีอุบัติการณ์สูงเป็นอันดับหนึ่งสำหรับเพศหญิงต่อเนื่องมานานหลายปี

       เดือนตุลาคมของทุกปี เป็นเดือนที่ประเทศไทยและทั่วโลกร่วมกันรณรงค์ต่อต้านมะเร็งเต้านม ซึ่งถือเป็นโรคร้ายที่มีอุบัติการณ์สูงเป็นอันดับหนึ่งสำหรับเพศหญิงต่อเนื่องมานานหลายปี โอกาสนี้มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย ได้เห็นความสำคัญของโรคมะเร็งเต้านม จึงต่อยอดจัดงาน Pink Alert เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมให้แก่ประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้จัดงานภายใต้ชื่อ Pink Alert 2019 : รู้ไว หายทัน โดยเน้นการให้ความรู้ถึงเทคโนโลยีการแพทย์ยุคใหม่ที่มอบตัวเลือกการรักษาให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายขาดได้มากขึ้น พร้อมแก้ไขความเข้าใจผิดๆ ของโรคมะเร็งเต้านมเพื่อสร้างความตื่นตัวในการตรวจคัดกรองให้แก่ผู้หญิงไทยทุกคน 

    "มะเร็งเต้านม" รู้ไวหายทัน

"มะเร็งเต้านม" รู้ไวหายทัน

 ผศ.พญ.เอื้อมแข สุขประเสริฐ

   ผศ.พญ.เอื้อมแข สุขประเสริฐ กรรมการมะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งวิทยา โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การค้นพบมะเร็งเต้านมในขั้นต้นเพิ่มโอกาสหายขาดได้ ทำให้ Pink Alert ในปีนี้ กลับมาอีกครั้งในคอนเซ็ปต์ รู้ไว หายทัน เพื่อเน้นให้ผู้หญิงไทยทุกคนตระหนักในความสำคัญของการตรวจคัดกรองด้วยตัวเองอย่างน้อยเดือนละครั้ง หรือพบแพทย์ตามกำหนด โดยเฉพาะผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง

     นอกจากนี้โครงการ Pink Alert ยังอยากให้ผู้หญิงทุกคนได้รับรู้ถึงโอกาสของตัวเองไม่ว่าจะเป็นโอกาสที่จะสามารถหายขาดจากมะเร็งเต้านมได้ถ้าเจอตั้งแต่ระยะต้น โอกาสที่จะมีชีวิตที่ยืนยาว พร้อมมีคุณภาพชีวิตที่ดีและโอกาสที่จะได้รับการรักษาที่ดียิ่งขึ้นด้วยการรักษาแบบมาตรฐานในปัจจุบันและนวัตกรรมใหม่ๆ ทางการแพทย์ที่เป็นการเลือกการรักษาให้เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยแต่ละบุคคล

"มะเร็งเต้านม" รู้ไวหายทัน

พิชญ์นาฏ สาขากร 

      ขณะที่นักแสดงสาว “เมย์” พิชญ์นาฏ สาขากร  เผยว่า การเริ่มต้นที่ดีเป็นเรื่องที่สำคัญ Pink Alert จะเป็นที่ที่ทุกคนสามารถเข้ามาดูได้เบื้องต้นว่าเราเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ เทคนิคการตรวจเต้านมด้วยตัวเองรวมไปถึงการลดความเสี่ยงในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง

    "มะเร็งเต้านม" รู้ไวหายทัน

    "คุณแม่ของเมย์เคยเป็นมะเร็งปากมดลูกมาก่อน เราจึงมีการตรวจเช็กอย่างสม่ำเสมอ เพราะไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก เพื่อป้องกันและรักษาได้ทัน ช่วงแรกๆ ค่อนข้างเครียดและกังวลมาก ซึ่งเราก็มีหน้าที่เป็นผู้ดูแลที่ดีที่สุดให้คุณแม่ เราจึงพยายามเรียนรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมให้มากที่สุดเพื่อจะได้ช่วยระวังและดูแลคุณแม่ได้อย่างถูกต้อง หาข้อมูลแล้วไปถามคุณหมอ พาคุณแม่ไปหาหมอสม่ำเสมอ ดูแลเรื่องแนวทางการรักษาของคุณแม่ตามที่คุณหมอแนะนำซึ่งคุณหมอมีการผ่าตัดเนื้อร้ายออกและทำคีโมฉายแสงรักษาต่อเนื่อง จนตอนนี้หายดี และตามที่เมย์ได้ฟังคุณหมอพูดก็รู้สึกดีที่สมัยนี้เรามีตัวเลือกของการรักษาที่หลากหลายมากขึ้น เช่นการรักษาแบบภูมิคุ้มกันบำบัดและยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การรักษาเหมาะสมกับแต่ละคน ไม่ถูกจำกัดแค่เคมีบำบัดอย่างเดียวแล้ว อันนี้เป็นความรู้ใหม่ที่เมย์จะเอาไปบอกเพื่อนๆ 

"มะเร็งเต้านม" รู้ไวหายทัน

     มะเร็งเต้านมยังเป็นโรคที่ผู้ป่วยสามารถรักษาให้หายขาดได้มากที่สุดในบรรดาโรคมะเร็งทั้งหมด ผู้หญิงไทยทุกคนจึงควรมีความเข้าใจในโรคมะเร็งเต้านมที่ถูกต้อง แนวทางการรักษา รวมไปถึงการหมั่นตรวจเช็กร่างกายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารความรู้เรื่องโรคมะเร็งเต้านมได้ที่ qrco.de/bbHrKa หรือ qrco.de/bbHrKw พร้อมร่วมให้กำลังใจและสานต่อความหวังดีจากผู้หญิงถึงผู้หญิงยุคใหม่ผ่านอินสตาแกรมได้ที่ #pinkalert2019 #รู้ไวหายทัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ