Lifestyle

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ คอลัมน์... ยานยนต์

 

 

          ปอร์เช่ เอจี ประกาศแผนใช้เงินลงทุน 6,000 ล้านยูโรในช่วง 3 ปี เพื่อพัฒนาพลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ หลังจากเห็นว่าทิศทางของโลกมุ่งไปทางนั้น โดยการลงทุนนี้ครอบคลุมการวิจัยและพัฒนา การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาสายการผลิตโรงงานที่สตุตการ์ท การพัฒนารถต้นแบบ มิสชั่นอี ก่อนที่จะกลายมาเป็นรถเชิงพาณิชย์คันแรกที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา นั่นคือ “ปอร์เช่ ไทคานน์”

 

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ

 

 

          การมาของไทคานน์ ร้อนแรงทีเดียว เพราะแค่มีกำหนดเปิดตัวแน่นอนก็มีผู้จองรถล่วงหน้าพร้อมวางมัดจำคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 แสนบาทถึง 2 หมื่นคน และล่าสุดมากกว่า 3.1 หมื่นคนเข้าไปแล้ว ขณะที่บ้านเราก็ไม่น้อยหน้า ยังไม่เปิดตัว ยังไม่รู้ราคา แต่แว่วว่ามียอดเข้ามาแล้ว 50 คัน


          หลังเปิดตัวไม่นาน ปอร์เช่ จัดกิจกรรมทดสอบในยุโรปรวม 18 วัน 9 ประเทศ 6,400 กม. โดยผมบินไปรับไม้ต่อช่วงที่ 9 เส้นทางจากอินส์บรูก ออสเตรีย ไปมอนด์ซูน ออสเตรีย และไปจบที่มิวนิค
  

 

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ

 

 

          ไทคานน์มี 2 รุ่น คือ ไทคานน์ เทอร์โบ และไทคานน์ เทอร์โบ เอส ซึ่งการใช้ชื่อเทอร์โบ แม้จะเป็นอีวี ไม่มีเครื่องยนต์ก็เป็นเพราะสื่อสารได้ง่ายเข้าใจได้ง่าย
   

          ทั้ง 2 รุ่น ติดตั้งแบตเตอรี่ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ด้านหน้าและหลัง หมายถึงมันเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่การบริหารจัดการจะเน้นไปที่ล้อหลังมากกว่า ส่วนล้อหน้าเป็นตัวเสริม


          รุ่นเทอร์โบให้กำลังสูงสุด 680 แรงม้า แรงบิด 850 นิวตันเมตร แต่ถ้านี่ยังไม่สะใจคุณ ขยับไปที่เทอร์โบเอส ซึ่งแรงม้าขึ้นสูงสุดได้ถึง 761 แรงม้า และแรงบิดที่ทะลุไปที่ 1,050 นิวตันเมตร
  

 

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ

 

 

          เช้าวันที่ 1 ตุลาคม ผมโดดขึ้นไทคานน์ เทอร์โบ สีสด “กรีน แมมบ้า” ที่สวยงามบวกกับรูปทรงสะดุดตา ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้คนที่พบเห็นตลอดทาง



   

          มันเป็นรถ 4 ประตูที่ออกแบบให้ดูสปอร์ต ขนาดตัวถังใกล้เคียงกับรถ 4 ประตูรุ่นแรกคือ พานาเมร่า โดยไทคานน์สั้นกว่า แต่กว้างกว่า ซึ่งถือเป็นเรื่องท้าทายกับเส้นทางการขับขี่ในยุโรปที่หลายช่วงเป็นทางแคบๆ แบบไม่มีเส้นแบ่งกลางและพร้อมจะเจอรถได้ทุกประเภทตั้งแต่จักรยานไปจนถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่


          กดปุ่มสตาร์ทรถยังเงียบกริบจนกระทั่งเอื้อมมือไปกดคันเกียร์ซึ่งอยู่บนคอนโซลหน้าหลังพวงมาลัยเป็นเกียร์ D จึงเริ่มมีเสียงคำรามเบาๆ แน่นอนเป็นเสียงสังเคราะห์เพื่อให้รู้ว่ารถพร้อมเดินทางแล้วกับระยะทางเกือบๆ 300 กม.
   

 

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ

 

 

          พลังงานไฟฟ้าไม่ทำให้ผิดหวัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.2 วินาที และ 0-200 กม./ชม. แค่ 10.6 วินาที ทำให้มันเป็นรถที่ให้อารมณ์สปอร์ตในการขับเคลื่อนเต็มตัว กระฉับกระเฉงตื่นตัวตลอดเวลา ผมใช้เวลาปรับตัวกับมันสักครู่หนึ่งเพราะการตอบสนองที่มาเร็วกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์การกดคันเร่งแค่เบาๆ มันกระชากไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งเราสนุก แต่คนนั่งข้างอาจะไม่สนุกนัก
  

          และที่ต้องผ่านภูเขาเกือบตลอดเส้นทางทำให้เห็นจุดเด่นที่สำคัญคือ เราสามารถเรียกอัตราเร่งได้ตลอดเวลาแม้จะอยู่ในช่วงไต่ขึ้นเนินก็ตาม นี่เป็นจุดเด่นที่เหนือกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์จำนวนมาก
  

          แม้จะมีน้ำหนักมากกว่า 2 ตัน แต่การติดตั้งแบตเตอรี่ไว้ใต้พื้นรถทำให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำและการมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานที่ต่ำมากคือ 0.22 ช่วยให้รถมีความนิ่งในการขับขี่แม้จะใช้ความเร็วทะลุ 200 กม./ชม. และคล่องตัวสูงในเส้นทางที่คดโค้งไปมา รถนิ่งไม่มีออาการโอเวอร์ หรืออันเดอร์สเตียร์ ขณะที่แรงบิดที่สูงก็ช่วยให้ออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว ส่วนพวงมาลัยเป็นอีกสิ่งที่ผมชอบ เพราะมีความแม่นยำสูง และให้อารมณ์สปอร์ตชัดเจน มีน้ำหนักพอควร ซึ่งก็เป็นสิ่่งที่ผมชอบอีกนั่นแหละ ส่วนใครที่ชอบนุ่มๆ เบามือ คงจะไม่ชอบใจนัก
  

 

ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบแรง เหลือๆ อารมณ์สปอร์ตเน้นๆ

 

 

          หลายๆ อย่างทำให้การควบคุมรถลัดเลาะไปตามเส้นทางภูเขาทำได้ง่าย จนกระทั่งน้องที่นั่งไปด้วยหันมาสะกิดว่า พี่ไม่ต้องใช้ความเร็วเต็มลิมิตของกฎหมายก็ได้นะ
   

          ครับ เส้นทางที่ผ่านป่าเขา ผ่านชนบทมีหลากหลาย และสูงสุดคือ 100 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ไม่น้อยกับทางแบบนี้
  

          ความสนุกของไทคานน์ยังไม่จบ เพราะยังเหลือรุ่นเทอร์โบ เอส ที่ผมจะนำมาเล่าในฉบับต่อๆ ไปครับ
  

          แต่วันนี้ต้องสรุปก่อนว่าไทคานน์ เป็นอีวีที่ขับแล้วไม่รู้สึกสูญเสียสิ่งที่ได้จากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในคืออารมณ์สปอร์ตเต็มตัว ขับสนุก แต่อย่างใดครับ


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ