Lifestyle

เกิดอะไรขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน โดย... หมอไพร

 

 

          เรื่องเกิดขึ้นกับผู้เขียนเองเป็นประจำอยู่แล้วที่หลังคลินิกเลิก จะกินข้าวเย็นประมาณ 5-6 โมง หลังจากนั้น 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงค่อยปั่นจักรยานกับที่ ออกกำลังกายประมาณ 10-15 นาที พอให้ได้เหงื่อพักให้เหงื่อแห้งจึงอาบน้ำ จากนั้นก็นั่งพักผ่อนดูโทรทัศน์ ทำให้รู้สึกสบายตัวสบายใจ

 


          แต่วันนั้นหลังทำกิจวัตรเช่นนี้แทนที่จะสบายตัวสบายใจ อยู่ๆ กลับรู้สึกว่าสมองตื้อตึงเกร็งขมับหัวคิ้วย่นไม่ยอมคลาย มีอาการเบื่อ ดูโทรทัศน์ไม่รู้เรื่อง ความเศร้าหมองครอบงำในทันที ตอนนั้นรู้สึกว่าคนซึมเศร้าเกิดขึ้นแบบนี้หรือไม่มีปี่มีขลุ่ยเลยพยายามทำชี่กงหายใจลึกๆ ผ่อนคลายตัวเองอย่างไรก็ไร้ผล เกลียวเขม็งที่ขมับหัวคิ้วย่นไม่คลายลงเลย นี่เราจะเป็นโรคซึมเศร้าแล้วหรือ ทั้งๆ ที่ไม่มีเหตุอะไรต้องให้เกิดความเครียดและซึมเศร้าเลย


          คืนนั้นนอนยังไงก็ไม่หลับ 5 ทุ่มต้องลุกขึ้นมาฝังเข็มให้ตัวเอง กินยาจีนที่ช่วยผ่อนคลายแล้วนอนพร้อมทั้งเข็มอยู่บนศีรษะอย่างนั้นแหละ หลับๆ ตื่นๆ ทั้งคืน รุ่งเช้ามึนศีรษะงงเบลอทั้งวันเลย ทำอะไรก็ไม่สนุก ไม่อยากทำอะไร ปรกติพอว่างเว้นจากคนไข้หากไม่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็จะอ่านนิยาย ก่อนนี้เคยอ่านจนติดงอมแงม แต่วันนั้นอ่านไปก็ไม่สนุก เบื่อไปเลย


          วันนั้นทั้งวันไม่ทำอะไรเลยฝังเข็มและกดจุดสะท้อนที่ศีรษะ และเปิดเพลงที่ชื่นชอบฟังร้องตามเบื่อร้องแล้วก็เปิดเพลงบรรเลงเพื่อให้สมองผ่อนคลาย รู้สึกผ่อนคลายความเขม็งเกลียวที่ศีรษะลงไปบ้าง หลังเลิกงานให้ลูกขับรถพาไปตามถนนที่ 2 ฟากฝั่งมีต้นกัลปพฤกษ์ที่ใบเขียวขจี มีท้องนามีลำคลองเล็กๆ อีกทั้งเป็นช่วงที่พระอาทิตย์กำลังตกดินทำให้สมองผ่อนคลายลงไปเยอะเลย

 

 

 

 

          เหตุใดจึงเกิดอาการอย่างนี้ขึ้นได้ มาคิดทบทวนดูน่าจะเป็นเพราะช่วงนี้พักผ่อนน้อย เป็นช่วงที่ลูกสาวเพิ่มวันทำงานในโรงพยาบาล และลูกๆ กำลังยุ่งกับการเตรียมเปิดคลินิกอีกที่หนึ่ง พอลูกๆ ยุ่งเวลามาช่วยงานที่คลินิกก็น้อยลง งานเลยต้องตกหนักที่เรา ที่เคยได้นอนพักกลางวันก็ไม่ได้นอน เพราะคนไข้จะมาช่วงกลางวัน ถ้าลูกอยู่ลูกจะทำไปก่อนให้แม่นอนพัก แต่พอเขาไม่อยู่ให้คนไข้รอก็เกรงใจ ต้องตรวจและรักษาให้เสร็จ พอไม่ได้พักกลางวันติดต่อกันนานร่างกายจึงทนไม่ไหว


          พอเหนื่อยมากๆ กลางคืนแทนที่จะนอนหลับดีกลับหลับๆ ตื่นๆ เช้าตื่นขึ้นมาเลยยิ่งเบลอใหญ่เลย


          ดูๆ ไปแล้วคนแก่นี่เอาใจยาก ว่างมากเกินไปก็ไม่ดี สมองไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้ออกกำลังกาย ไม่ได้สัมผัสพบปะกับผู้คนโอกาสเป็นสมองเสื่อมเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ ก็มีมาก แต่ทำงานเหนื่อยเกินกำลังเกินไปร่างกายก็ไม่ไหวอีก


          อาการอย่างนี้ใช่ว่าไม่เคยเป็น แต่พอได้พักและฝังเข็มกินยาจีนก็หาย แต่คราวนี้กินยาก็แล้วฝังเข็มก็แล้วยังไม่บรรเทาลงเลย ออกกำลังกายนั้นทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ถึงยังไงก็ต้องหาสาเหตุให้ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ