Lifestyle

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กินสนุก ลุกนั่งสบาย สไตล์ SOMTAM นัว" ให้ลูกค้าผ่อนคลายและมีความสุขกับการกินอาหารอีสาน

     แม้ว่าจะไม่มีใครให้นิยาม “ความแซบ” ไว้เฉพาะแค่ “อาหารอีสานพื้นบ้าน” แต่ดูเหมือนทุกคนจะยินยอมพร้อมใจยกให้ เพราะเมื่อใดที่ออกปากว่าอยากลิ้มอาหารรสแซบรสนัวล่ะก็ เป็นต้องตรงดิ่งไปหา “อาหารประจำถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย” อีกทั้งความนิยมก็ไม่มีอยู่เฉพาะคนในท้องถิ่นเท่านั้น จึงทำให้มีร้านอาหารสไตล์อีสานเปิดให้บริการทั่วทุกหัวระแหง ตั้งแต่เพิงข้างถนนยันไปถึงบนห้างหรูระดับห้าดาว ไม่ได้กล่าวเกินจริง เพราะเมื่อวันก่อน ขณะเดินช็อปปิ้งอยู่ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี จู่ๆ นึกเปรี้ยวปาก ร่างกายต้องการอาหารรสจัดจ้าน พร้อมๆ กับมือเริ่มทำงานเปิดสมาร์ทโฟนเสิร์ชหาร้านในละแวกใกล้เคียง และไม่ผิดหวัง เมื่อประมวลผลแจ้งออกมาว่าที่บริเวณชั้น 5 ภายในศูนย์การค้าแห่งนี้มีร้านไทยอีสานแบบออริจินัล “ส้มตำนัว” (SOMTAMนัว) เปิดให้บริการอยู่เลยจ้า...

    ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

      ภายในร้านนอกจากจะถูกตกแต่งในคอนเซ็ปต์อีสานดั้งเดิมผสมผสานความเป็นไทยภาคกลางจนกลายเป็นความโมเดิร์นได้อย่างลงตัวแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เน้นคือการสร้างบรรยากาศร้านให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกเหมือนนั่งกินอาหารอยู่บ้านในบรรยากาศ “กินสนุก ลุกนั่งสบาย สไตล์ SOMTAMนัว” เพื่อให้ลูกค้าผ่อนคลายและมีความสุขกับการกินอาหารอีสานในแบบที่คนในเมืองและลูกอีสานไกลบ้านได้กินให้หายคิดถึงบรรยากาศบ้านเกิด

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

 เบื้องหลังเบื้องลึกของรสชาติที่ดึงดูดและตราตรึงใจลูกค้ามาอย่างยาวนานจนถึงทุกวันนี้ เพราะทางร้านมีกระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบที่ละเอียดพิถีพิถัน เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่สะอาดและมีคุณภาพ ซึ่งแม้ว่าชื่อร้านจะบ่งบอกว่าเป็น “ส้มตำ” แต่รายการอาหารที่ถูกบรรจุไว้ในเมนูกลับมาหลากหลายให้เลือกชิม ไล่เรียงตั้งแต่ ส้มตำ, ทอด-ย่าง, ลาบ-น้ำตก, ยำ, ต้ม-แกง, ของกินเล่น, ขนมหวาน, เครื่องดื่ม และอื่นๆ รวมเบ็ดเสร็จไม่ต่ำกว่า 100 รายการ...อ่อ!! ต้องบอกให้บรรดาคอซีฟู้ดรับรู้ก่อนว่า ร้านนี้ไม่มีรายการอาหารทะเลใดๆ ให้บริการ เด้อค่ะ

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

ตำซิ่ง..น้องใหม่มาแรง 

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

ตำข้าวโพด...ครบรสไทยไม่ปลาร้า

      ในหมวดของ “ส้มตำ” มีให้เลือกหลายขนานทั้งแบบอีสานจัดจ้าน ตำไทย ตำลาว ตำมะละกอ ตำแตง ตำมะม่วง ตำถั่วฝักยาว ตำข้าวโพด ตำหมูยอ สำหรับจานซิกเนเจอร์ที่มาแล้วท้าให้ลอง คือ “ตำมั่ว” ที่มีส่วนผสมของ แคปหมู ขนมจีน และหมูยอ มาคลุกเคล้ารวมกับเส้นมะละกอ ส่วนจานน้องใหม่มาแรงแซงส้มตำจานอื่นๆ ยืนหนึ่งในรายการแนะนำต้องยกให้ “ตำซิ่ง” ส้มตำปลาร้า เสิร์ฟมาพร้อมกับขนมจีน เมล็ดกระถิน กุ้งฝอยคั่ว แนมด้วยผักพื้นบ้านสดๆ...อีกสักจานสำหรับผู้ไม่ถนัดรสชาติปลาร้า “ส้มตำข้าวโพด” มาในรูปแบบและรสชาติแบบส้มตำไทย เน้นเปรี้ยว หวาน เผ็ดเล็กน้อย แต่ว่าความพิเศษอยู่ตรงก่อนฝานข้าวโพดลงในครกคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงนั้น แม่ครัวเขานำข้าวโพดต้มสุกไปย่างไฟให้เกิดความหอม เรียกน้ำย่อยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

ปีกไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

เนื้อย่าง..นุ่มฉ่ำหวาน​​​​​​​

     มาถึงหมวด “ทอด-ย่าง” ลูกค้าประจำของร้านพร้อมใจกันยกให้ “ปีกไก่ทอด” ปีกไก่ถูกหมักเครื่องนานถึง 3 ชั่วโมงจนเข้าเนื้อ จึงนำมาทอดจนหนังกรอบนอกนุ่มใน เสิร์ฟมาพร้อมหอมเจียว กระเทียมและน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรพิเศษของทางร้าน ตามมาด้วย “คอหมูย่าง” จานนี้ชิมแล้วยากจะห้ามใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสชาติและความนุ่มของคอหมู เพิ่มรสด้วยน้ำจิ้มแจ่วสูตรพิเศษของทางร้าน อีกจานที่ขึ้นชื่อคือ “เนื้อย่าง” ฟังชื่ออาจรู้สึกธรรมดาแต่ว่าเนื้อวัวที่ใช้เสิร์ฟในรายการนี้ คุณพี่ผู้จัดการร้านภูมิใจนำเสนอว่าเป็นส่วนริบอายส์ของเนื้อซึ่งนำเข้าจากออสเตรเลียเชียวนะคุณ ก่อนจะไปแซบในหมวดอื่นๆ ยังอยากยืนยันว่านอกจาก ไก่ หมู เนื้อ ยังมีรายการจานปลามาให้ชิมอีกด้วยไม่ว่าจะเป็น ปลานิลทอดกรอบ หรือ ปลากะพงทอดน้ำปลา

     ส่วนหมวด “ลาบ-น้ำตก” ไม่น้อยหน้าพาเหรดกันมาทั้ง น้ำตกหมู, น้ำตกคอหมูย่าง, ตับหวาน, ลาบวุ้นเส้น โดยเฉพาะ “ลาบเห็ดฟาง” จานนี้เรียกว่า เข้าทางหนุ่มสาวรักสุขภาพไปเต็มๆ เพราะนอกจากรสชาติถูกปากแล้วยังไม่มีไขมันมารบกวนจิตใจด้วย

      ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

แกงอ่อมเนื้อลาย

      ปิดท้ายรายการของคาวด้วยหมวด “ต้ม-แกง” เดี๋ยวจะหาว่าแกล้งให้น้ำลายสอ ดังนั้นจึงขอยกตัวอย่างความแซบเบาๆ แค่สองรายการ ได้แก่ “แกงอ่อมเนื้อลาย” น้ำซุปกลมกล่อมขณะเดียวกันผักพื้นบ้านที่อยู่ในหม้อก็ไม่เปื่อยจนเกินไปส่วนชิ้นเนื้อลายนั้นให้รสสัมผัสรับรู้ได้ถึงความเหนียวนุ่มกำลังดี มาถึง “ต้มแซบ” ต้องบอกว่าแซบสมชื่อ ความพิเศษอยู่ที่ความกลมกล่อมของน้ำซุปที่เคี่ยวจนได้ที่ ก่อนนำมาปรุงรสให้จัดจ้าน โดยไฮไลท์อยู่ที่กระดูกอ่อนที่เสิร์ฟมาแบบจัดเต็ม ไม่มีหวง ไม่มีการผสมเครื่องใน รสชาติเข้มข้น จนต้องสั่งเพิ่มเลยทีเดียว

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

เปาะเปี๊ยะทอด

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

ขนมจีนผัด ต้องจัดให้ได้

      นอกจากนี้ SOMTAMนัว ยังมีแนะนำจานยอดฮิตอย่าง “ผัดขนมจีน” มองผิวเผินหน้าตาคล้ายๆ หมี่ผัดโคราช แต่เปลี่ยนจากเส้นหมี่เป็นเส้นขนมจีน นำมาผัดกับกุนเชียง หมูยอ แครอท และท็อปปิ้งด้วยหมูหย็องและแคปหมู รสชาติออกหวานนิดๆ เค็มหน่อยๆ จึงอยากแนะนำให้กินคู่กับส้มตำ นอกจากช่วยชูรสแล้วยังช่วยเบรกความจัดจ้านไปในคราวเดียว เช่นเดียวกับ “เปาะเปี๊ยะทอด” ไส้ข้างในประกอบด้วย หมูสับผัดกับวุ้นเส้นและถั่วงอก ปรุงให้ได้รสชาติเค็มๆ มันๆ แล้วนำมาห่อด้วยแป้งก่อนจะทอดในน้ำมันเดือดจัดพอให้เหลืองกรอบ เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มรสหวาน

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

น้ำแตงโมปั่นหวานฉ่ำชื่นใจ

     สำหรับลูกค้าที่ขาดหวานไม่ได้นั้นทางร้านมีเครื่องดื่มน้ำผลไม้และขนมหวานอย่าง แตงโมปั่น, น้ำมะนาวปั่น, น้ำมะพร้าวสด, ไอศกรีมมะพร้าวอ่อน, ไอศกรีมสับปะรดผสมแพชชั่นฟรุต, เฉาก๊วยน้ำตาลทรายแดง มาล้างปากจากความแซบอีกเช่นกัน

ส้มตำนัว...รสอีสานจัดจ้าน

เฉาก๊วยน้ำตาลทรายแดง เหนียวหนึบคลายความแซบ

      ขาช็อปที่กำลังมองหาอาหารอีสานดั้งเดิม อยากให้ลองแวะ SOMTAMนัว มีเสิร์ฟความแซบแล้วถึง 6 สาขาตามห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าในกรุงเทพฯ สำหรับสาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร้านตั้งอยู่ที่บริเวณชั้น 5 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-22.00 น. สำรองที่นั่งโทร.0-2160-5909

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ