Lifestyle

พัฒนานวัตกรรมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิออน มินิ มาราธอน เพื่อโครงการการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการรักษามะเร็งด้วยวิธีการเพิ่มภูมิคุ้มกันบำบัด

          ในแต่ละปีมะเร็งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยในอัตราที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ มูลนิธิอิออนประเทศไทย นำโดย สุพร วัธนเวคิน ประธานกรรมการ จึงจัดกิจกรรม “อิออน มินิ มาราธอน ครั้งที่ 3”  นำรายได้ทั้งหมดมอบให้ “โครงการการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการรักษามะเร็งด้วยวิธีการเพิ่มภูมิคุ้มกันบำบัด” มูลนิธิรามาธิบดีฯ   โดยภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก ศ.นพ. สุรเดช หงส์อิง กรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ หัวหน้าโครงการโรคมะเร็งในเด็ก และอาจารย์แพทย์สาขาโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยาและกุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วยทีมแพทย์ ทีมวิจัย เข้าร่วมงานและอัพเดทความคืบหน้าของโครงการฯ  บริเวณโถงชั้น 1 ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันก่อน

            พัฒนานวัตกรรมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง

          ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง กล่าวถึงที่มาของโครงการฯ ว่า จากจุดเริ่มต้นที่คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มีการสร้างนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาโดยตลอด แต่ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีการสร้างโครงการการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการรักษามะเร็งด้วยวิธีการเพิ่มภูมิคุ้มกันบำบัด เพื่อที่จะนำผลงานที่เกี่ยวข้องในการรักษาโรคมะเร็งไปเผยแพร่สู่สาธารณชน เนื่องจากมะเร็งเป็นโรคที่ทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ 

พัฒนานวัตกรรมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง

          "การรักษาโรคมะเร็งสามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การผ่าตัด รังสีรักษา เคมีบำบัด เป็นต้น ซึ่งวิธีการรักษาเหล่านี้ขึ้นอยู่กับชนิด ระยะของโรค การกระจายโรค รวมไปถึงความแข็งแรงของผู้ป่วยและวิธีการรักษาที่ผู้ป่วยเคยได้รับมาก่อน อย่างไรก็ตามวิธีการดังกล่าวมักมีภาวะแทรกซ้อนที่มาก กล่าวคือมีโอกาสทำลายเซลล์ปกติในร่างกายนอกเหนือจากการทำลายเซลล์มะเร็ง อาจส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียง ทำให้ผู้ป่วยได้รับความทุกข์ทรมานและอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ ในปัจจุบันการศึกษาวิจัยค้นหาวิธีการรักษาโรคมะเร็งสมัยใหม่มุ่งเน้นการค้นหาตัวยาหรือวิธีการรักษาที่มีความจำเพาะเจาะจงกับเซลล์มะเร็งมากขึ้น เพื่อลดผลข้างเคียงต่อเซลล์ปกติในร่างกาย วิธีการรักษาหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ได้แก่วิธีการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) โดยอาศัยเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันต้านทานของร่างกายในการทำลายเซลล์มะเร็ง” ศ.นพ.สุรเดช อธิบาย

          คุณหมอสุรเดช บอกว่า ทีมวิจัยมุ่งความสนใจในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมีย ซึ่งพบได้บ่อยที่สุดในเด็กไทย มีการพัฒนาการรักษาโรคมะเร็งโดย “การดัดแปลงพันธุกรรมเม็ดเลือดขาว” ซึ่งสามารถนำมารักษา หรือทำลายเซลล์มะเร็งได้ ซึ่งตลอดระยะ 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ป่วย 1 รายที่รับการรักษาได้สำเร็จแล้ว โดยตรวจพบว่าเป็นลูคีเมียตอนอายุ 3 ขวบ รักษาตัวจนคิดว่าหายดีแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือกลับมาเกิดขึ้นอีกถึง 4 ครั้ง ซึ่งในกรณีทั่วไปจะไม่มีการรักษาต่อถือว่าหมดหวังที่จะรักษาแล้ว แต่ทีมแพทย์ไม่ยอมแพ้ ใช้นวัตกรรมดังกล่าวดำเนินการรักษาจนน้องหายดีและดำเนินชีวิตได้ตามปกติ 

พัฒนานวัตกรรมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง

สุพร วัธนเวคิน

          ทั้งนี้ คนไข้รายนี้ได้รับการเชิญเข้าร่วมโครงการวิจัยเพื่อผลิตเม็ดเลือดขาวดัดแปลงจากผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดฯ ซึ่งผู้ป่วยได้รับเม็ดเลือดขาวดัดแปลงเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในภาวะโรคสงบ อาการปกติ ไม่มีภาวะแทรกซ้อนเฉียบพลันจากการศึกษาวิจัยนอกจากนั้นโครงการฯ ยังเป็นการพัฒนาความรู้ทางด้านภูมิคุ้มกันวิทยา เพื่อเพิ่มศักยภาพในการวิจัยและการดูแลรักษาผู้ป่วย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคลากรของประเทศในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการรักษาตลอดจนมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาต่อยอดเพื่อรักษามะเร็งชนิดอื่นต่อไป 

พัฒนานวัตกรรมเพื่อรักษาโรคมะเร็ง

          “หวังว่าจะส่งผลในการเพิ่มโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาที่เท่าเทียมกับต่างประเทศ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการรักษามีราคาค่อนข้างแพง ตัวยาแบบเดียวกันที่อเมริการาคาประมาณ 12 ล้านบาท แต่ถ้างานวิจัยนี้สำเร็จค่าใช้จ่ายจะเหลือเพียง 5 แสนบาท ทั้งยังเป็นการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการรักษาด้วยวิธีภูมิคุ้มกันบำบัดในภูมิภาคอาเซียน รองรับผู้ป่วยจากประเทศในแถบภูมิภาค ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของชาติโดยรวมด้วย” ศ.นพ.สุรเดช ฝากความหวัง    

          ร่วมวิ่งแบ่งปันความหวังดีและกำลังใจเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง ในวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมนี้ เวลา 06.00 น.  ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) สนใจสมัครได้ที่ https://race.thai.run/AeonRun และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม https://web.facebook.com/AEONMiniMarathon/ หรือโทร.09-5140-8947 (วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 10.00 - 18.00 น.)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ