Lifestyle

 การเลี้ยงลูกสัตว์กำพร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์ โดย- น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก  [email protected] 

          สวัสดีครับ ช่วงนี้เราคงได้ยินข่าว น้องมาเรียม พะยูนตัวน้อยที่มาเกยตื้นทำให้คนต้องมารับหน้าที่แม่นม แล้วหากท่านผู้อ่านต้องทำหน้าที่นี้ให้ลูกสุนัข ลูกแมว เราจะทำอย่างไรกับเหตุการณ์เช่นนี้

         ปกติลูกสัตว์เกิดใหม่ควรได้รับน้ำนมเหลืองจากแม่ ซึ่งในน้ำนมเหลืองมีภูมิคุ้มกันจากแม่ที่ลูกสัตว์นำไปใช้ได้แต่ต้องได้รับภายใน 12-24 ชม.แรก(ในลูกสุนัขและแมว)เนื่องจากเป็นช่วงที่ลูกสัตว์สามารถดูดซึมน้ำนมเหลืองได้ หลังจากนั้น อาหารทดแทนนมไม่ควรใช้นมวัวที่เราทานอยู่ประจำเพราะลูกสัตว์ไม่สามารถย่อยน้ำตาลในนมวัวได้อาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ปกติ 

        ดังนั้นควรหาอาหารทดแทนนมซึ่งหาได้ตามคลินิกสัตว์เลี้ยงทั่วไป เรื่องของอาหารไม่ควรเปลี่ยนชนิดไปมา หากลูกสัตว์ไม่แสดงอาการป่วย เช่น การถ่ายท้อง ท้องอืด เป็นต้น โดยให้อาหารในปริมาณ และแบ่งมื้ออย่างเหมาะสม และท่าทางการป้อนก็ต้องระวังการสำลัก เลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในการป้อนนมให้เหมาะสม

         ต่อมาเป็นเรื่องของการขับถ่ายในลูกสัตว์ เราควรสังเกตการขับถ่ายว่าปกติหรือไม่ โดยดูปริมาณ ลักษณะ ความถี่ทั้งการปัสสาวะ และการอุจจาระ ซึ่งเราอาจช่วยกระตุ้นการขับถ่ายโดยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดบริเวณก้นเพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกสัตว์ขับถ่ายหลังอาหาร เมื่อท้องอิ่มแล้วก็มาดูในเรื่องของที่อยู่อาศัยควรดูในเรื่องอุณหภูมิหากอุณหภูมิเย็นเกินไปอาจหาตู้อบ หรือการกกไฟโดยใช้หลอดไฟส่องสว่างที่ให้ความร้อนก็พอจะประยุกต์ได้ รวมถึงความชื้นหากไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินหายใจได้ และวัสดุปูรองควรทำความสะอาดง่าย ซับสิ่งขับถ่ายได้ดี สถานที่มีการระบายอากาศที่ดี 

          และเมื่ออายุประมาณ 1 - 1.5 เดือนเริ่มถ่ายพยาธิ จากนั้นดูการป้องกันโรคการทำวัคซีนต่าง ๆ ตามชนิดสัตว์ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การดูแลร่างกายลูกสัตว์ให้แข็งแรงแล้ว คือ การดูแลด้านจิตใจเราควรมีเวลาเล่นกับลูกสัตว์เพื่อให้ลูกสัตว์คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ทั้งสถานที่ ผู้คน หรือสัตว์เลี้ยงตัวอื่น รวมทั้งฝึกหัดการขับถ่าย และบทเรียนการอยู่ร่วมกันตั้งแต่เด็ก ๆ ดังที่สุภาษิตว่าไว้ “ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก” 

          นอกจากการเตรียมการต่างๆที่กล่าวมาแล้วยังมีเรื่องของการหาคลินิกรักษาสัตว์ไว้สำหรับกรณีสัตว์เจ็บป่วย หรือการทำวัคซีนถ่ายพยาธิ และปรึกษาปัญหาต่างๆ

  

         เห็นมั้ยครับการดูแลลูกสัตว์ไม่ง่ายและก็ไม่ยากอย่างที่คิด หมอเชื่อว่าหากเราเลี้ยงดูพวกเค้าเหล่านั้นด้วยจิตใจเมตตาให้ความรักเอาใจใส่ พวกเค้าเหล่านั้นก็จะรักเราเหมือนที่เรารักเขา เลี้ยงเขาไม่เสียข้าวสุกหรอกครับ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ