Lifestyle

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารไทยแบบคลีนผสานความเลิศหรู

          ก้าวเข้าสู่เหน้าฝนกันอย่างเต็มตัวแล้ว แต่ก็ถือเป็นอีกโอกาสดีที่หลายคนจะได้อยู่บ้านกับครอบครัว ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน รวมถึงการทำอาหารมื้อพิเศษที่ดีต่อสุขภาพด้วย เบอร์ทอลลี่ น้ำมันมะกอกยอดขายอันดับหนึ่งในประเทศไทย ร่วมกับ เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ เชฟฝีมือดีจากรายการ C.I.Y. (Cook It Yourself) แนะนำเมนูอาหารไทยแบบคลีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ในขณะเดียวกันก็มีการนำความเลิศหรูมาใส่ด้วย โดยเมนูนี้มีชื่อว่า “ปลาหิมะราดพริก” เมนูง่ายๆ ที่เป็นการรวมส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพสองอย่าง คือปลาหิมะที่เต็มไปด้วยโอเมกา 3 สารต้านอนุมูลอิสระ และน้ำมันมะกอกที่เต็มไปด้วยไขมันดี ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และลดความความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

 ปลาหิมะราดพริก

         “ใครว่าอาหารไทยไม่สามารถทำเป็นอาหารไฟน์ ไดนิ่ง ได้ ไม่จริงเลยครับ จริงๆ แล้วสำรับกับข้าวของไทยในสมัยก่อนมีความวิจิตรบรรจงมาก เครื่องสำรับคาวหวานมีการนำผักผลไม้แกะสลักมาตกแต่ง ยิ่งในรั้วในวังด้วยแล้ว ปราณีตบรรจงมากๆ สำหรับครัวบ้านอย่างเราก็สามารถทำอาหารไทยให้ดูดีมีระดับได้เช่นกัน สำรับอาหารไทยส่วนมากจะมาเป็นกับข้าวจานโตเพื่อกินด้วยกันหลายๆ คนในครอบครัว เราสามารถจัดเสิร์ฟอาหารไทยในแนวตะวันตกแทน โดยการเสิร์ฟอาหารเป็นคอร์สหรือค่อยๆ เสิร์ฟตามลำดับประเภทของอาหาร เช่น เสิร์ฟของว่างก่อน จากนั้นจึงตามด้วยจานยำหรือซุป ต่อด้วยจานหลัก แล้วจบด้วยขนมเป็นต้น และการเสิร์ฟก็มักจะเป็นแบบของใครของมัน จากนั้นจึงเลือกใช้ภาชนะที่สวยงามเพื่อช่วยเสริมความน่ากินให้กับอาหาร” เชฟน่าน กล่าว

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

ผัดส่วนผสมให้สุกหอม

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

หั่นส่วนผสมต่างๆ ให้ละเอียด

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

ใส่น้ำมันมะกอกลงในกระทะ

        สำหรับวิธีทำ “ปลาหิมะราดพริก” เริ่มต้นทำซอสพริกกันก่อน โดยการหั่นส่วนผสมต่างๆ ให้ละเอียด เริ่มตั้งแต่ รากผักชี กระเทียม พริกทั้งหมด และกระเทียมดอง แล้วโขลกให้แหลกเข้ากัน ส่วนมะม่วงนั้นให้สับละเอียดเตรียมไว้ แล้วใส่ผสมลงไปเมื่อเครื่องพริกแหลกได้ที่แล้ว จากนั้นนำกระทะซอสใส่น้ำมันมะกอก เบอร์ทอลลี่ ชนิด เอ็กซ์ตร้า ไลท์ ตั้งไฟกลางพอร้อน ใส่เครื่องที่สับลงผัดให้สุกหอม ควรจะผัดให้สุกและแห้ง จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลมะพร้าว น้ำปลา และน้ำมะขามเปียก เคี่ยวให้ทุกอย่างข้นเข้ากันดี ปิดไฟ

แปลงร่างอาหารไทยให้เลิศหรู

 

        ในส่วนของเนื้อปลาหิมะมีน้ำมาก จึงควรซับเนื้อปลาให้พอแห้งก่อน แล้วจึงปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยให้ทั่วชิ้นปลา นำกระทะทอดปลาใส่น้ำมันมะกอก ตั้งไฟกลางพอร้อน นำเนื้อปลาลงทอดให้สุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน นำขึ้นจากกระทะให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วจัดเสิร์ฟปลาหิมะกับถั่วแขกลวก ราดด้วยซอสพริกสด ตกแต่งด้วยพริกชี้ฟ้าแดงและใบผักชี เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ