Lifestyle

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ยานยนต์

 

 

          ก่อนที่วอลโว่ เอ็กซ์วี 40 จะเปิดตัวในไทย ผมเคยไปเดินดูรถที่จอดอยู่มุมหนึ่งของร้านสินค้าแฟชั่นในสตอกโฮล์ม สวีเดน โดยพนักงานหนุ่มที่ยืนเกร่อยู่แถวนั้นพร้อมที่จะเข้ามาให้ข้อมูลที่อยากรู้ทันที

 

 

          จำได้ว่าสิ่งหนึ่งที่เขาบอกก็คือรถคันนั้นซึ่งก็คือ “เอ็กซ์ซี 40” แม้จะมีขนาดกะทัดรัด แต่ความสามารถในการใช้งานต่างๆ รวมถึงการใช้งานในห้องโดยสารที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับหลายๆ คน แทบจะมีพื้นที่ไม่แตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง เอ็กซ์ซี 60 ด้วยซ้ำไป


          วันนั้นผมก็ลองปีนขึ้นไปนั่ง ก็รู้สึกว่านั่งได้สบาย ไม่อึดอัด มีพื้นที่เหลือๆ และโปร่งโล่ง หลังจากนั้นไม่นาน เอ็กซ์ซี 40 ก็เปิดตัวในบ้านเราและผมมีโอกาสนำมาลองขับในครั้งนี้ซึ่งก็เป็นการตอกย้ำว่า มันนั่งได้สบายสำหรับคน 5 คนครับ
  

          เสียดายแต่ว่ารถรุ่นพี่อย่าง เอ็กซ์ซี 60 ผมตกคิวไปได้อย่างไร ยังไม่ได้นำมาลองขับลองนั่ง จึงไม่แน่ใจว่าที่พนักงานหนุ่มคนนั้นบอกมาเป็นจริงหรือไม่ เอาไว้หลังจากนี้มีโอกาสลองเอ็กซ์ซี 60 จะเล่าให้ฟังครับ

 

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

 


          เอ็กซ์ซี 40 มีความยาวตัวถัง 4,425 มม. กว้าง 2,034 มม. สูง 1,652 มม. มีระยะห่างจากพื้นถนนถึงใต้ท้องรถ 211 มม. ทำให้สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ ขับขี่ในเส้นทางนอกถนนได้
 

           รูปทรงของรถโดยรวมผมว่าผสมผสานกันไป มีทั้งอารมณ์ของเอสยูวี และอารมณ์สปอร์ต ผ่านเส้นสาย และรูปทรงตัวถังที่มีทั้งส่วนเว้าส่วนนูน เพิ่มเติมด้วยชุดแต่งอาร์-ดีไซน์ ในรุ่นท็อปตัวนี้ คือซึ่งมาพร้อมกับล้อขนาดใหญ่ 19 นิ้ว ช่วยให้ดูดุดันยิ่งขึ้น
  

          สรุปได้สั้นๆ ว่าหน้าตาของเอ็กซ์ซี 40 ที5 อาร์-ดีไซน์ คันนี้ ร่วมยุคสมัยและน่าจะช่วยลบภาพเก่าๆ ที่คนมักมองว่าวอลโว่เป็นรถที่มีอายุสูงพอควรลงไปได้

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

 

 



  

          เครื่องยนต์เบนซิน ไดรฟ์-อี 4 สูบ 2 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800-4,800 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด เกียร์โทรนิค สามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวผู้ขับเอง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลวีล ไดรฟ์
  

          ตามสเปกระบุอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.6.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 230 กม./ชม.

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

 


   

          เป็นรถคันหนึ่งที่มีการขับขี่ที่ลงตัว การขับขี่ในเมืองไม่ต้องใช้กำลังสูงสุด ยังเหลืออีกมาก ทำให้ดูเหมือนมันเคลื่อนที่ไปไหนมาไหนแบบสบายๆ แรงบิดที่สูงและทำงานที่รอบกว้าง ช่วยให้การเปลี่ยนความเร็วทำได้รวดเร็ว กระฉับกระเฉงและคล่องตัวมาก พวงมาลับมีน้ำหนักดีและแม่นยำ ขณะที่ความสูงของรถช่วยให้มีทัศนวิสัยที่ดี ลดความเครียดช่วงรถติดๆ ได้มาก
  

          และเมื่อเดินทางออกนอกเมือง ออกต่างจังหวัด ก็ยังเป็นรถที่คล่องตัว อัตราเร่งที่ดี ทำให้เร่งแซงได้รวดเร็ว การไต่ความเร็วก็ทำได้รวดเร็วเช่นกัน ไล่ขึ้นไปที่ความเร็วสูงพอควร ได้ไม่ยาก และไม่มีความรู้สึกว่าต้องเค้นเครื่องยนต์แต่อย่างใด

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี


  

          สิ่งที่ต้องชมอีกอย่างก็คือรถที่มีความสูง ทั้งโครงสร้างรวม และระยะใต้ท้องรถ แต่กลับมีการทรงตัวที่ดีไม่ว่าจะเป็นทางตรง หรือการขับขี่ในทางโค้งก็ตาม สามารถเข้าออกโค้งได้แม่นยำ ด้วยความรู้สึกเหมือนกับรถซีดานดีๆ คันหนึ่งเลยครับ
  

          เสียงลมปะทะก็มีน้อย ขณะที่ตำแหน่งผู้โดยสารทั้งด้านหน้าซ้ายและเบาะหลัง ทุกคนยืนยันว่านั่งสบาย นุ่มนวล และเงียบ
  

          เป็นรถในระดับราคา 2 ล้านต้นๆ ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะใช้ส่วนตัว หรือใช้กับครอบครัวย่อมๆ ใช้ในเมือง หรือเดินทางไกลก็ได้ทั้งนั้น
  

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

 

 

          เอ็กซ์ซี 40 ที่เปิดตลาดบ้านเรา ประกอบด้วยรุ่นที4 ราคา 2.09 ล้านบาท ส่วนที5 อาร์-ดีไซน์ คันนี้ ค่าตัว 2.39 ล้านบาท ซึ่งนอกจากเรื่องของการขับขี่ก็ยังมีจุดเด่นในเรื่องของอุปกรณ์มาตรฐานและระบบต่างๆ รวมถึงความสามารถในการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การพับเบาะที่แบนราบ เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระที่มีความยาว แต่หากไม่พับพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายก็มีขนาดใหญ่พอควร ใส่สัมภาระได้มาก
  

          ฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เบาะนั่งใช้วัสดุที่ช่วยกระชับลำตัว ช่วยได้ดีเมื่อต้องขับขี่แบบสปอร์ต หรือผ่านเส้นทางคดโค้ง เพราะช่วยให้การควบคุมรถทำได้ดี
  

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

 

 

          หลังคาพาโนรามิค ซันรูฟ ช่วยให้ปลอดโปร่งมากขึ้นเมื่อเปิดหลังคาหรือเปิดม่านบังแดดหน้าจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ เห็นข้อมูลต่างๆ ได้ง่าย เครื่องเสียงคุณภาพดีจากฮาร์มัน การ์ดอน


          ส่วนระบบต่างๆ ที่มีมาให้ เช่น ซิตี้ เซฟตี้ อย่างระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่วอลโว่พัฒนาขึ้นมา ทำงานได้แม่นยำขึ้น ระบบไพล็อต แอสซิสต์ หรือการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ที่ควบคุมทิศทางได้เอง ที่ความเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. แต่ผู้ขับก็ต้องคอยสัมผัสพวงมาลัยเป็นระยะๆ ระบบนี้สำหรับในบ้านเรา ผมถือว่าเป็นลูกเล่นที่ยังไม่เหมาะใช้งานกับสภาพถนนและการจราจร
  

          เอ็กซ์ซี 40 ยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน รักษาระยะห่างจากคันหน้า และหยุดจนรถนิ่งสนิทได้เอง เมื่อคันหน้าหยุด และออกตัวได้เองเมื่อคันหน้าเคลื่อนที่
  

 

 

วอลโว่ เอ็กซ์ซี 40สมรรถนะได้ ราคาดี

 

 

          นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยขึ้นลงที่ลาดชัน ระบบจอดอัตโนมัติ ซึ่งมีทั้งจอดแบบขนาน จอดแบบเข้าซอง แต่ผมไม่ได้ลอง ซึ่งเป็นเรื่องปกติกับรถทุกคันที่มีระบบนี้ เพราะเชื่อว่าจอดเองดีกว่าครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ