Lifestyle

สาวๆ ประดิษฐ์เครื่องแขวนรับสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้ศิลปะการประดิษฐ์เครื่องแขวนดอกไม้สด ในรูปแบบตาข่ายหน้าช้าง สามารถนำมาประดับตกแต่งบ้านเรือนให้มีกลิ่นอายแบบไทยๆ ในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

          ไม่เพียงผิวสวยสุขภาพดี ที่เป็นเสน่ห์ของผิวที่ชวนมองแล้ว ล่าสุด ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเจอร์เกนส์ มอยส์เจอไรเซอร์ ชวนเติมเสน่ห์ความเป็นหญิงไทยให้ครบถ้วนขึ้นอีกขั้น กับกิจกรรมเวิร์กช็อปต้อนรับปีใหม่ไทย “ซิลค์ แอนด์ เซนส์ : ซิลค์ ฟลอร่า การ์แลนด์ เวิร์กช็อป วิธ เจอร์เกนส์” ให้สาวๆ ได้เรียนรู้ศิลปะการประดิษฐ์เครื่องแขวนดอกไม้สด การเรียงร้อยพู่ไหม และสัมผัสกลิ่นหอมของมวลดอกไม้ พร้อมสนุกสนานกับการประดิดประดอยดอกไม้สดในรูปแบบตาข่ายหน้าช้าง อันเป็นเอกลักษณ์ความงดงามของงานร้อยดอกไม้ของไทย ซึ่งสามารถนำมาประดับตกแต่งบ้านเรือนให้มีกลิ่นอายแบบไทยๆ ในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ โดยมี “อ๋อง” สกุล อินทกุล นักออกแบบและจัดดอกไม้ชื่อดังร่วมเป็นวิทยากร ที่พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมดอกไม้ เมื่อเร็วๆ นี้

สาวๆ ประดิษฐ์เครื่องแขวนรับสงกรานต์

เยาวนา-ธนา ฤทธิราชคัมพร

          ธนา ฤทธิราชคัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มามี่ จำกัด ผู้แทนจําหน่ายผลิตภัณฑ์เจอร์เกนส์® มอยส์เจอไรเซอร์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ผู้ร่วมเวิร์กช็อปจะได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ดอกไม้สดแบบดั้งเดิมของไทย โดยนำดอกไม้สดของไทย และพู่ไหมมาประดิดประดอย เข้าด้วยกันในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ อันสะท้อนถึงคอนเซ็ปต์ของส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์เจอร์เกนส์ เดลี่ มอยส์เจอร์ ดรายสกิน มอยส์เจอไรเซอร์อีกด้วย

สาวๆ ประดิษฐ์เครื่องแขวนรับสงกรานต์

สกุล อินทกุล

ส่วนนักออกแบบและจัดดอกไม้ชื่อดัง “อ๋อง” สกุล เล่าถึงตาข่ายหน้าช้างว่า เป็นเครื่องแขวนดอกไม้สดที่ทำขึ้น เพื่อใช้ในการประดับตกแต่งอาคาร สถานที่ และสิ่งเคารพบูชา รวมทั้งใช้คลุมหน้าผากช้างสำคัญเวลาเข้าพิธี เช่น พิธีถวายช้างสำคัญ หรือสมโภชช้าง เป็นต้น

สาวๆ ประดิษฐ์เครื่องแขวนรับสงกรานต์

สาวๆ ประดิษฐ์เครื่องแขวนรับสงกรานต์

สาวๆ ประดิษฐ์เครื่องแขวนรับสงกรานต์

สาวๆโชว์ผลงานตาข่ายหน้าช้าง

          "งานเครื่องดอกไม้ เป็นงานหัตถศิลป์ของไทยที่มีความละเอียดอ่อน ต้องใช้ความอดทนสูงในการทำ สำหรับเครื่องแขวนดอกไม้สดในรูปแบบตาข่ายหน้าช้างนั้น รังสรรค์ขึ้นจากการนำดอกไม้เล็กๆ เช่น ดอกรัก ดอกบานไม่รู้โรย ดอกจำปา นำมาเรียงร้อยรวมกันด้วยเส้นด้าย โดยสามารถนำตาข่ายหน้าช้างดอกไม้สดใช้แขวนตามสถานที่ต่างๆ เช่น ประตู หน้าต่าง ฯลฯ เพื่อใช้ประดับตกแต่งสถานที่ให้ดูสวยงาม ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทยที่กำลังจะถึงนี้ รวมทั้งยังเป็นการเรียนรู้งานศิลป์อีกแขนงหนึ่งของไทยที่คนรุ่นใหม่ควรช่วยกันสืบสานภูมิปัญญาทรงคุณค่านี้ไว้ให้คงอยู่สืบไป” กูรูด้านดอกไม้กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ