Lifestyle

ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะจากมลภาวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อันตรายและวิธีป้องกันเส้นผมและหนังศีรษะให้ปลอดภัยจากฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รวมถึงมลภาวะและความร้อน

          ไลฟ์สไตล์ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันที่ต้องใช้ชีวิตเผชิญกับปัญหามลภาวะฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งนอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและก่อให้เกิดการแพ้ระคายเคืองต่อผิวหน้าแล้ว ยังส่งผลกระทบโดยตรงกับเส้นผมและหนังศีรษะ แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม “ธัญ” (THANN) จึงเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและหนังศีรษะ รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป อาจารย์ประจำแผนกผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเวิร์กช็อปให้ความรู้เรื่องอันตรายและวิธีป้องกันเส้นผมและหนังศีรษะให้ปลอดภัยจากฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รวมถึงมลภาวะและความร้อน โดยมีเหล่าเซเลบริตี้สาวผมสวย ได้แก่ ยุวเรต ศรุตานนท์, ชวมณฑ์ ปวโรดม และมาลินี โคทส์ มาร่วมเผยเคล็ดลับการดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดีที่ร้าน มาดริส แฮร์ ซาลอน สาขาทองหล่อ 

ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะจากมลภาวะ

ยุวเรต ศรุตานนท์-มาลินี โคทส์-ชวมณฑ์ ปวโรดม

  ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะจากมลภาวะ

รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป

        รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป เผยว่า มลพิษที่เป็นอันตรายมากที่สุดคือฝุ่นละอองที่มีอนุภาคละเอียดอย่าง พีเอ็ม 2.5 นอกจากจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งตัวการร้ายที่ทำให้ผมเราหลุดร่วงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น มลภาวะฝุ่นละอองเหล่านี้สามารถเกาะติดเส้นผมได้ง่าย โดยก่อให้เกิดปัญหาผมแห้ง ขาดความเงางาม และหากปล่อยไว้นานฝุ่นละอองเหล่านี้สามารถแทรกซึมเข้าเส้นผมและทำลายโครงสร้างโปรตีนของเส้นผม ทำให้ผมแห้ง หลุดร่วงมากยิ่งขึ้น

ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะจากมลภาวะ

ยุวเรต ศรุตานนท์

          “สำหรับแนวทางการดูแลและปกป้องเส้นผมเบื้องต้นก็คือ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีมลภาวะฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน หรือแม้แต่การโดนแสงแดดโดยตรง หากหลีกเลี่ยงได้ยากควรป้องกันเส้นผมทุกครั้งที่ออกไปข้างนอกด้วยการสวมหมวกหรือใช้ผ้าคลุมผม อีกทั้งการใช้อุปกรณ์ที่ใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม ควรเลือกความร้อนระดับปานกลาง สิ่งสำคัญควรหลีกเลี่ยงการหนีบจัดแต่งทรงผมขณะเปียก เพราะจะยิ่งทำให้เส้นผมแห้งเสียได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ควรดูแลควบคู่ไปกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ รวมถึงควรดูแลและบำรุงร่างกายจากภายใน โดยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินอี บี ซี และไบโอติน เช่น ถั่วต่างๆ รวมถึงธัญพืช อุดมด้วยสารอาหาร ไบโอติน ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินบี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและเงางาม และพวกผักใบเขียว เช่น ผักบุ้ง คะน้า บล็อกโคลี่ ผักโขม ฯลฯ อุดมด้วยวิตามินเอ และซี ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง และที่สำคัญควรหากิจกรรมคลายความเครียด เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมหลุดร่วงได้เช่นกัน” ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและหนังศีรษะ กล่าว

ดูแลเส้นผมและหนังศีรษะจากมลภาวะ

 ชวมณฑ์ ปวโรดม

          ด้านเซเลบริตี้สาวรักเส้นผม ชวมณฑ์ ปวโรดม เล่าว่า เส้นผมเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มบุคลิกภาพได้ หากเรามีการดูแลที่ดี ไม่ให้มีผมเสีย ชี้ฟู ก็จะทำให้บุคลิกภาพดูสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น สำหรับเคล็ดลับการดูแลผมคือใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ จะช่วยบำรุง ฟื้นฟู และปกป้องผมเวลาโดนความร้อน หากต้องออกไปทำงานข้างนอกก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับมลภาวะบ้าง พอกลับถึงบ้านก็จะรีบอาบน้ำสระผมโดยเน้นใช้แชมพูสูตรที่ช่วยดีท็อกซ์เส้นผม และคอนดิชันเนอร์ที่มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติ นอกจากนี้เราจะมาสก์ผมเพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมสัปดาห์ละครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ