Lifestyle

เคล็ดลับกินข้าวนอกบ้านแบบ 2:1:1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

..

“แค่หายใจก็อ้วนแล้ว” เป็นประโยคตัดพ้อโชคชะตา ของหลายๆคน ที่พยายามเท่าไร พุงก็ไม่ลด น้ำหนักก็ยังไม่ยอมลงกับเขาเสียที

บางคนถึงกับยอมอดอาหาร หรือมองหายาวิเศษที่ขายกันเกร่อ เพราะหลงเชื่อในสรรพคุณที่เขาโฆษณากรอกหู แต่หารู้ไม่ว่า การลดน้ำหนักแบบผิดๆเหล่านี้ น้ำหนักตัวที่ลดลงทุกๆ 4 กิโลกรัม จะเป็นการสูญเสียมวลไขมัน 3 กิโลกรัม และมวลกล้ามเนื้อ 1 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อเลิกควบคุมน้ำหนักแล้วน้ำหนักจะกลับมาเท่าเดิมอีกครั้ง แต่การเพิ่มครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มของมวลไขมันล้วนๆ !!

 ฟังแล้วเสียวไขมันหน้าท้องวาบกันเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะ ใครอยากเลิกสับสนกับชีวิต ลองพลิกสถานการณ์ด้วยวิธีดีๆ ที่ประยุกต์กับวิถีชีวิตได้ไม่ยากเกินไป นั่นก็คือ การควบคุมอาหารตามหลัก Food Plate model หรือ “เมนู 2:1:1” ซึ่งเป็นการแบ่งส่วนของจานอาหารออกเป็น 4 ส่วน โดยให้ 2 ใน 4 คือผัก และ 1 ส่วน คือ แป้ง ข้าว หรือขนมปัง ในขณะที่อีก 1 ส่วนนั้น คือ เนื้อสัตว์หรือโปรตีนจากถั่ว ไข่ เต้าหู้

“แล้วหนูละพี่ หนูทำงานนอกบ้านทุกวัน จะเอาเวลาที่ไหนมาพิถีพิถันกับอาหารได้อีก”

ไม่ยากเลยคุณน้อง ลองวิธีของพี่ที่ได้ผลง่ายๆ แค่ท่องเอาไว้ในใจทุกครั้งที่สั่งอาหารนอกบ้าน  “ผักเยอะ ข้าวพอดี หนีของมัน”  ลองดูตัวอย่างต่อไปนี้

  • ถ้าเป็นร้านข้าวราดแกง สั่งแม่ค้าอย่าตักข้าวเกิน 2-3 ทัพพี แล้วเลือกกับข้าวประเภทผักที่ปรุงโดยใช้น้ำมันน้อย หลีกเลี่ยงเมนูที่มีน้ำราดประเภท ข้นๆหวานๆเหนียวๆ หรือสั่งรายการนั้นโดย “ไม่เอาน้ำราด” และเน้น “ขอผักเพิ่มด้วยจ้า”
  • เน้นเลือกอาหารที่ปรุงด้วยวิธี นึ่ง ยำ ลวก ต้ม ตุ๋น แทนเมนูทอด เมนูแกงกะทิ หรือเมนูที่ใช้น้ำมันมากๆ
  • 1 ส่วนของแป้ง อาจเปลี่ยนรสชาติในบางวันให้เป็น ฟักทอง เผือก หัวมัน ข้าวโอ๊ต ลูกเดือยต้ม หรือถั่วหลากชนิดแทน
  • ถ้าวันไหนอยากกินก๋วยเตี๋ยว ก็ให้ใช้สูตร 2:1:1 คือเส้นประมาณ 1 ทัพพี ลูกชิ้นไม่เกิน 5-6 ลูก หรือถ้าเป็นหมูสับก็ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ พูดง่ายๆว่าเส้นน้อยๆ เน้นผักเยอะๆ สำคัญตรงที่อย่าลืมบอกคนขายงดใส่น้ำมันกระเทียมเจียวด้วย แล้วก็ไม่ต้องใส่น้ำตาล น้ำปลาเพิ่มจากพวงเครื่องปรุงนะ
  • เมนูอย่าง ขาหมู ข้าวมันไก่ ก็กินได้นะ แต่ปรับนิดลดหน่อย ข้าวขาหมูก็ลดข้าวลง เลือกเอาเนื้อล้วนไม่ติดมัน ไม่เอาหนัง ราดน้ำน้อยๆ คะน้าเยอะๆ ถ้าข้าวมันไก่ก็ไม่เอาหนัง ดีกว่านั้นคือเปลี่ยนข้าวมันเป็นข้าวสวยธรรมดาหรือข้าวกล้อง ขอแตงกวามากหน่อย
  • ใครชอบไข่ดาว จะร้องว้าว ถ้าลองเปลี่ยนรสนิยมเป็นไข่ต้มหรือไข่ตุ๋น
  • หรือใครชินกับเครื่องดื่มหวานๆ ต้องค่อยๆปรับพฤติกรรม เริ่มจาก “ขอหวานน้อย” “ขอใส่น้ำเชื่อมหรือน้ำตาลน้อยๆ” รวมทั้งอาจจะเปลี่ยนครีมเทียม เป็นนมพร่องมันเนย นมขาดมันเนย นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียม และต้องค่อยๆลดความถี่ต่อสัปดาห์ลง เช่น จากวันละ 1-2 แก้ว ปรับเป็นสัปดาห์ละ 1-2 แก้ว  ซึ่งถ้าเป็นไปได้ สุดท้ายควรต้องดื่มแต่น้ำเปล่าให้ได้วันละ 6-8 แก้ว จะดีที่สุด

มาดูเคล็ดลับ ลดพุง ลดโรค กันต่อได้ที่ http://www.thaihealthlifestyle.com หรือ เฟซบุ๊กเพจ ลดพุง ลดโรค https://www.facebook.com/Thai.HealthyLifestyle/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ