Lifestyle

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรเด็ดน้ำซุปดี วัตถุดิบเลิศ

          ด้วยความรักในการกิน และสรรหาของกินอร่อยๆ มาสนองนี้ดอยู่ตลอดเวลา และ “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” เป็นคำตอบสุดท้ายของ 3 นักชิมตัวยงอย่าง เชฟกานต์ กิตติเวช, “ปลา” อัจฉรา บุรารักษ์ และ “ตุ๊กตา” อินทิรา แดงจำรูญ ที่ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่าก๋วยเตี๋ยวเรือเป็นจานโปรดที่กินได้ไม่รู้เบื่อ ทั้งยังสนุกและมีความสุขทุกครั้งที่กิน และนั่นเองเป็นที่มาของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพรีเมียม “ทองสมิทธ์” ที่ทั้ง 3 หุ้นส่วนตั้งใจรังสรรค์สูตรเด็ดเพื่อแบ่งปันความอร่อยแก่นักชิมคอเดียวกัน

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

บรรยากาศชิลๆ ภายในร้าน

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

ภาพกราฟฟิกเรือบนผนังภายในร้าน

          เชฟกานต์ กิตติเวช อธิบายว่า ชื่อร้านทองสมิทธ์นอกจากมาจากความชอบส่วนตัวแล้ว ยังแฝงความหมายดีๆ ไว้ด้วย เพราะสมิทธิ์ในภาษาอังกฤษหมายถึงผู้เชี่ยวชาญ และยังออกเสียงคล้ายกับคำว่า สัมฤทธิ์ (สำริด) ที่แปลว่าความสำเร็จด้วย จึงมาลงตัวที่ชื่อนี้ ส่วนร้านตกแต่งแบบอบอุ่นด้วยการหยิบกลิ่นอายของบ้านไม้ไทยๆ มุงหลังคาด้วยสังกะสี ตกแต่งแบบปูนเปลือย และมีรายละเอียดเล็กๆ สอดแทรกให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ที่นำมาเล่าใหม่ในบริบทของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือขึ้นห้างใจกลางเมือง สอดคล้องกับโต๊ะและเก้าอี้ไม้ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ “เรือ” ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญถูกลดทอนให้กลายเป็นภาพกราฟฟิกบนผนังภายในร้าน

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เส้นบะหมี่สูตรโบราณ เส้นอวบอ้วน นุ่มๆ เด้งๆ

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เส้นเล็กน้ำตกวากิวทองสมิทธ์

          ว่าด้วยเรื่องวัตถุดิบกันบ้าง ทางร้านพิถีพิถันทุกขั้นตอนในการเลือกใช้วัตถุดิบทุกอย่างที่ใส่ลงในแต่ละชาม เริ่มต้นจากเส้นมีให้เลือกครบครันทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ แต่ที่เด็ดสุดต้องยกให้เส้นบะหมี่สูตรโบราณ เส้นอวบอ้วน นุ่มๆ เด้งๆ ซึ่งเชฟต้องตระเวนชิมอยู่นานกว่าจะได้ร้านถูกใจ ส่วนกระเทียมเจียวหอมๆ ต้องเริ่มจากการเจียวกากหมูกับใบเตยก่อน แล้วถึงเอาน้ำมันมาขึ้นกระเทียมเจียวต่อ เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่ดีที่สุด เจียวกันใหม่ๆ สดๆ ทุกวัน เช่นเดียวกับวัตถุดิบอื่นๆ ทั้งเนื้อ หมู และไก่ ที่คัดเกรดพรีเมียมมาเสิร์ฟกันทีเดียว โดยเฉพาะเนื้อวากิวสไลด์ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์เด็ดที่มาแล้วต้องไม่พลาดชิม หรือที่ใครๆ ชิมแล้วติดใจจนต้องยกให้คือลิ้นวัวตุ๋นเครื่องสมุนไพร ทางร้านนำลิ้นวัวทั้งชิ้นไปตุ๋นด้วยไฟอ่อนๆ ข้ามวันข้ามคืนเพื่อให้ลิ้นค่อยๆ นิ่มช้าๆ และวิธีนี้จะไม่ทำให้ไขมันที่แทรกอยู่หายไป จากนั้นจึงนำมาสไลด์เป็นชิ้นใส่ลงในชามแต่ละชาม หรือจะเลือกเป็นลูกชิ้นเนื้อเด้งๆ หรือเนื้อตุ๋นหอมนุ่มละลายในปากก็อร่อยไม่แพ้กัน

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

บะหมี่แห้งลิ้นตุ๋น

          แต่ที่สุดสำหรับความเด็ดของทองสมิทธ์อยู่ที่น้ำซุปเคี่ยวจากสมุนไพรยาจีนกว่า 15 ชนิดนานกว่า 8 ชั่วโมง ทำให้ได้กลิ่นหอมๆ ของสมุนไพรอย่างชัดเจน ทั้งยังได้รสแซบเข้มข้นแบบไม่ต้องปรุงเพิ่ม แต่หากอยากเติมความเผ็ดสามารถแจ้งทางร้านได้เลย เขามีให้เลือกหลายระดับไล่เลียงไปตั้งแต่ศูนย์ดาวไปจนถึง 3 ดาว ใครชอบความจัดจ้านแค่ไหนก็เลือกกันได้ตามใจชอบ และสำหรับคนไม่กินเนื้อทางร้านก็มีไก่และหมูไว้เป็นทางเลือก หากเน้นเกรดพรีเมียมแนะนำให้ลองหมูคุโรบูตะเนื้อนุ่ม สไลด์บางๆ เมื่อโดนน้ำซุปหมูเคี่ยวกับสมุนไพร ก็จะสัมผัสได้ถึงความจี๊ดจ๊าดแซบลิ้นทันที หลังจากเชฟแนะนำร้านและวัตถุดิบกันพอหอมปากหอมคอ ก็ได้เวลาลงมือชิมกันแล้ว

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

ลูกชิ้นเนื้อปิ้ง

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เกี๊ยวทอด

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เกี๊ยวแซบเสฉวน 

          แต่ระหว่างกำลังรอก๋วยเตี๋ยวมาเสิร์ฟ แนะนำให้สั่งของว่างมากินเล่นเรียกน้ำย่อยกันก่อน มีให้เลือกหลายรายการทีเดียว อาทิ ลูกชิ้นปิ้งมีให้เลือกทั้งหมูและเนื้อ เกี๊ยวทอดไส้หมูสับและกุ้งสับ จิ้มกับน้ำจิ้มรสออกหวานนิดๆ หรือจะเป็นเกี๊ยวแซบเสฉวน ด้วยการนำเกี๊ยวไปลวกจนได้ที่ก่อน แล้วราดด้วยน้ำซอสเสฉวนที่ปรุงรสจากพริก ขิงและกระเทียม เมนูนี้การันตีทั้งความแซบและความหอมไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้ก็มีข้าวต้มแห้งให้เลือกอร่อยได้ทั้งหมูและเนื้อเช่นกัน

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เส้นหมี่น้ำตกหมูคุโรบูตะ-หมูตุ๋น 

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

ลอดช่องน้ำกะทิ

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

เฉาก๊วยลำไย

          เอาล่ะได้เวลาชิม ชามแรกเป็น บะหมี่แห้งลิ้นตุ๋น เส้นบะหมี่นุ่มเด้งตามที่บอกไว้ ลิ้นตุ๋นก็นุ่มราวกับจะละลายในปาก ตามติดด้วย เส้นเล็กน้ำตกวากิวทองสมิทธ์ ไฮไลท์ที่คอเนื้อพลาดแล้วจะเสียใจ ทางร้านเลือกใช้วากิวชั้นดี สั่งตรงจากออสเตรเลีย นุ่มลิ้นจนแทบไม่ต้องเคี้ยว ส่วนก๋วยเตี๋ยวหมูเลือกชิมเป็น เส้นหมี่น้ำตกหมูคุโรบูตะ-หมูตุ๋น และหลังจากวางตะเกียบจากการโซ้ยก๋วยเตี๋ยวเรือกันแล้ว อย่าเพิ่งรีบอิ่มหากยังไม่ได้ตบท้ายด้วยขนมหวานสารพัดอย่างที่ทางร้านจัดมาให้ชิม มีทั้งลอดช่องน้ำกะทิ เฉาก๊วยลำไยใส่น้ำเชื่อมใบเตยหอมชื่นใจจริงๆ แต่ที่เด็ดสุดเห็นทีต้องยกให้ขนมถ้วย ที่กลายเป็นซิกเนเจอร์ของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือไปแล้ว และยังมีเครื่องดื่มนานาๆ ชนิด อาทิ ชาเย็น, ชาเขียวลิ้นจี่, พลัมโซดา, กระเจี๊ยบพุทราจีน, น้ำลำไย ฯลฯ

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

ขนมถ้วย

แซบซี้ดเตี๋ยวเรือ "ทองสมิทธ์"

ชาเขียวลิ้นจี่-ชาเย็น-พลัมโซดา

          วันไหนร่างกายขาดความแซบ แวะไปเติมความซี้ดกันได้เลยที่ก๋วยเตี๋ยวเรือ “ทองสมิทธ์” ร้านตั้งอยู่บนชั้น 7 ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10 โมงไปจนถึง 4 ทุ่ม หรือจะโทรไปสอบถามก่อนก็ได้ที่ 0-2003-6226

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ