Lifestyle

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารไม่ได้ตกแต่งสวยหรู แต่เน้นวัตถุดิบและรสอร่อยแบบธรรมชาติ

         หลายๆ ครั้งที่ได้ยินว่าความผูกพันเล็กๆ ระหว่างสมาชิกในครอบครัว จนนำมาซึ่งแรงบันดาลใจกลายเป็นช่องทางการดำเนินธุรกิจในที่สุด และครั้งนี้ก็เช่นกัน หนุ่มชาวอิตาเลียน ฟรานเชสโก้ เลนซี่ ซึ่งมีความผูกพันกับคุณยายของเขาในเรื่องการปรุงอาหารเป็นอย่างมาก มากพอที่จะเป็นแรงผลักดันให้ตัวเขาก้าวออกมาเปิดร้านอาหารอิตาเลียนสไตล์โฮมเมดตามแบบฉบับของคุณยาย แล้วให้ชื่อร้านแห่งนี้ว่า Nonna Nella by Lenzi หรือ “คุณยายเนลล่า” นั่นเอง โดยคุมคอนเซ็ปต์การตกแต่งร้านแนวปูนเปลือยเปิดโชว์โครงสร้าง ผสมผสานความเป็นทัสคานีและความเป็นนิวยอร์กไว้ด้วยกันให้มีความเป็นโมเดิร์น ฝาผนังตกแต่งด้วยภาพเขียนขนาดใหญ่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวของฟรานเชสโก้ เลนซี่ ส่วนครัวขนาดใหญ่เปิดโล่ง ให้ลูกค้าได้เพลิดเพลินขั้นตอนการปรุงอาหาร  โดยมีเครื่องทำเส้นพาสต้าสด ตู้อบพิซซ่า รวมทั้งผลิตภัณฑ์ออแกนิกจากประเทศอิตาลี ทั้งแยม ซอสโฮมเมดต่างๆ วางเรียงรายเป็นองค์ประกอบตกแต่งร้าน

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

         เพราะความตั้งใจให้ลูกค้าอร่อยกับอาหารและมีความสุขกับบรรยากาศกันเอง เต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวา สะท้อนถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวชาวอิตาเลียน หน้าตาอาหารจะไม่ได้ตกแต่งอย่างสวยหรู แต่เน้นการโชว์วัตถุดิบและรสอร่อยแบบธรรมชาติ รายการอาหารจึงมีการปรับเปลี่ยนรายการไปตามวัตถุดิบซึ่งนำเข้าจากประเทศอิตาลีร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งพิซซ่า พาสต้า ซุป โคลด์คัท สลัด ชีส แฮม ขณะเดียวกันเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าส่วนใหญ่ซึ่งเป็นพนักงานออฟฟิศในละแวกตึกออลซีซั่นส์ ซึ่งมีเวลาค่อนข้างจำกัด จึงเปิดให้บริการเซตลันช์ ด้วยอาหารอิตาเลียนในสไตล์เข้าถึงง่ายให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

เวิร์คช็อปพิซซ่าโดยเชฟมืออาชีพ

         และในโอกาสที่ เคทีซี และร้านอาหาร Nonna Nella by Lenzi ร่วมจัดกิจกรรม “อิตาเลียน คัลเจอรัล ไดนิ่ง วิธ เคทีซี” เชิญสื่อมวลชนทำเวิร์กช็อปพิซซ่าพร้อมร่วมชิมอาหารกลางวันด้วยเมนูอาหารอิตาเลียน โดยครั้งนี้ ฟรานเชสโก้ เลนซี่ ได้ตระเตรียมวัตถุดิบสำหรับการทำพิซซ่า อันดับแรกต้องเล่าถึง ตัวแป้ง เพราะมีความพิเศษตรงที่ผ่านการหมักบ่มแป้งนานถึง 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน จนได้เนื้อแป้งขยายตัวได้เต็มที่ เมื่อรับประทานจะสัมผัสได้ถึงความนุ่ม เบา และบาง ที่สำคัญไม่ทำให้รู้สึกอืดท้อง คราวนี้มากล่าวถึงพิซซ่า Nonna Nella อันเป็นสูตรต้นตำรับ โรยมอสซาเรลล่าชีสลงบนแป้ง ทับด้วยกุ้งลายเสือ กระเทียม พริก และแพนเซตต้า (Pancetta)  เมื่อนำเข้าเตาอบจนสุกได้ที่แล้วนำออกมาท็อปปิ้งด้วย Biroldo หรือ Blood Pudding Ham (ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ของหมู นำมาทำให้สุกโดยเติมเลือดเข้าไปในตอนท้าย)...พิซซ่าถาดนี้น่าจะถูกลิ้นคนไทยมากที่สุดเพราะจัดจ้านด้วยความเผ็ดร้อนจากพริกบวกกับกลิ่นกระเทียมทำหน้าที่เสริมในการเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี ส่วนอีกถาดเป็น Margherita ตัวแป้งเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือ ซอสมะเขือเทศเข้มข้นจากฟาร์มออแกนิกประจำครอบครัวในประเทศอิตาลี ปาดลงบนตัวแป้ง ตามด้วยมอสซาเรลล่าชีส และโหระพา แล้วส่งเข้าเตาอบความร้อนสูงเพียงไม่นานก็ได้พิซซ่าหอมกรุ่น

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

ฟรานเชสโก้ เลนซี่ กับพิซซ่าสูตรคุณยาย

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

จานเรียกน้ำย่อย

        มาถึงความคลาสสิกจากรสอาหารอิตาเลียนกันบ้าง เริ่มจาก “คอร์ส 1” จานเรียกน้ำย่อย ประกอบด้วย Lenzi's Farm Mix Cold Cut ถือเป็นเมนูซิกเนเจอร์ของทางร้าน ประกอบด้วยแฮมหลากชนิด ได้แก่ Biroldo,  Soppressata, Mortadella และ Lonza Dolce  เสิร์ฟมาพร้อม ชีสนมแกะ และ ชีสนมวัว...ในคอร์สเดียวกันยังเสิร์ฟ Lenzi's Farm Beef Carpaccio served with Shaved Parmesan จานนี้เพื่อนักชิมสายเนื้อ และเพื่อนักชิมสายหมูก็ต้อง Lenzi's Farm Tiny Sliced Pork Loin Dressed with Tuna Sauce

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

พาสต้าผัดกับซอสหมูป่า

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

พาสต้าเปลือกหอย ผัดกับกุ้งลายเสือ

         ต่อด้วย “คอร์ส 2” เอาใจคนรักพาสต้าด้วย Homemade Tagliatelle with Boar Ragu เส้นพาสต้าสดนุ่มหนึบผัดกับซอสหมูป่า เนื้อซอสประกอบด้วยแครอท หอมใหญ่ ซารารี่ เคี่ยวด้วยไวน์แดงและซอนมะเขือเทศแบบอิตาเลียน ส่งตรงมาจากเมืองทัสคานี ว่ากันว่าจานนี้ชาวอิตาเลียนนิยมรับประทานกันในช่วงฤดูหนาว อีกจาน Homemade Orecchiette with Prawns in a Taleggio & Whisky Creamy Sauce พาสต้าเปลือกหอย ผัดกับกุ้งลายเสือ วิสกี้ และตาเลจโจ้ครีมชีส โรยหน้าด้วยหอมทอด...สำหรับพาสต้าเปลือกหอยคนไม่คุ้นชินเมื่อตักใส่ปากเคี้ยวอาจคิดว่าตัวแป้งไม่สุก แต่นี่คือ ซิกเนอเจอร์ของพาสต้าจานนี้

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

สเต๊กเนื้อ-สเต๊กหมู แทบละลายในปาก

         มาที่ไฮไลท์ใน “คอร์ส 3” กับ สเต๊กเนื้อ หรือ Lenzi's Farm Roast Beef served with Gravy Sauce มีเบื้องหลังความอร่อยคือ เนื้อสันนอกหมักสมุนไพรอิตาเลียนนานข้ามวันข้ามคืน แล้วนำมาจี่บนกระทะร้อนจัดในเวลาเพียงไม่นานเพื่อเก็บความชุ่มชื้นของเนื้อไว้แล้วอบในไอน้ำอุณหภูมิต่ำนานอีก 1 ชั่วโมง ราดด้วยน้ำเกรวี่ที่ใช้กระดูกสันหลังวัวเคี่ยวกับไวน์แดงและสมุนไพรตามสูตรต้นตำรับนาน 2 วัน ขณะที่ สเต๊กหมู หรือ Lenzi's Farm Pork Loin in Capers & Lemon Sauce Roasted Potato & Grilled Vegetable ใช้หมูสันนอกทุบให้นุ่มเป็นแพโรยด้วยเกลือ พริกไทย สมุนไพรอิตาเลียน แพนเซียในกระทะอุณหภูมิปานกลางเติมโรสแมรี่ กระเทียม ใบเสจ และเคปเปอร์เพื่อให้รสออกเค็มนิดๆ เปรี้ยวหน่อยๆ  ส่วนน้ำเกรวี่ก็ใช้น้ำที่เหลือจากการหมักหมูมาผสมกับไวน์ขาวลงไปเคี่ยวกับน้ำสต๊อก ครีม น้ำมะนาว น้ำมันมะกอก และบัตเตอร์ จนได้ที่จึงนำมาราดบนชิ้นเนื้อ เท่านี้ก็กลายเป็นสเต๊กหมูเนื้อนุ่มรสกลมกล่อม 

รสมือคุณยายในครัวอิตาเลียน

ทีรามิสุ ละมุนลิ้นหอมกลิ่นกาแฟอ่อนๆ

         ปิดท้ายของหวานต้องไม่พลาด “ทีรามิสุ” ตามสไตล์สูตรดั้งเดิมจากอิตาลี หอมกลิ่นกาแฟอ่อนๆ รสชาติละมุนละไมนุ่มเนียนลิ้น รับประทานคู่กับกาแฟหรือชาร้อนๆ นับเป็นการปิดท้ายการรับประทานอาหารอิตาเลียนที่ลงตัวสุดๆ ...ร้าน “Nonna Nella” ฺby Lenzi เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 11.30-22.00 น. ที่ตึกออลซีซั่นส์ ถนนวิทยุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ