Lifestyle

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ตำนานแผ่นดิน โดย อ.ไชยแสง กิระชัยวาณิชย์

  The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

สะพานยาว.. ที่สุดในโลก 

ฮ่องกง-มาเก๊า แผ่นดินลูกที่อังกฤษส่งข้าหลวงใหญ่มาคุมฮ่องกง โปรตุเกสส่งเจ้าหน้าที่รัฐมาคุมมาเก๊า ปกครองแทนจีน 99 ปี เมื่อฝรั่งสองประเทศต้องส่งคืน จีนยังให้ฮ่องกง-มาเก๊า มีผู้ปกครองตัวเอง แต่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาลจีน

ฮ่องกง เป็นศูนย์กลางการเงินของโลก มาเก๊า มีกาสิโนใหญ่และดีที่สุดในโลก ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เข้าไปลงทุนค้าขาย ท่องเที่ยวฮ่องกง-มาเก๊า โดยรัฐบาลจีนให้รัฐบาลท้องถิ่นดูแลแต่ละเมืองกันเองตามนโยบาย หนึ่งประเทศ สองระบบ

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

จีนพยายามสร้างเมืองใหม่ คู่ขนานกับสองเมืองนี้คือ เซิ่นเจิ้น คู่กับ ฮ่องกง จูไห่ คู่กับ มาเก๊า เพราะมีพรมแดนติดกัน รัฐบาลจีนมีแผนที่จะผนวกทั้งสี่เมืองเข้าด้วยกัน ด้วยการวางแผนสร้างสะพานเชื่อมจาก ฮ่องกง-มาเก๊า-จูไห่ ผ่านทะเลจีนใต้

สะพานฮ่องกง-มาเก๊า-จูไห่ ใช้สถาปนิกวิศวกรชาวจีนก่อสร้าง 9 ปี ความยาว 55 กม. เป็นสะพานผ่านทะเลยาวที่สุดในโลก ใช้เหล็กกว่า 4.2 แสนตัน เอาไปสร้างหอไอเฟลฝรั่งเศสได้ 60 หอ มีทางลอดอุโมงค์ใต้ทะเล 6.7 กม. เปิดให้เรือสินค้าผ่านได้

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดใช้สะพานฮ่องกง-มาเก๊า-จูไห่ 23 ตุลาคม 2561 ชาวจีนแห่นั่งรถบัสจากจูไห่ เที่ยวฮ่องกง-มาเก๊า มากกว่าปกติถึง 3 เท่า จึงไม่ต้องแปลกใจว่า ทัวร์จีนในไทยหายไปไหนหมด ชาวจีนมีที่เที่ยวใหม่ สะดวกใกล้บ้านกว่าไทย

 

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

สามสิบปีก่อนทัวร์ไทยไปมาเก๊า พักโรงแรมลิสบัว เข้าบ่อนกาสิโนที่อยู่ในอาคารใหญ่ มีอาหารเครื่องดื่มให้กินฟรีทั้งวัน คนไทยสมัยนั้นเข้าไปเล่นการพนัน จนไกด์จีนเอามาล้อว่า คนไทยเอาเงินบาทมาสร้างเมืองมาเก๊า เพราะคนจีนยังห้ามเข้ามาเก๊า

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

ฟ้านี้ใหญ่ได้คนเดียว (Casono Tycoon) หนังฮ่องกงนำ หลิวเต๋อหัว เล่นเป็น สแตนลีย์ โฮ ข้ามทะเลจากฮ่องกง มาสู้กับแก๊งเจ้าพ่อในมาเก๊า จนเป็นเจ้าพ่อคุมกิจการกาสิโนมาเก๊ากว่า 30 ปี สร้างรายได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวมาเก๊า จนเจริญรุ่งเรืองถึงวันนี้

แกรนด์ ลิสบัว โรงแรม 5 ดาวแห่งแรกของสแตนลีย์ โฮ ยิ่งใหญ่คนจีนเข้าไปอัดกันแน่น การท่องเที่ยวมาเก๊าพาไปชิมอาหารเที่ยวที่ The 8 ห้องอาหารจีนสุดคลาสสิก พนักงานสาวชุดกี่เพ้า แนะนำอาหารอร่อยตำรับฮวงจุ้ยให้ชิม

เป๋าฮื้อเจี๋ยน-หมูต้มซีอิ๊ว ใส่ช้อนมาให้กินสองคำ เป๋าฮื้อตัวเล็กเจี๋ยนนุ่มลิ้น หมูต้มซีอิ๊ว สามชั้นตุ๋นซอสหอยนางรมจีน หนังหมูนุ่มมันนิดๆ เนื้อนุ่ม หมูหัน-หมูแดง ให้มาสองคำ หมูหันหั่นชิ้นเล็กหนังกรอบอร่อย หมูแดง เลาะสันในหมักเครื่องเทศย่างจนหอม

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

ฮะเก๋าปลาทอง ไส้กุ้งเนื้อกรอบอร่อย แป้งฮะเก๋าบางเฉียบกรอบนุ่ม ปิดทองคำเปลวบนตัวปลา ขนมจีบปูเป๋าฮื้อ ใช้เนื้อปูล้วนผสมเครื่องปรุง ห่อด้วยใบเกี๊ยวสีเขียว มีเป๋าฮื้อตุ๋นจนนุ่ม วางบนขนมจีบ ให้กินเป็นอาหารมงคล

คุณหนู ททท.มาเก๊า ชอบเผือกทอดรูปกระเป๋าเงินทอง ตัวกระเป๋าเผือกทำด้วยทอด ห่อด้วยเกาลัดตุ๋นจนนุ่ม หมูแดงผัดแอปเปิ้ลเชื่อมอร่อย ซาลาเปาเม่น ไส้ลาวาหวานหอมอร่อย คนจีนถือว่าเม่นเป็นสัตว์นำโชค กินเป็นสิริมงคล

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

นกพิราบทอด ตัวกลางๆ หมักเครื่องเทศจีน ทอดจนหนังกรอบ คนจีนถือว่านกพิราบนำโชคลาภมาให้ คะน้าฮ่องกงเจี๋ยน มีแปะคี้เก๋ากี้ตุ๋นนุ่มๆ บำรุงปอด บำรุงสมอง ล้างพิษในร่างกาย คนจีนตุ๋นไว้ต้อนรับแขกผู้ใหญ่เท่านั้น

ข้าวผัดกุ้งเต้น ใช้กุ้งแชบ๊วยตัวเล็กทอดผัดกับข้าว อาหมวยบอกว่า ใช้กุ้งเป็นทอดน้ำมันร้อนๆ ให้เต้น แล้วเอาไปผัดกับข้าวสวยให้กินอร่อย ซุปเสฉวน ใช้กระเพาะปลาสดตุ๋นกับแฮมยูนนานเห็ดหอมจีน ปรุงน้ำแดงให้หอม เหยาะพริกไทยลงไปหน่อยอร่อย

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

ทาร์ตไข่ ขนมขึ้นชื่อของมาเก๊า The 8 ทำทาร์ตไข่สูตรพิเศษ อร่อยกว่าทาร์ตไข่ที่มีขายในเมืองมาเก๊า กินกับชาร้อนใส่นมหอม ทั้งหมดเป็นอาหารนำโชคของ The 8 ร้านอาหารจีนใน แกรนด์ ลิสบัว โรงแรมใหญ่เก่าแก่ของมาเก๊า

สอบถามการเดินทาง เที่ยวไปชิมไปทั่วมาเก๊า การท่องเที่ยวมาเก๊า ประจำประเทศไทย โทร.0-2650-9336 

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

 

 

 ครัวลอยฟ้า ซุปเสฉวน

ซุปเสฉวน เดิมใช้เนื้อไก่ฉีกตุ๋นกับหน่อไม้เส้น ใส่เครื่องเทศร้อนเผ็ด กินให้ร่างกายอบอุ่น The 8 ใช้กระเพาะปลาสดหั่นเส้น ตุ๋นกับแฮมยูนนาน กินบำรุงสุขภาพ

The 8 แปดฮวงจุ้ย ลิสบัว มาเก๊า

 เครื่องปรุง

 1.กระเพาะปลามังกรสด 1 ลูก

 2.แฮมยูนนาน 1 ชิ้น

 3.เห็ดหอมจีน 4 ดอก

 4.น้ำซุปต้มกระดูกไก่ 1 หม้อ

 5.พริกไทยป่นตรามือ 2 ช้อนชา

 6.ซีอิ๊วฮาเดย์ตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ

 7.น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนชา

 วิธีทำ

 1.หั่นกระเพาะปลาแฮมเห็ดหอมเป็นเส้น

 2.ใส่ต้มกับน้ำซุปใส่พริกไทยซีอิ๊วน้ำตาล

 3.เคี่ยวจนทุกอย่างนุ่มเข้าเนื้อกินร้อนๆ บำรุงดี

ซีอิ๊วฮาเดย์ ทำจากโรงงานที่กวางเจา มีขายที่ง่วนสูน หอมกลิ่นซีอิ๊วโบราณ แต่รสไม่เค็มจัด ผัดตุ๋นอาหารอร่อยมาก สอบถามง่วนสูน เยาวราช โทร.0-2222-5578

ภาพ 1.ภาพ Lead จีน 2.แกรนด์ ลิสบัว 3.เป๋าฮื้อเจี๋ยน-หมูต้มซีอิ๊ว  

4.หมูหัน-หมูแดง 5.ฮะเก๋ากุ้ง-ขนมจีบปูเป๋าฮื้อ 6.เผือกทอด-ซาลาเปาเม่น

7.ข้าวผัดกุ้งเต้น 8.นกพิราบทอดกรอบ 9.คะน้าฮ่องกงผัดแปะคี้ 10.ครัวลอยฟ้า ซุปเสฉวน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ