Lifestyle

โภชนาการที่เหมาะสม...เพิ่มพลังนักฟุตซอลรุ่นจิ๋ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดยอดนักเตะเยาวชนไทยเข้าค่ายเรียนรู้เทคนิค และฝึกทักษะระดับโลกกับ 3 สตาฟฟ์โค้ชมืออาชีพจากสโมสรฟุตซอลบาร์เซโลนา

          ในยุค “ดิจิทัล” คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คนในสังคมส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับการก้มหน้าเล่นมือถือ หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะในวัยเด็กที่พ่อแม่ควรจะส่งเสริมให้ลูกน้อยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านอย่างการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย ด้วยเหตุนี้ผลิตภัณฑ์ไมโลจึงได้จัดกิจกรรม “ไมโล ฟุตซอล 2018 โรด ทู บาร์เซโลนา” ที่ได้นำ 50 สุดยอดนักเตะเยาวชนไทยจากโครงการเข้าค่ายเรียนรู้เทคนิคและฝึกทักษะระดับโลกกับ 3 สตาฟฟ์โค้ชมืออาชีพจากสโมสรฟุตซอลบาร์เซโลนา ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี โรงฝึกกีฬาอเนกประสงค์ จ.ชลบุรี

โภชนาการที่เหมาะสม...เพิ่มพลังนักฟุตซอลรุ่นจิ๋ว

นักเตะเยาวชนไทยจากโครงการ

โภชนาการที่เหมาะสม...เพิ่มพลังนักฟุตซอลรุ่นจิ๋ว

ฮาเวียร์ โลเปซ คิเมเนส

          ฮาเวียร์ โลเปซ คิเมเนส สตาฟฟ์โค้ชจากสโมสรฟุตซอลบาร์เซโลนา กล่าวว่า ฟุตซอลเป็นกีฬาที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ช่วยให้ผู้เล่นมีไหวพริบดี สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ รวมถึงร่างกายยังได้ประโยชน์ในด้านการเสริมสร้างสมรรถภาพให้แข็งแรง ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเด็กที่เล่นกีฬาจะต้องได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มข้น และรับประทานอาหารอย่างเพียงพอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่ให้พลังงานมากกว่าปกติ อาหารที่พ่อคุณแม่ควรเตรียมให้เด็กๆ รับประทานก็คือ อาหารประเภทโปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ในขณะเดียวกันต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนร่างกาย

โภชนาการที่เหมาะสม...เพิ่มพลังนักฟุตซอลรุ่นจิ๋ว

กนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ 

          ด้าน กนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาและสื่อสารโภชนาการเพื่อสุขภาพ แนะนำว่า สำหรับน้องๆ ที่เล่นกีฬาฟุตซอล การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้อเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการเพิ่มพลังและความแข็งแรงให้เด็กๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหารหมู่ที่ 1 โปรตีน อย่าง นม ไข่ เนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วเมล็ดแห้ง อาห ารหมู่ที่ 2 คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งให้พลังงานหลักแก่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นข้าว แป้ง เผือกและมัน รวมถึงโปรโตมอลต์ อาหารหมู่ที่ 3 วิตามินจากผัก ช่วยเสริมสร้างการทำงานของร่างกายให้ทำงานได้อย่างปกติ และช่วยให้ขับถ่ายได้ง่าย อาหารหมู่ที่ 4 วิตามินจากผลไม้ และ อาหารหมู่ที่ 5 ไขมัน คือน้ำมันและไขมันทั้งจากพืชและสัตว์จะให้พลังงานแก่ร่างกาย นอกจากนี้ไขมันยังเป็นตัวพาวิตามินที่ละลายได้ในน้ำมัน เช่น วิตามินเอ ดี อี เค ให้ร่างกายใช้ประโยชน์ด้วย

โภชนาการที่เหมาะสม...เพิ่มพลังนักฟุตซอลรุ่นจิ๋ว

รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

         “คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกทำอาหารที่หลากหลายให้ลูกๆ รับประทานเพื่อให้ลูกๆ รับประทานอาหารได้ไม่จำเจและไม่เบื่อ ซึ่งก่อนออกกำลังกาย 1-2 ชั่วโมง ควรให้ลูกๆ รับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงาน โดยคาร์โบไฮเดรตจะถูกย่อยเป็นน้ำตาลกลูโคสในเลือดและถูกนำเข้าสู่เซลล์กล้ามเนื้อ เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานที่จะใช้ในการออกกำลังกายได้อย่างเต็มสมรรถภาพ ควรเลือกรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย แต่ให้พลังงานได้เร็ว เช่น ผลไม้ ผลไม้แห้ง ข้าวโอ๊ต เผือก มัน ฟักทอง เป็นต้น โปรตีน ควรบริโภคโปรตีนก่อนออกกำลังกาย โปรตีนจะช่วยรักษาหรือเพิ่มขนาดของกล้ามเนื้อ ช่วยลดอันตรายที่จะเกิดจากกล้ามเนื้อ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ต้ม นม เป็นต้น ควรดื่มน้ำให้เพียงพอก่อนออกกำลังกาย เพื่อชดเชยการสูญเสียเหงื่อระหว่างการออกกำลังกายได้ และหลังออกกำลังกายประมาณ 15-30 นาที ควรดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปและควรรับประทานอาหารภายใน 1-2 ชั่วโมงหลังออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ร่างกายได้รับการชดเชยพลังงานและทำให้ร่างกายฟื้นตัวกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว เน้นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่มากขึ้น รับประทานอาหารที่ย่อยง่ายและดูดซึมได้รวดเร็ว เช่น เครื่องดื่มที่มีนมและโปรโตมอลต์ ที่ให้โปรตีนและคุณค่าที่ลงตัวของกลุ่มวิตามินบี 2 บี 3 บี 6 บี 12 วิตามินซี วิตามินดี เหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายได้พลังงานจากอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นต้น” ผู้เชี่ยวชาญแนะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ