Lifestyle

"ดื่มน้ำถูกวิธี"สุขภาพดีทั้งครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดื่มน้ำให้ได้สุขภาพดีต้องดื่มน้ำอย่างถูกวิธี

          เพราะสุขภาพที่ดีของลูกและสมาชิกในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงให้ความสำคัญกับการมองหาเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพสำหรับลูก ซึ่งสอดคล้องกับแคมเปญของผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ที่ว่า “โลกที่เต็มไปด้วยโอกาสดีๆ” เพื่อสร้างนิสัยการดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำเพื่อเติมความสดชื่นให้ร่างกายเด็กๆ และสมาชิกในครอบครัว พร้อมกันนี้ อิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ยังให้ความรู้เรื่องของการดื่มน้ำคุณภาพเพื่อสุขภาพดีทั้งครอบครัว

"ดื่มน้ำถูกวิธี"สุขภาพดีทั้งครอบครัว

"ดื่มน้ำถูกวิธี"สุขภาพดีทั้งครอบครัว

 อิสตรี ประจญศานต์

         อิสตรี ประจญศานต์ เผยว่าน้ำเป็นสารอาหารที่ร่างกายได้รับง่ายๆ แต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างที่ทราบว่าน้ำเป็นส่วนประกอบหลักถึง 2 ใน 3 ของร่างกาย และยังกระจายอยู่ในอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเป็นตัวหล่อลื่นระหว่างข้อต่อ นอกจากนี้ น้ำยังมีส่วนในการส่งเสริมการทำงานของกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสารอาหาร ขับถ่ายของเสียในเหงื่อ ปัสสาวะ และให้ความชุ่มชื้นกับร่างกาย ที่สำคัญคือน้ำดื่มที่มีคุณภาพ และสะอาดจะช่วยลดการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหาร และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายอีกด้วย

"ดื่มน้ำถูกวิธี"สุขภาพดีทั้งครอบครัว

         นอกจากนี้ อิสตรี ยังอีกว่า น้ำยังมีความสำคัญต่อร่างกายทุกช่วงอายุ ทุกคนควรได้รับน้ำอย่างเพียงพอในทุกๆ วันเพื่อทดแทนน้ำส่วนที่เสียไป ซึ่งโดยปกติคนเราจะสูญเสียน้ำวันละประมาณ 2.5 ลิตร ทว่าความต้องการน้ำในแต่ละวันจะมีปริมาณที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ เช่น อายุ เพศ อากาศร้อน หรือเมื่อออกกำลังกายแล้วเสียเหงื่อมาก ร่างกายจะขับเหงื่อและระเหยออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการขาดน้ำที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย หากขาดน้ำในปริมาณมากๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้เลย ขณะเดียวกันการดื่มน้ำที่มีคุณภาพจะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพดี 

"ดื่มน้ำถูกวิธี"สุขภาพดีทั้งครอบครัว

        “เริ่มที่ 1.ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำในแต่ละช่วงเวลามีประโยชน์ต่อร่างกาย ตอนเช้า ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ระหว่างวัน ช่วยให้สดชื่น รักษาสมดุลของร่างกาย หลังกินข้าว ช่วยขนส่งสารอาหารที่ได้จากการย่อยไปสู่เซลล์ต่างๆ และช่วยในการไหลเวียนของสารต่างๆ ภายในร่างกาย 2.เลือกดื่มน้ำสะอาด 3.หมั่นดื่มน้ำให้บ่อยครั้งตลอดวัน 4.ดื่มน้ำมากขึ้นเมื่ออยู่กลางแจ้ง วันที่มีอากาศร้อน หรือมีการเสียเหงื่อมาก โดยก่อนออกกำลังกาย 1-2 ชั่วโมง ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ระหว่างการออกกำลังกาย จิบน้ำทุกๆ 15 นาที หลังออกกำลังกาย ดื่มน้ำ 2-4 แก้ว เพื่อคืนน้ำให้แก่ร่างกายหลังจากเสียเหงื่อ 5.ดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อร่างกายรู้สึกกระหายน้ำเมื่อปากหรือผิวแห้ง หรือเมื่อปัสสาวะสีเหลืองเข้ม” ทั้งนี้ในแต่ละช่วงวัยก็ยังมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน เด็กเล็กควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6 แก้วต่อวัน เด็กโตและผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน ส่วนผู้สูงอายุจะมีความรู้สึกกระหายน้ำน้อยลง อาจส่งผลให้การดื่มน้ำต่อวันไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะจะทำให้ความเข้มข้นของเลือดสูง ทำให้เป็นลมและไม่รู้สึกตัวได้ คนรอบข้างจึงควรย้ำเตือนให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน” ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ย้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ