Lifestyle

ศิริราชนำร่องรักษาแผลเรื้อรัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบเครื่องไบโอพลาสมา เครื่องแรกในประเทศไทย ที่ผลิตและคิดค้นโดยคนไทย

ศิริราชนำร่องรักษาแผลเรื้อรัง

      มูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สานต่อพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 มอบเครื่องไบโอพลาสมา เครื่องแรกในประเทศไทย ที่ผลิตและคิดค้นโดยคนไทย แก่ภาควิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลศิริราช เพื่อนำมารักษาผู้ป่วยที่มีแผลรื้อรังแผลติดเชื้อ และผู้ป่วยแผลเบาหวาน โดยจากสถิติพบว่า ในประเทศไทยมีผู้ป่วยนอนติดเตียงสูงถึง 2 ล้านคนต่อปี ซึ่งผู้ป่วยที่นอนติดเตียงจะมีแผลเรื้อรังและแผลเบาหวานประมาณ 6 แสนคนต่อปี

ศิริราชนำร่องรักษาแผลเรื้อรัง

น.พ.ชาญชัย ฉัตรศิริมงคล

      น.พ.ชาญชัย ฉัตรศิริมงคล ผู้ผลิตและคิดค้นเครื่องไบโอพลาสมา กล่าวว่า เครื่องไบโอพลาสมาที่คิดค้นขึ้นมา ราคาต้นทุนอยู่ที่ 450,000 บาท ได้มาตรฐาน ISO 13485 และสามารถนำไปใช้ได้จริงพร้อมกับตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และคนไข้ที่มีแผลเรื้อรังนอนติดเตียงจะมีมากขึ้นทุกวัน เครื่องไบโอพลาสมานอกจากจะช่วยในการดูแลแผลเรื้อรังให้หายเร็วขึ้น ยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายและภาระของญาติผู้ป่วย ที่ต้องไปโรงพยาบาลติดต่อกันหลายครั้งเป็นระยะเวลา 60-90 วัน โดยคุณสมบัติของเครื่องไบโอพลาสมา จะลักษณะคล้ายๆ กับเครื่อง MRI เป็นการฉายแสงสีม่วง ซึ่งพลาสมาเป็นสถานะที่ 4 ของ มีคุณสมบัติหลัก คือ 1. เจาะผิวหนัง คล้ายการยิงเลเซอร์ หรือทำ MRI 2.ฆ่าเชื้อโรค และเชื้อดื้อยาต่างๆ ที่ทำให้แผลเน่า และ 3. กระตุ้นการทำงานของเนื้อเหยื่อ และการทำงานของเซลล์ต่างๆ ทำให้แผลสามารถสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาได้ ทำให้คนไข้ไม่ต้องทนทุข์ทรมานอีกต่อไป

ศิริราชนำร่องรักษาแผลเรื้อรัง

ศ.คลินิก นพ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช

       ศ.คลินิก น.พ.อภิรักษ์ ช่วงสุวนิช หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์ตกแต่ง ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เครื่องไบโอพลาสมานับเป็นนวัตกรรมใหม่ของวงการแพทย์ ที่สามารถนำมารักษาผู้ป่วยที่เป็นแผลรื้อรัง แผลติดเชื้อและแผลเบาหวาน ที่มีจำนวนมากขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละประมาณ 2 ล้านคน โดยในศิริราชจะมีผู้ป่วยที่มีแผลรื้อรัง แผลติดเชื้อและแผลเบาหวาน เข้ามาทำการรักษาเดือนละประมาณ 400 คนต่อเดือน หรือประมาณ 20 คนต่อวัน

ศิริราชนำร่องรักษาแผลเรื้อรัง

การรักษาแผลกดทับด้วยเครื่องไบโอพลาสมา

      ซึ่งจากการทดลองรักษาคนไข้จำนวน 50 คน ด้วยเครื่องไบโอพลาสมา พบว่า ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจ จากเดิมต้องใช้เวลารักษานานถึง 8 สัปดาห์ แต่เมื่อรักษาด้วยเครื่องไบโอพลาสมา เพียง 1 สัปดาห์ แผลจะเริ่มตื้นขึ้น อาการติดเชื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด และหายเป็นปกติในที่สุด นอกจากนี้การรักษาด้วยเครื่องไบโอพลาสมา จะทำให้คนไข้ไม่ต้องเจ็บปวด เพราะใช้แสงในการรักษา ไม่ต้องไปสัมผัสกับบาดแผลโดยตรงเหมือนวิธีเดิมๆ และยังสามารถย่นระยะเวลาในการรักษาได้ โดยแผล 1 ตารางเซ็นติเมตร ใช้เวลาเพียง 30 วินาที สำหรับค่าใช้จ่ายต่อครั้งเฉลี่ยอยู่ที่ 3 พันบาท

ศิริราชนำร่องรักษาแผลเรื้อรัง

       ทำนุ ธรรมมงคล จากมูลนิธิพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวปิดท้ายว่า ต่อจากนี้มูลนิธิฯ จะดำเนินการตามพระราชประสงค์ และตามแนวพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชการที่ 9 “ให้ทำงานวิจัย ค้นคว้า พัฒนาวัสดุฝังในทางการแพทย์สำหรับใช้ในมนุษย์ และให้ทำวิจัยสำหรับใช้ในสัตว์ให้มาก ซึ่งท้ายที่สุดก็จะเป็นประโยชน์ต่อมนุษย์” และยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้คนไทยได้เข้าถึงการรักษา ดังนั้นจึงอยากให้ภาครัฐและเอกชน เข้ามาช่วยเหลือ ส่งเสริม และต่อยอดผลงานคนไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ