Lifestyle

‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 16 ระดมทุนสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่จะช่วยพัฒนาช้างป่าและช้างบ้านในประเทศไทยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

     ถือเป็นงาน “ช้าง” แห่งปีที่ใครๆ ต้องกล่าวขานถึง กับการจัดการแข่งขันโปโลช้างชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 16 ซึ่งกลุ่มอนันตราจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อระดมทุนสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่จะช่วยพัฒนาช้างป่าและช้างบ้านในประเทศไทยให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น โดยวันเปิดงาน คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีทำขวัญช้างตามประเพณีโบราณในช่วงเช้า ร่วมด้วยเหล่าเซเลบริตี้ อาทิ “แอร์” ปวิตา โตทับเที่ยง, “อุ๊” วิลาสินี เฟื่องทอง, “นุช” นุชนารถ ระวีแสงสูรย์, “จิ” จิราภรณ์ อังคเศกวิไล ฯลฯ ที่สนามโปโลชั่วคราวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับโรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รีสอร์ท วันก่อน

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ทำขวัญช้างตามประเพณีโบราณ

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

ควาญช้างจากสุรินทร์ร่วมทำพิธี

     ชมพรรณ กุลนิเทศ รองประธานฝ่ายบริหารการลงทุน บริษัท ไมเนอร์ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) ตัวแทนกลุ่มโรงแรมอนันตรา กล่าวว่า การแข่งขันโปโลช้างรายการนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมกีฬาเพื่อการกุศลรายการใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสามารถระดมทุนตั้งแต่การจัดงานครั้งแรกได้มากกว่า 1.5 ล้านดอลล่าสหรัฐ หรือประมาณ 50 ล้านบาท

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์-ชมพรรณ กุลนิเทศ-พลอย ปิ่นแสง

       “มูลนิธิช้างโกล้ด้นท์ไทรแองเกิ้ลเอเชียนเอเลเฟนท์ ก่อตั้งขึ้นจากปัญหาช้างเร่ร่อน ทางมูลนิธิฯ จึงได้เข้าไปช่วยเหลือโดยนำช้างและควาญช้างไปอยู่ในแคมป์ที่เชียงราย พร้อมดูแลให้มีณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ต่อมาไม่มีช้างเร่ร่อน ทางมูลนิธิฯ จึงหันมาส่งเสริมและพัฒนาความเป็นอยู่ของช้างบ้าน ไม่ให้ถูกทารุณ และพยายามหาวิธีให้คนกับช้างสามารถอยู่ร่วมกันได้ นอกจากนี้ยังมีการวิจัย พัฒนา และให้ความรู้เชิงอนุรักษ์แก่เยาวชนด้วย” ตัวแทนกลุ่มโรงแรมอนันตรา แจง

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

      ด้าน นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัย และการศึกษา องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ข้อมูลว่า รายได้จากการจัดงานในปีที่ผ่านๆ มา ได้นำไปใช้ในโครงการต่างๆ มากมาย ทั้งการจัดอบรมควาญช้างและสัตวแพทย์ในเรื่องการสร้างเสริมสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของช้าง การสร้างหอคอยดูช้างเพื่อเตือนภัยสำหรับหมู่บ้านที่ประสบปัญหาช้างป่าบุกทำลายพืชผล สนับสนุนทริปเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติเพื่อการเรียนรู้เชิงอนุรักษ์สำหรับเด็กนักเรียน สมทบทุนในการจัดทำขาเทียมสำหรับช้างให้กับศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย การปลูกต้นไม้เพื่อสร้างแนวรั้วธรรมชาติช่วยลดทอนความขัดแย้งระหว่างช้างกับเกษตรกรใน อ.หัวหิน เป็นต้น สำหรับในปีนี้จะนำไปไปสนับสนุนโครงการขององค์การสวนสัตว์ฯ ในการสนับสนุนสัตวแพทย์และการศึกษาเพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตของช้างและควาญช้าง ใน จ.สุรินทร์

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

     การแข่งขันโปโลช้างในปีนี้ยังได้รับเกียรติจาก พลอย ปิ่นแสง นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงหนึ่งเดียวในทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ 2017 ร่วมลงแข่งด้วย เจ้าตัวบอกเพียงสั้นๆ ว่า เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสร่วมแข่งขันโปโลช้าง เป็นกีฬาที่น่าสนใจ อีกทั้งอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยหารายได้สมทบทุนช่วยช้างด้วย

     บรรยากาศในการจัดงานตลอดทั้ง 4 วันเต็มไปด้วยความสนุกสนานตื่นเต้น นอกจากผู้ร่วมงานจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมที่จัดไว้ อาทิ เกมการแข่งขันโปโลช้าง ขบวนพาเหรดช้าง กิจกรรมวันช้างน้องสำหรับเด็ก สำหรับสุภาพสตรี กิจกรรมความรู้เกี่ยวกับช้างไทย เป็นต้น

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

เชฟชุมพล แจ้งไพร ปรุงเมนูอร่อย

 ‘โปโลช้าง’ พัฒนาคุณภาพช้างไทย

 เชฟสุรกิจ เข็มแก้ว เจ้าของฉายาเชฟกระทะหล่อ

    ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์คืองาน “ไทย ฟู้ด วิลเลจ” เทศกาลอาหารไทย จากเชฟชื่อดัง อาทิ เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กอาหารไทย, อาจารย์วันดี ณ สงขลา จากโรงเรียนสอนทำอาหารครัววันดี, เชฟสุรกิจ เข็มแก้ว เจ้าของฉายาเชฟกระทะหล่อ, เชฟนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ จากร้านบลูเอเลเฟ่นท์ ฯลฯ ที่พร้อมใจกันจัดเตรียมเมนูซิกเนเจอร์มาให้ได้ชิมกว่า 20 บูธ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารควบคู่ไปกับการแข่งโปโลช้างด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ