ข่าว

เตรียมรับมือวัยทองอย่างชาญฉลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมรับมือวัยทองอย่างชาญฉลาด : ไลฟ์สไตล์

 
 
          มีผู้หญิงเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ที่จะก้าวผ่านช่วงวัยหมดประจำเดือน หรือ“วัยทอง” โดยไม่มีผลข้างเคียง ขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากของชีวิต ช่วงวัยหมดประจำเดือน จะมีอาการที่เป็นกันอย่างแพร่หลายคือการลดระดับของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิด อาการร้อนวูบวาบ เหงื่อซึมตลอดเวลา สมรรถภาพทางเพศลดลง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อารมณ์แปรปรวน และผลข้างเคียงระยะยาวเช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกบางและกระดูกพรุน
 
          พญ.ปรียานาถ กำจรฤทธิ์ แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยสาขาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยาจากศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ร.พ.บำรุงราษฎร์ แนะนำว่า การเปิดใจและเตรียมตัวที่จะเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต สามารถช่วยให้ผู้หญิงก้าวผ่านช่วงวัยหมดประจำเดือนโดยไม่ดูโทรม หรือได้รับผลกระทบระยะยาว
“วัยทองอาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัวในขณะที่คุณยังอ่อนเยาว์สมบูรณ์แข็งแรง แต่ที่จริงแล้วเป็นช่วงเวลาที่มีค่าที่สุดในการเริ่มต้นรับมือ ดังนั้นผู้หญิงจึงควรเริ่มสำรวจอุปนิสัยการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และการพักผ่อนนอนหลับของตัวเอง เพื่อปรับเปลี่ยนและเตรียมพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของร่างกายในช่วงวัยทอง” ผู้เชี่ยวชาญกล่าว
 
          นอกจากนี้ พญ.ปรียานาถ ยังแนะนำให้ผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีแบบละเอียดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในการตรวจนี้จะมีการตรวจเลือดเพื่อวัดระดับฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกาย (ประกอบไปด้วย Estradiol, Progesterone, LH, FSH) เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนสร้างสมดุลของชีวิตโดยการรับประทานอาหาร, การออกกำลังกาย, และการนอนหลับพักผ่อนอย่างถูกวิธี จะช่วยลดกระบวนการการรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนเสริมได้
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ