พระเครื่อง

ร่วมบุญบูรณะ‘วัดป่ายาง’รับวัตถุมงคล ‘ครูบากฤษดา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญบูรณะ‘วัดป่ายาง’รับวัตถุมงคล‘ครูบากฤษดา’

             การบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะต่างๆ ภายในวัด ถือเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาในแง่ของการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา โดยในส่วนของความเชื่อนั้น พุทธศาสนิกชนทั้งหลายมีความเชื่อว่า การบูรณปฏิสังขรณ์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชานั้น จัดเป็นบุญที่มีอานิสงส์สูง และมีผลแห่งบุญอันยิ่งใหญ่ นำมาซึ่งความสุข ความเจริญ ให้บังเกิดแก่ผู้ร่วมบุญทั้งในภพนี้และภพหน้า จวบจนเข้าสู่พระนิพพาน

             วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เป็นหนึ่งในวัดสำคัญที่มีอายุการสร้างมากกว่าร้อยปี มีบันทึกไว้ว่า เดิมวัดแห่งนี้เป็นวัดร้าง ต่อมาเมื่อมีชาวบ้านเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่จึงได้มีการร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดขึ้นมา โดยในขั้นแรกได้มีการสร้างวิหารขึ้นมาก่อน จากนั้นจึงได้มีการอาราธนาพระพุทธรูปองค์หนึ่งซึ่งทาชาดสีแดง มาเป็นพระประธานในวิหาร และตั้งชื่อวัดว่า “วัดสันพระเจ้าแดง”

             ต่อมาเมื่อมีชาวบ้านย้ายเข้ามาอยู่เพิ่มมากขึ้น กอปรกับบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้มีต้นยางขึ้นหนาแน่น จึงมีการเปลี่ยนชื่อวัดจากเดิมมาเป็นชื่อใหม่ว่า “วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง)”

             วัดแห่งนี้เริ่มเป็นที่รู้จักกันในวงกว้างในยุคสมัยของ “พระครูอุดมขันติธรรม (ครูบาขันแก้ว)” เป็นเจ้าอาวาส (๒๔๖๔-๒๕๒๖)

             ภายหลังจากสิ้นครูบาขันแก้ว วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ได้ตกอยู่ในสภาพทรุดโทรม จวบจนครูบากฤษดา สุเมโธ เข้ามารักษาการแทนเจ้าอาวาสในปี ๒๕๓๙ ท่านจึงเริ่มปรับปรุงและพัฒนาวัดเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

             ครูบากฤษดา เป็นชาวบ้านห้วยม่วง ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน เกิดเมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๑๙ บิดามารดาของท่านชื่อ “นายอุทัย-นางถิรนันท์ เอกกันทา”

             หลังจากจบการศึกษาชั้นประถม ท่านได้บรรพชาเป็นสามเณร และจำพรรษาอยู่ที่วัดห้วยยาบ ก่อนที่จะย้ายมาจำพรรษา ณ วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ในปีถัดมา

             ด้วยความชอบในเรื่องของไสยศาสตร์ ท่านจึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ของพระครูถาวรวัยวุฒิ (ครูบาอินตา อินฺทปัญฺโญ) วัดห้วยไซ ต.ห้วยยาบ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน ตลอดจนใช้เวลาว่างเดินทางไปศึกษาไสยศาสตร์เพิ่มเติมจากพ่อน้อย พ่อหนาน และอาจารย์ต่างๆ ที่พอมีอยู่ในสมัยนั้น

             ครูบากฤษดา อุปสมบทเมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๓๙ ณ อุโบสถวัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ได้รับฉายาว่า “สุเมโธ” มีความหมายว่า “ผู้มีความรู้ดี”

             หลังจากที่ได้อุปสมบทไม่นาน เจ้าอาวาสวัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ในสมัยนั้นได้ลาสิกขา ทำให้ท่านต้องรับภาระรักษาการแทนเจ้าอาวาสตั้งแต่พรรษาแรกที่บวช และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสในปี ๒๕๓๙

             ในด้านคาถาอาคม ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ที่สามารถสร้างและเสกของได้ขลัง ตั้งแต่ยังเป็นสามเณร ประสบการณ์ที่เกิดจากวัตถุมงคลของท่านมีมากมายหลายเรื่อง ทั้งแคล้วคลาด เมตตา ตลอดจนโชคลาภอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

             ในด้านการพัฒนา ท่านได้พลิกฟื้นวัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ให้กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง ตลอดจนการเอื้อเฟื้อแก่วัดวาอารามใกล้เคียงที่ขอให้ท่านเป็นประธานในการก่อสร้างถาวรวัตถุมากมายหลายวัด

             ปัจจุบันด้วยอายุของวัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ที่มากเกินกว่าร้อยปี ทำให้สิ่งปลูกสร้างและเสนาสนะบางอย่างอยู่ในสภาพทรุดโทรม ส่งผลกระทบให้พระสงฆ์และชาวบ้านมีความลำบากในการประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ท่านจึงได้เริ่มโครงการบูรณะและพัฒนาวัดครั้งใหญ่ โดยในโครงงานดังกล่าว นอกจากจะเป็นการซ่อมแซมถาวรวัตถุของเก่าที่มีอยู่แล้ว และต้องสร้างขึ้นใหม่อีกบางส่วน ครูบากฤษดายังได้ขยายเขตของวัด โดยการซื้อที่ดินเพิ่มเติมเพื่อนำพื้นที่ส่วนนี้มาใช้สำหรับการก่อสร้างสถานปฏิบัติธรรม ไว้รองรับพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนที่จะแวะเวียนมาประกอบกิจกรรรมต่างๆ

             ในการระดมทุนครั้งนี้ วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) ได้จัดสร้างวัตถุมงคลขึ้นเพื่อเป็นการสมนาคุณแก่ผู้ร่วมบริจาคปัจจัย โดยมีรายละเอียดดังนี้

             ๑.เหรียญรุ่นแรก “พระโพธิญาณ” ออกแบบ แกะพิมพ์และปั๊มเหรียญโดยนายช่างประหยัด ลออพันธ์ (ช่างอ๊อด) นายช่างชั้นครู ผู้มีผลงานระดับตำนานมากมาย อาทิ เหรียญหน้าแก่หลวงปู่สี วัดเขาถ้ำบุญนาค ปี ๒๕๑๙ เหรียญเปิดโลก หลวงปู่ดู่ วัดสะแก เป็นต้น

             ๒.ล็อกเกต “พระโพธิญาณ” อันประกอบด้วย ล็อกเกตรูป “ครูบาศรีวิชัย” และล็อกเกตรูปครูบากฤษดา ภายในตัวล็อกเกตบรรจุมวลสารศักดิ์สิทธิ์และหายากมากมาย อาทิ เกศาครูบาศรีวิชัย, ผงยาจินดามณี หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว, ผงยาวาสนาของวัดเขาอ้อ ฯลฯ การสร้างล็อกเกตชุดนี้ ทางวัดได้มอบหมายให้ นายช่างสินชัย ศักดิ์อนุชัยชาญ ร้านฟิล์มทอง เจ้าของผลงานการสร้างล็อกเกตฝีมือดีของวงการ เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง

             ๓.พระกริ่งและพระชัยวัฒน์ รุ่น “พระโพธิญาณ” สร้างขึ้นจากชนวนมวลสารเก่าแก่ของวัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) โดยการหล่อเข้าดินไทยโบราณ แบบชักเม็ดกริ่งในตัว อันเป็นกรรมวิธีที่ยุ่งยาก และนับวันจะสูญหายไปตามยุคสมัย

             ๔.พระกริ่งและพระชัยวัฒน์ รุ่น “ร่มโพธิ์ไทร” โดยการเทหล่อโบราณครั้งนี้ ทางวัดได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์สุธันย์ สุนทรเสวี ผู้เชี่ยวชาญในการสร้างพระเนื้อโลหะของเมืองไทย เป็นผู้รับผิดชอบ ดูแลการผสมชนวนมวลสารและขั้นตอนการหล่อจนเสร็จสมบูรณ์

             วัตถุมงคลทั้ง ๔ รายการนี้ เปิดให้บูชาและเปิดประมูลหมายเลข ระหว่างวันที่ ๑-๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ท่านที่สนใจสอบถามได้ที่โทร.๐๘-๓๑๑๕-๕๑๑๕ หรือที่ www.watpayang.com  
 

ร่วมบุญบูรณะ‘วัดป่ายาง’รับวัตถุมงคล ‘ครูบากฤษดา’
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ