พระเครื่อง

เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อเพชร วชิโรอมตะเหรียญหลักล้านแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อเพชร วชิโรอมตะเหรียญหลักล้านแดนใต้แห่งวัดอัมพวัน อ.เกาะพะงัน : พระองค์ครู โดยไตรเทพ ไกรงู

               พระครูวิบูลย์ ธรรมสาร หรือหลวงพ่อเพชร วชิโร อดีตเจ้าอาวาสวัดอัมพวัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ ๙ สิงหาคม ๒๓๙๐ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ที่บ้านมะเดื่อหวาน ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ในตระกูล “พรหมสนิท”

               เมื่ออายุ ๑๓-๑๔ ปี บิดาพาไปฝากให้เรียนอักขรวิธี ก ข นอโม กับพระอุปัชฌาย์จันทร์ วัดมะเดื่อหวาน จนกระทั่งอายุ ๑๘ ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดมะเดื่อหวาน โดยมีพ่อท่านจันทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากบรรพชาเป็นสามเณรแล้ว ท่านได้ครองเพศบรรพชิตเรื่อยมาจนได้อุปสมบทเมื่ออายุ ๒๑ ปี ณ พัทธสีมา วัดมะเดื่อหวาน โดยมีพระอุปัชฌาย์จันทร์ เจ้าอาวาสวัดมะเดื่อหวาน เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการขวัญ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพ่อท่านคง วัดอัมพวัน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา “วชิโร” มรณภาพเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๙ ปีชวด

               เหรียญหลวงพ่อเพชร รุ่นแรก นับเหรียญพระสงฆ์เหรียญแรกของภาคใต้ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๓ (บางแห่งบอกว่าสร้าง พ.ศ.๒๔๖๕, ๒๔๖๗, ๒๔๖๘ ก็มี เรื่องปีที่ออกเหรียญนี้จึงยังไม่แน่ชัด

               ลักษณะเหรียญหลวงพ่อเพชร รุ่นแรก เป็นรูปเสมา ขนาดเหรียญกว้างประมาณ ๒.๒ ซม. สูงประมาณ ๓ ซม.เท่าที่พบเห็นมีเนื้อทองแดงและเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง

               ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อเพชร ห่มจีวรเฉวียงบ่า พาดสังฆาฏิ นั่งสมาธิบนตั่ง ล้อมด้วยลายไทยเป็นรูปพญานาคขนดเศียรลงล่างทั้งสองข้าง

               ด้านบนของเหรียญเขียนว่า “ที่รฦก” มีอักษรล้อมรอบรูปท่านว่า “ท่านพระครูวิบูลย์ธรรมสาร (เพ็ชร) วัดอัมภวัน”

               ด้านหลังเหรียญเป็น “ยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้า” ที่ว่า "อิติปิโสวิเสเสอิ อิเสเสพุทธะนาเมอิ อิเมนาพุทธะตังโสอิ อิโสตังพุทธะปิติอิ" เป็นยันต์ที่มีพุทธคุณครอบจักรวาล ใช้ดีทุกทาง

               ด้านเหนือยันต์เขียนว่า “เกาะพงัน”

               เกี่ยวกับปีที่มีการสร้างเหรียญนี้ มีหลายกระแส บ้างก็ว่าสร้างในสมัยที่หลวงพ่อเพชรยังมีชีวิตอยู่ แต่มีผู้ค้นคว้าหลักฐานต่างๆ สรุปได้ว่า เหรียญนี้สร้างขึ้นภายหลังจากที่หลวงพ่อเพชรมรณภาพแล้ว คือ สร้างแจกในงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อเพชร เมื่อต้นปี ๒๔๖๘ ทำพิธีในโบสถ์วัดอัมพวัน โดยพระคณาจารย์หลายท่านใน จ.สุราษฎร์ธานี นั่งปรกปลุกเสก

               เหรียญหลวงพ่อเพชร ถือว่าเป็นเหรียญพระเกจิอาจารย์เหรียญแรกของภาคใต้ที่มีอายุเก่าที่สุด เป็นเหรียญที่หายาก เพราะสร้างน้อย และที่สำคัญสุดคือเป็นเหรียญสนนราคาเช่าหาแพงที่สุดของบรรดาเหรียญพระเกจิอาจารย์สายใต้

               เหรียญสวยคมชัดลึกสภาพเดิมๆ ทุกวันนี้คงหาไม่ได้ เอาชนิดที่พอสวย ราคาเช่าหาในทุกวันนี้อยู่หลักล้านกลางๆ ขึ้นไป แต่ก็ใช่ว่าจะพบเห็นได้ง่ายๆ ของหมุนเวียนมีน้อยมาก เพราะผู้ที่มีอยู่ในครอบครองต่างก็หวงแหน

               ส่วนเหรียญรุ่น ๒ เป็นเหรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘ ถึงแม้ว่าจะไม่ทันหลวงพ่อเพชร แต่พิธีปลุกเสกยิ่งใหญ่ เกจิทั้งจากเกาะสมุยและเกาะพงันร่วมปลุกเสก เป็นเหรียญหายากและมากประสบการณ์

               อย่างไรก็ตามไม่ว่าเหรียญนี้จะสร้างในสมัยที่หลวงพ่อเพชรยังมีชีวิตอยู่ หรือสร้างหลังจากท่านมรณภาพแล้วก็ตาม วงการนักสะสมเหรียญก็ยังให้ความนิยมสะสมกันอย่างกว้างขวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ