พระเครื่อง

พระสมเด็จรุ่นแรกหลวงพ่อพานสร้าง๒๕๑๕วัดโป่งกะสัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระสมเด็จรุ่นแรกหลวงพ่อพาน สร้าง พ.ศ.๒๕๑๕ วัดโป่งกะสัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

               พระครูประวัติศีลาจาร หรือหลวงพ่อพาน สุขกาโม อดีตเจ้าอาวาสวัดเฉลิมราษฎร์ (โป่งกะสัง) ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นพระที่เปี่ยมไปด้วยเมตตาบารมีธรรม เคร่งในวัตรปฏิบัติและพระธรรมวินัย ท่านเป็นพระนักอ่าน ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งพระครูโสภิตวชิรธรรม เจ้าอาวาสวัดโป่งกระสัง รูปปัจจุบัน เคยถามท่านว่า "อ่านหนังสืออะไร" ท่านตอบว่า "อ่านพระไตรปิฎก" แล้วถามต่ออีกว่า "มีกี่เล่ม" ท่านตอบว่า "๑๐๐ เล่ม" และถามต่ออีกว่า "เมื่อไรจะอ่านจบ" ท่านตอบไว้อย่างน่าคิดว่า "จบเมื่อไรไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่อ่านเพื่อเข้าใจและนำมาปฏิบัติได้ และสอนคนอื่นได้ด้วย"

               พระเนื้อผงรุ่นแรก สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๔ เรียกว่า พระสมเด็จหลังอุณาโลม ตามประวัติที่หลวงพ่อพานท่านได้เล่าให้นายอรรตภูมิ สร้อยทอง ซึ่งป็นเด็กวัดและบีบนวดท่านเป็นประจำ ฟังว่าพระผงรุ่น ๑ นี้ พอท่านได้เรียนวิชากับหลวงพ่อทองศุข วัดโตนดหลวงแล้ว ท่านได้นำผงพุทธคุณไปให้อาจารย์ปลุกเสก แต่หลวงพ่อทองศุขกลับบอกว่า ไหนๆ ก็เรียนวิชาจบหมดแล้วก็มาปลุกเสกด้วยกันสิ ท่านจึงได้ปลุกเสกร่วมกับหลวงพ่อทองศุข
 
               รุ่นที่ ๒ เป็นพระสมเด็จเนื้อผงอีกเช่นกัน จัดสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๑ เรียกว่าพระสมเด็จปรกโพธิ์ โดยได้นำผงพุทธคุณรุ่นแรกมาผสมด้วย สังเกตให้ดีมวลสารคล้ายกันมาก ๒ รุ่นนี้ โดยรุ่นนี้ได้ปลุกเสกร่วมกับศิษย์ผู้พี่ หลวงพ่อเพลิน ที่วัดหนองไม้เหลือง ต่อมา พ.ศ.๒๕๑๓ ท่านได้ย้ายมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัดโป่งกะสัง และได้นำสมเด็จรุ่นนี้มาแจกที่วัดโป่งกะสัง ให้แก่ชาว อ.กุยบุรี

               สำหรับภาพพระองค์ครูนี้เป็น "พระสมเด็จพิมพ์หูบายศรี พิมพ์กลาง" จัดเป็นพระสมเด็จรุ่นแรกของวัดโป่งกะสัง จัดสร้าง พ.ศ.๒๕๑๕ ประวัติการสร้างพระสมเด็จรุ่นนี้ คือ ใน พ.ศ.2514 หลวงพ่อพานท่านได้ไปประเทศอินเดีย ดินแดนแห่งพระพุทธคยา เสร็จแล้วท่านได้นำดินที่พุทธยาติดตัวมาด้วยจำนวนหนึ่ง แล้วมาผสมสร้างสมเด็จรุ่นนี้ขึ้นมา โดยใช้พระสมเด็จที่ชำรุดทั้ง ๒ มาเป็นมวลสารผมด้วย แต่จัดสร้างจำนวนน้อยมากสาเหตุเพราะท่านคงเอาดินที่แดนพุทธยามาน้อย

               สมเด็จรุ่นนี้จะแจกเฉพาะลูกศิษย์ใกล้ชิดเท่านั้น คือ ปลุกเสกในไตรมาส พ.ศ.๒๕๑๕ เสร็จแล้วท่านนำมาแจกศิษย์ที่ใกล้ชิดท่าน จึงสังเกตได้ง่ายว่ารุ่นนี้จะไม่มีคราบปลวกติดอยู่ ส่วนสมเด็จที่สร้างจากวัดหนองไม้เหลืองทั้ง ๒ รุ่น จะมีคราบปลวกติดอยู่พระจำนวนการสร้างที่มากนั่น
 
               "พระหลวงพ่อพานเป็นพระที่แรงด้วยประสบการณ์ โดยเฉพาะคนในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และใกล้เคียง เมื่อพระมีราคาเป็นเรื่องธรรมดาพระหลวงพ่อพานมีปลอมทุกรุ่น โดยเฉพาะรุ่น ๑ ถึง รุ่น ๔ ทั้งเนื้อทองคำและเนื้อเงิน แต่ฝีมือการทำปลอมยังห่างไกล" นี่คือความเห็นของ “ด.ต.วิรัตน์ อาจสัญจร” ผบ.หมู่งานจราจร สน.บางยี่ขัน กทม. ผู้สะสมพระหลวงพ่อพาน และกรรมการตัดสินพระเครื่องโต๊ะหลวงพ่อของสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย

               ด.ต.วิรัตน์ ยังบอกด้วยว่า พระสมเด็จพิมพ์หูบายศรี พิมพ์กลางออกวัดโปงกะสัง และพระสมเด็จหลังอุณาโลม มีการเช่าหากันที่ประมาณ ๒๐,๐๐๐ บาท ส่วนพระสมเด็จปรกโพธิ์ รุ่น ๒ ส่วน จะอยู่ที่หลักพันปลายๆ

               ผู้ที่สนใจข้อมูลการจัดสร้างพระหลวงพ่อพานทุกรุ่น สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เฟซบุ๊ก "ชมรมหลวงพ่อพาน วัดโป่งกะสัง"
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ