Lifestyle

รู้ทันมะเร็ง : แด่ผู้รอดชีวิตจากมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : แด่ผู้รอดชีวิตจากมะเร็ง : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 
                     เชื่อว่าคนไทยที่เป็นมะเร็งส่วนใหญ่ ไม่ค่อยอยากเปิดเผยตัวเองให้ใครรู้เท่าใดนักว่าตัวเองเป็นมะเร็ง ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะความวิตกกังวลเรื่องผลกระทบที่จะมีผลต่อหน้าที่การงาน หรือเกรงว่าอาจมีผลกระทบต่อจิตใจของคนรักคนรอบข้าง จึงไม่อยากเปิดเผยให้คนอื่นรับรู้ ตรงกันข้ามกับในประเทศที่พัฒนาแล้ว การยอมรับความจริงเรื่องโรคร้ายที่เป็นและความกล้าที่จะเปิดเผยให้คนรอบข้างได้รับรู้เป็นเรื่องปกติของพลเมืองส่วนใหญ่ของประเทศเหล่านั้น ไม่เพียงเท่านั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและสมาคมวิชาชีพยังกำหนดวันและเดือนเพื่อการรณรงค์เรื่องโรคมะเร็งของอวัยวะต่างๆ นอกจากนั้นภาคเอกชนยังช่วยสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์กันอย่างกว้างขวางโดยไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย
 
                     ยกตัวอย่างเช่นวันอาทิตย์สัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนเดือนนี้ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเขากำหนดให้เป็นวันผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งแห่งชาติ ต่อเนื่องมาจนปีนี้เป็นปีที่ 27 แล้ว โดยมีหลายประเทศทั่วโลกที่ถือปฏิบัติเช่นกัน เช่น แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติกับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่สามารถต่อสู้ฟันฝ่ากับโรคร้ายนี้ รูปแบบงานที่จัดในแต่ละหน่วยงานหรือชุมชนทั่วประเทศมีความหลากหลายตั้งแต่ การเดินรณรงค์ การจัดนิทรรศการ ออกร้านต่างๆ การแสดงศิลปะ การแสดงภาพถ่ายการใช้ชีวิตของผู้รอดชีวิต การจัดงานสุขภาพและกิจกรรมอื่นๆ อีกมาก ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ทุกภาคส่วน ไม่ว่าครอบครัว สังคมชุมชนต่างๆ ให้กำลังใจกับผู้รอดชีวิต เป็นเวทีของการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพตนเองระหว่างผู้รอดชีวิต และยังเป็นกำลังใจที่สำคัญให้แก่ผู้ป่วยมะเร็งที่ยังอยู่ในระหว่างการรักษา เรียกว่าเป็นการเฉลิมฉลองการรอดชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีอยู่ประมาณ 14 ล้านคนทั่วสหรัฐอเมริกา เพราะคนส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจผิด คิดว่าคนเหล่านี้คงใช้ชีวิตอย่างหดหู่ แต่แท้ที่จริงนั้นหลายคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อย่างมีสติไม่ประมาทในการบริโภคและการปฏิบัติตัว ยิ่งกว่าคนที่ไม่เคยเป็นมะเร็งเสียด้วยซ้ำ
 
                     หวังว่าอีกไม่นานสังคมไทยจะหันมาให้ความสนใจผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งกันมากขึ้น เพราะผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่มักเป็นมะเร็งในระยะเริ่มต้นและให้ความร่วมมือในการรักษาแผนปัจจุบันเป็นอย่างดี ก็จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้ผู้คนส่วนใหญ่ของบ้านเราหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันให้มากขึ้น ไม่ปล่อยให้เป็นกันมากๆ แล้วค่อยมาพบแพทย์อย่างที่เป็นอยู่แบบทุกวันนี้นะครับ...ขอบอก
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ