Lifestyle

ย้อนที่มาทุเรียนพันธุ์ 'นกกระจิบ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางอาชีพ : ย้อนที่มาทุเรียนพันธุ์ 'นกกระจิบ' : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

 
                         ถ้าจะบอกว่า เมืองนนท์คือต้นกำเนิดทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง คงไม่ผิดนัก เพราะทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองส่วนใหญ่ หากสืบสาวราวเรื่องกันจริงๆ  ล้วนแล้วแต่มีต้นกำเนิดมาจากเมืองนนท์ แม้กระทั่งพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองหายากที่กรมวิชาการเกษตรอนุรักษ์ไว้ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรีนับร้อยสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น กบ-ลวง-กำปั่น-ทองย้อย ฯลฯ ถือเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ทุเรียนมากที่สุดของประเทศไทย ส่วนใหญ่ก็เอาต้นพันธุ์มาจากนนทบุรีเช่นกัน 
 
                         เช่นเดียวกับ ”นกกระจิบ” ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่โด่งดังของสวนลุงไพบูลย์ ต.นาตาขวัญ อ.เมือง จ.ระยอง ก็มีต้นกำเนิดมาจากที่เดียวกัน เพียงแต่ชื่อที่แท้จริงนั้นไม่ใช่ "นกกระจิบ" อย่างที่เข้าใจ แต่เป็น "พานพระศรี" ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น "เม็ดในยายปราง" แล้วมาเป็น "นวลทอง" และ "นกกระจิบ" ในที่สุด
 
                         ที่จริงนกกระจิบก็แค่ทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองธรรมดาๆ เหมือนกับสายพันธุ์อื่นๆ ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก หากไม่ได้คุณสุภาภรณ์ อรัญนารถ หรือคุณอ้อ ลูกสาวลุงไพบูลย์ ดีกรีปริญญาโทด้านการตลาด มาช่วยทำการตลาด จนเป็นที่รู้จักในวงกว้างในปัจจุบัน
 
                         วันก่อนมีโอกาสสนทนากับคุณอ้อ ที่สวนลุงไพบูลย์ ถึงที่มาที่ไปของทุเรียนพันธุ์นี้ ก็เลยรู้ว่า ทุเรียนพันธุ์นี้ลุงสุนทร ราชวัตร (ซึ่งเป็นญาติกับลุงไพบูลย์ อรัญนารถ) ได้ทดลองนำกิ่งพันธุ์จาก จ.นนทบุรี มาปลูกที่สวน พร้อมกับลุงเสริมศักดิ์ เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว โดยไม่รู้มาก่อนว่าเป็นพันธุ์อะไร แต่เมื่อดูรูปลักษณ์ของผลทุเรียน มีขนาดเล็ก รูปทรงคล้ายนกกระจิบ ลุงไพบูลย์ก็เลยตั้งชื่อมันว่า "นกกระจิบ” ส่วนเนื้อในมีลักษณะเป็นเหลืองนวล ลุงเสริมศักดิ์ก็เลยตั้งชื่อใหม่ว่า "นวลทอง" 
 
                         คุณอ้อเล่าให้ฟังระหว่างพาเยี่ยมชมสวนว่า นกกระจิบจริงๆ แล้วคือ พานพระศรี ทุเรียนพันธุ์ดีสมัยรัชกาลที่ 5 เหตุที่ชื่อว่าพานพระศรี เพราะว่าลูกเล็ก สามารถตั้งบนพานได้ ความที่เป็นลูกเล็ก น้ำหนักเบา จึงไม่เป็นที่นิยมของเกษตรกรชาวสวนที่ปลูกเพื่อการค้า เพราะเกรงว่าปลูกแล้วไม่คุ้มทุน สู้ปลูกหมอนทอง หรือชะนี ไม่ได้ ลูกใหญ่ ได้น้ำหนักดีกว่า 
 
                         แต่เกรงว่าทุเรียนพันธุนี้จะสูญพันธุ์ ยายปราง ชาวสวนในสมัยนั้น ก็เอามาปลูกเพื่ออนุรักษ์พันธุ์เอาไว้ เพราะไม่ต้องการให้สูญหายไปจากเมืองนนท์ ต่อมามีการขยายพันธุ์ปลูกกันอย่างแพร่หลาย พร้อมกับตั้งชื่อใหม่ว่า ”เม็ดในยายปราง" เพื่อเป็นเกียรติแก่ยายปราง จนกระทั่งมีเกษตรกรนำมาปลูกที่ระยอง จันทบุรี ในเวลาต่อมา  
 
                         ทุเรียนสายพันธุ์นี้ นอกจากมีจุดเด่นเนื้อสีเหลืองทอง รสชาติหอม หวาน มันแล้ว เป็นทุเรียนพันธุ์เบา ให้ผลผลิตเร็วกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ จึงได้เปรียบในเรื่องการตลาด ทำให้ขายได้ราคา ปัจจุบันราคาทุเรียนพันธุ์นี้เฉลี่ยอยู่ที่ 150-180 บาทต่อกิโลกรัม โดยแต่ละลูกมีน้ำหนักเฉลี่ย 1-1.5 กิโลกรัมเท่านั้นเอง
 
                         ดังนั้น พานพระศรี เม็ดในยายปราง นวลทอง หรือนกกระจิบ คือทุเรียนที่มาจากต้นตอเดียวกัน และวันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน 2557 นี้ ท่องโลกเกษตรกับ "คมชัดลึก" จัดทริปพิเศษพาผู้สนใจตะลุยสวนลุงไพบูลย์ พร้อมลิ้มรสชาติทุเรียนพันธุ์ "นกกระจิบ” แบบไม่อั้นครับ สนใจ โทร.0-2338-3356-7 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ (รับเพียง 40 ท่าน)
 
 
 
 
--------------------------
 
(เส้นทางอาชีพ : ย้อนที่มาทุเรียนพันธุ์ 'นกกระจิบ' : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ