Lifestyle

ออฟฟิศสำหรับ(พนักงาน)ทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออฟฟิศสำหรับ(พนักงาน)ทุกคน : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

               ทุกวันนี้จะเห็นว่า บริษัทในฝันของคนรุ่นใหม่หลายๆ คน จะเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ด้วยความที่มีผลตอบแทนและสวัสดิการจูงใจมากมาย โดยเฉพาะหากบริษัทเหล่านี้เป็นผู้ประกอบการที่มีฐานอยู่ในสหรัฐ

                “กูเกิล” เป็นหนึ่งของรายชื่อบริษัทในฝันสำหรับคนเจน-วาย (Y-generation) และเจน-ซี (Z-generation) ทั่วโลกยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจอินเทอร์เน็ตแห่งนี้ ได้รับใบสมัครงานทุกๆ 25 วินาที มีนักศึกษาขอฝึกงานกว่า 4 หมื่นคน ติดอันดับบริษัทยอดนิยมลำดับต้นๆ จากการสำรวจโดยนิตยสารฟอร์บส นับจากการก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 ปัจจุบันบริษัทนี้มีมูลค่าสูงถึงราว 54,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเติบโตจนมีพนักงานทั่วโลกประมาณ 3 หมื่นคน

                บริษัทของคนรุ่นใหม่แห่งนี้ ลงทุนมากมายกับการสร้างสรรค์สิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้แก่พนักงาน ยกตัวอย่างเช่น ห้องพักผ่อนหย่อนใจ มีเกมอาเขตให้ประชันฝีมือ สถานที่ออกกำลังกาย เก้าอี้นวด อาหารฟรีสามมื้อ ห้องดูแลเด็ก ร้านตัดผม(ฟรี) ไปจนถึงคลินิกแพทย์

                ล่าสุด ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผู้บริหารก็ประกาศลงทุนอีก 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3,600 ล้านบาท) เพื่อเนรมิตพื้นที่การทำงานที่เปรียบเสมือนกับการทำงาน “ในสวนสวย” ที่มีหลังคา ด้วยการปรับโฉมสำนักงานใหญ่ของกูเกิล ที่เรียกกันว่า “กูเกิลเพล็กซ์ (Googleplex)” ในแคลิฟอร์เนีย ให้เป็นอาคารประหยัดพลังงาน ที่ใช้แสงสว่างจากไฟฟ้าให้น้อยที่สุด จนถึงกับมีการพูดว่า หากสร้างสำเร็จในปี 2558 “กูเกิลเพล็กซ์” จะเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ซึ่งพนักงานจะได้ทำงานท่ามกลางแสงสว่างจากธรรมชาติ พร้อมตั้งเป้าว่า พนักงานทุกคนสามารถใช้เวลาเดินหากันเพียง 2 นาทีครึ่ง

                ความน่าสนใจก็คือ การลงทุนขยายพื้นที่สำนักงานครั้งนี้ ผู้บริหาร “จัดให้” ตามใจพนักงาน โดยอิงกับข้อมูลที่วิเคราะห์จากแบบสอบถามความต้องการของพนักงาน จุดมุ่งหมายสูงสุดสำหรับการลงทุนครั้งนี้ คือ เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานแบบชิล ชิล ให้แก่คนกูเกิล

                อาคารใหม่ของสำนักงานใหญ่กูเกิล เนื้อที่ 1.1 ล้านตารางฟุต ได้รับการออกแบบโดยผ่านการวิเคราะห์ของทีมผู้รับผิดชอบ ทั้งในเรื่อง ทิศที่จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นและตก, ทิศทางลม, รูปแบบการทำงาน และอุปนิสัยการทำงานในแต่ละวันของพนักงาน

                นายแดเนียล แรดคลิฟท์ วิศวกรโยธาในโครงการนี้ บอกว่า การปรับโฉมสำนักงานใหญ่ของบริษัท ไม่ได้เริ่มต้นด้วยแนวคิดทางสถาปัตยกรรม แต่เริ่มด้วย “วิสัยทัศน์ที่เกิดจากประสบการณ์การทำงาน”

                แนวคิดเกี่ยวกับการลงทุนสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความพึงพอใจของพนักงาน ถือว่ากำลังเป็นกระแสที่มาแรงพอสมควรในกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิ้ล ก็ได้มีการขยายอาคารสิ่งก่อสร้างในสภาพแวดล้อมที่เรียกว่า “แคมปัส (campus)” บนพื้นที่ 2.8 ล้านตารางฟุตเอาใจพนักงานเช่นกัน

                เขียนเสร็จแล้ว ก็กำลังพยายามนั่งระลึกว่า มีบริษัทไหนในประเทศไทยใช้แนวคิดนี้บ้างหรือไม่...เอาเป็นว่า ใครคิดออก ช่วยบอกเล่าสู่กันฟังบ้างนะ

 

..........................................................

(ออฟฟิศสำหรับ(พนักงาน)ทุกคน : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ