พระเครื่อง

ร่วมบุญสร้างพระเจดีย์วัดโพธิ์ทองล่าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญสร้างพระเจดีย์วัดโพธิ์ทองล่าง

                วัดโพธิ์ทองล่าง ตั้งอยู่เลขที่ ๑ บ้านคลองบางเขน ถนนกรุงเทพ-นนท์ หมู่ ๗ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี ก่อตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๙ มีเรื่องเล่ากันว่า ในระหว่างช่วงสงครามเสียกรุงในปี พ.ศ.๒๓๑๐ มีคหบดีนำทรัพย์สมบัติมาฝังไว้ระหว่างต้นโพธิ์และต้นทองหลาง จนชาวบ้านมาขุดพบ จึงได้นำสมบัตินั้นออกขาย และนำเงินจากทรัพย์นั้นมาสร้างวัด เรียกว่า “วัดโพธิ์ทองหลาง” แต่เรียกเพี้ยนจนเป็น “วัดโพธิ์ทองล่าง” วัดนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.๒๓๒๘ ปัจจุบันมีพระใบฎีกาสมพงษ์ สารคฺนโท เป็นเจ้าอาวาส

                ส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับ หลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า นั้น อยู่ในช่วงเวลาของพระอุปัชฌาจารย์เชย จนฺทสิริ นี่เองและมีเรื่องเล่าถึงความเป็นมาของ หลวงปู่ศุข ว่า หลวงปู่ศุข ท่านทำมาหากินอยู่ในคลองบางเขนอยู่ระยะหนึ่ง จนอายุได้ ๑๘ ปี ก็ได้ภรรยาชื่อ นางสมบูรณ์ และมีบุตรชายด้วยกันคนหนึ่ง ชื่อ นายสอน เกศเวชสุริยา หลวงปู่ศุข ท่านครองเพศฆราวาสอยู่ได้ไม่นาน พออายุท่านครบ ๒๕ ปี ท่านก็ได้ลาไปอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดโพธิ์บางเขน หรือปัจจุบันชื่อว่า วัดโพธิ์ทองล่าง ซึ่งอยู่ปากคลองบางเขนตอนล่าง ท่านได้ร่ำเรียนวิชาคาถาอาคม และสมุนไพรต่างๆ จากท่านพระอุปัชฌาจารย์เชย จนฺทสิริ อดีตเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่าง ในสมัยนั้น นับได้ว่าเป็นวัดที่เป็นจุดกำเนิดเริ่มต้นชีวิตของปูชนียาจารย์ หลวงปู่ศุข เทพเจ้าแห่งบ้านมะขามเฒ่านั่นเอง

                อย่างไรก็ตาม ในปีอันเป็นมงคล พ.ศ.๒๕๕๖ นี้ ทางวัดโพธิ์ทองล่างมีโครงการจัดสร้างพระเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุ และอัฐิธาตุบูรพาจารย์ของวัดโพธิ์ทองล่างขึ้นในบริเวณวัด ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน เพื่อระลึกถึงพระอุปัชฌาจารย์ในอดีตทุกท่าน และเป็นการจารึกหลักฐานทางพุทธศาสนาในแผ่นดินสุวรรณภูมิ กาลนี้จึงได้ขอความเมตตาจากคณาจารย์ต่างๆ ผู้ทรงคุณจารอักขระ เลข ยันต์ต่างๆ สร้างตามขั้นตอนแบบอย่างโบราณบูรพาจารย์ มียันต์ ๑๐๘ นะ ๑๔ และชนวนมวลสารอันเป็นมงคลและหายากมาเป็นส่วนผสมเนื้อในองค์พระ

                ส่วนพิธีการต่างๆ ได้อาราธนาพระมงคลนนทวุฒ (หลวงปู่เก๋) วัดปากน้ำ จ.นนทบุรี เป็นประธานในการจัดสร้างวัตถุมงคลสักการะชุดนี้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังมีเกจิผู้เรืองเวทวิทยาคมอีกหลายท่าน ได้แก่ หลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน, หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว, หลวงพ่อเอียด วัดไผ่ล้อม, หลวงพ่อตี๋ วัดหูช้าง, หลวงพ่ออ่าง วัดใหญ่สว่างอารมณ์, หลวงพ่อจำนงค์ วัดท่ากระบือ ฯลฯ มานั่งปรกอธิษฐานจิตเป็นครั้งแรกของวัดโพธิ์ทองล่าง จ.นนทบุรี และเป็นรุ่นแรกอย่างเป็นทางการที่ทางวัดโพธิ์ทองล่างจัดสร้างเอง

                วัตถุมงคลรุ่นนี้ ชื่อว่า ”มงคลสิทธิโชค” อันประกอบด้วย พระกริ่งมงคลสิทธิโชค, พระสมเด็จมงคลสิทธิโชค (พระส่วนหนึ่งนำเข้าบรรจุกรุในพระเจดีย์บูรพาจารย์), พระปิดตามงคลสิทธิโชค (บรรจุกริ่งในองค์) และตะกรุดมงคลสิทธิโชค (พระกริ่ง และพระปิดตา ตอกโค้ดและเลขหมายลำดับองค์พระป้องกันการปลอมทุกองค์) กำหนดการประกอบพิธีพุทธาภิเษกในวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๕.๐๐ น. กำหนดรับพระในวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๖ เป็นต้นไป ผู้มีจิตศรัทธาร่มบุญได้ที่เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่าง โทร.๐-๒๙๖๕-๐๕๗๓, ๐๘-๑๖๑๑-๑๑๐๙ และพระสิทธิชัย ๐๘-๘๙๘๔-๓๕๑๐

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ