พระเครื่อง

วัดนายโรงวัดแห่งตำนาน'เบี้ยแก้หลวงปู่รอด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดนายโรงวัดแห่งตำนาน'เบี้ยแก้หลวงปู่รอด' : ท่องแดธรรม เรื่องและภาพโดยไตรเทพ ไกรงู

             วัดนายโรง ถ.บรมราชชนนี ซ.๑๕ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ เป็นวัดขนาดเล็กที่ก่อสร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณ พ.ศ.๒๔๐๓ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีโบราณสถาน โบราณวัตถุที่สวยงามในพื้นที่เขตบางกอกน้อย และเป็นวัดที่มีความสงบร่มรื่น ในอดีตวัดนายโรงเคยเป็นที่พำนักของหลวงปู่รอด ซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังด้านการสอนวิปัสสนากรรมฐาน ด้านวิทยาคมและวัตถุมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เบี้ยแก้ และลูกอมชานหมาก ปัจจุบันมีพระครูปลัดสุรัฐ สิริปุญโญ (น.ธ.เอก., พธ.บ., M.A., Ph.D.) เป็นเจ้าอาวาส

             พระครูปลัดสุรัฐ บอกว่า ประวัติความเป็นมาของวัดไม่มีหลักฐานหรือรายละเอียดที่ชัดเจนแน่นอนว่าก่อสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อใด เป็นแต่เพียงได้สืบทราบจากคําบอกเล่าว่า นายกรับซึ่งเป็นเจ้าของคณะละครนอกที่มีชื่อเสียงในสมัยรัชกาลที่ ๓-๔ เป็นผู้สร้าง นายกรับ เป็นทั้งครูสอนและนายโรงละคร (เจ้าของโรงละคร) รับงานแสดงละครจนมีฐานะร่ำรวย จึงนำเงินที่ได้จากการแสดงละครมาสร้างวัดใกล้ๆ บ้านขึ้น และได้ตั้งชื่อว่า ตามคำเรียกของชาวบ้านให้ชื่อว่า “วัดนายโรง” วัดนายโรงเดิมมีชื่อเรียกหลายๆ ชื่อด้วยกัน คือ บ้างก็เรียกว่า “วัดเจ้ากรับ” หรือ “วัดละครเจ้ากรับ” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ พระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อวัดนายโรงใหม่ว่า “วัดสัมมัชชผล” แต่ประชาชนในท้องถิ่นมักจะเรียกว่า “วัดนอก” เป็นการเรียกคู่กันกับ “วัดใน” (วัดบางบําหรุ) ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ใกล้ชิดกัน หรือบางทีก็เรียกว่า “วัดปากคลอง” เพราะตั้งอยู่ตรงปากคลองบางบําหรุ

             จิตรกรรมวัดนายโรง การวางตำแหน่งภาพ และเนื้อหานั้น ดำเนินไปตามแบบที่นิยมโดยทั่วไป คือ เนื้อหาหลักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติชุดทศชาติ ด้านหลังพระประธานตอนบนเป็นภาพเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากดาวดึงส์ ถัดลงมาเป็นภาพชุพระมาลัยโปรดสัตว์ในนรกภูมิ ด้านหน้าพระประธานตอนบนเป็นภาพผจญมารของพระพุทธเจ้า ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดนายโรง จัดเป็นโบราณวัตถุที่สำคัญยิ่งของวัด และเป็นจิตรกรรมที่กรมศิลปากรได้จดทะเบียนเป็นจิตรกรรมฝาผนังของชาติ ซึ่งได้รับความเสียหายหนักจากน้ำท่วมเมื่อปลาย พ.ศ. ๒๕๕๔

             อย่างไรก็ตามตั้งแต่ได้รับแต่ตั้งเป็นเจ้าอาวาส พระครูปลัดสุรัฐ ได้จัดตั้งโครงการสุขภาพดี วิถี ได้เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ให้บริการทุกวันพุธ และต่อได้ขยายวันประเมินสุขภาพเพิ่มอีกหนึ่งวันคือ วันศุกร์ โครงการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากชุมชน และผู้ฟังรายการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อพระพุทธศาสนาและสังคมวัดนายโรง ทั้งนี้ เมื่อวันที่ ๓ เมษายน ๒๕๕๒ สมาคมแพทย์แผนไทยแห่งประเทศไทย อนุมัติโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาการแพทย์แผนไทยวัดนายโรง และศูนย์สามารถดำเนินกิจกรรมเพื่อการฝึกอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ให้คำปรึกษา คำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ และสมุนไพรแก่ชุมชน และสังคมต่อไป

             สำหรับการจัดสร้างเบี้ยแก้ตำรับหลวงปู่รอดวัดนายโรง หนึ่งในเบญจภาคีที่ได้รับความนิยมสูงสุดของวัดนั้น พระครูปลัดสุรัฐ บอกว่า เป็นครั้งแรกในรอบกว่า ๑๕๐ ปี โดยจะประกอบพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ ในวัน เสาร์ที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น. เป็นต้นไป ส่วนในภาคเช้าจะมีการเททองหล่อรูปเหมือนหลวงปู่รอด และรูปเหมือนพระครูปริยัติวิมล อดีตเจ้าอาวาส ขณะเดียวกัน หรือ อั๋ง เมืองชล ยังมอบรูปหล่อสมเด็จโต ขนาดหน้าตักกว่า ๙ นิ้ว จำนวน ๔๐๐ องค์ เพื่อสมทบทุนการบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถวิหารและสิ่งก่อสร้างภายในวัดที่ชำรุดทรุดโทรมที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ท่านสามารถสั่งจองหรือบูชาเบี้ยแก้และวัตถุมงคลหลวงปู่รอดได้ที่ สำนักงานวัดนายโรง โทร.๐-๒๔๓๔-๙๑๑๙ และ ๐-๒๔๓๓-๙๘๗๔

ปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์

             "เน้นการศึกษาและพัฒนาตนตามแนวทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมอื่นๆ เพื่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม สนับสนุนศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมอันดีงาม" นี่เป็นนโยบายของพระครูปลัดสุรัฐ

             ขณะเดียวกันเพื่อให้คนเข้าถึงธรรมในหมู่มาก พระครูปลัดสุรัฐ ยังจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงพระพุทธศาสนาวัดนายโรง เมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๙ โดยในงานได้มีการบริการด้านสุขภาพแก่ผู้ฟังของสถานี และประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงาน โดยเชิญ อโรคยาเมดิเตชั่นเฮลท์แคร์ ของอาจารย์จิรัฏฐ์กร อยู่เกตุ และคณะลูกศิษย์ของอาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา ปรากฏว่า ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี หลังจากจบงานจึงได้นำเรื่องการประเมินสุขภาพของคณะลูกศิษย์อาจารย์สุทธิวัสส์ คำภา ไปขอปรึกษา คำแนะ และขออนุญาตจากพระครูปริยัติวิมล เจ้าอาวาสวัดนายโรง เพื่อจัดทำเป็นโครงการสุขภาพดี วิถีไทย หลวงพ่อได้เห็นชอบ และได้อนุญาตให้ดำเนินโครงการดังกล่าวได้ และได้มอบหมายให้พระครูวินัยธรสุรัฐ สิริปุญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส เป็นผู้ดูแลโครงการ

             วัดนายโรงได้จัดให้มีโครงการปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์ ณ ศาลาปฏิบัติธรรม “เรืองไวทย” เป็นประจำทุกสัปดาห์เพื่อเผยแผ่ธรรมะของพระพุทธองค์ เพื่อจัดให้มีการฝึกสมาธิ เพื่อน้อมนำจิตให้เกิดความสงบร่มเย็น ละเว้นจากกิเลสเครื่องเศร้าหมองทั้งปวง โดยเริ่มโครงการตั้งแต่ วันอาทิตย์ที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ เป็นต้นมา โดยมีอาหารเช้าและอาหารกลางวันสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรมทุกท่าน ที่สำคัญ คือ ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

             โครงการปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์มีกหนดการดังนี้
เวลา ๐๘.๓๐ น. ผู้เข้าร่วมโครงการพร้อมกัน ณ ศาลาปฏิบัติธรรม “เรืองไวทย”
เวลา ๐๙.๐๐ น. วัตรเช้า
เวลา ๑๐.๐๐ น. ฟังบรรยายธรรมะ
เวลา ๑๑.๐๐ น. พักฉันภัตตาหาร/รับประทานอาหารกลางวัน
เวลา ๑๒.๓๐ น. ฟังบรรยายแนวทางการฝึกสมาธิ
เวลา ๑๓.๐๐ น. ฝึกสมาธิ
เวลา ๑๕.๐๐ น. ทำวัตรเย็น - กราบลาพระ
เวลา ๑๖.๐๐ น. ปิดการปฏิบัติธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ