Lifestyle

'ถั่วแปบแป้งสด'สูตรเด็ดตลาดน้ำบางคล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนมไทย 'ถั่วแปบแป้งสด' สูตรอร่อยตลาดน้ำบางคล้า : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

          ไม่น่าเชื่อว่าทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะเต็มไปด้วยลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรที่ต่อแถวยาวเหยียดเพื่อจะซื้อผลิตภัณฑ์ขนมถั่วแปบแป้งสด ฝีมือ "ลักษณ์นรี ไทยเจริญ" หรือที่รู้จักในนาม เจ๊เพ็ญ ที่มาเปิดร้านจำหน่ายขนมดังกล่าว ชื่อร้าน "ถั่วแปบแป้งสดคุณนิ" ที่บริเวณตลาดน้ำบางคล้า อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา มากว่า 5 ปี หลังประสบปัญหาในการทำนากุ้งจนต้องล้มเลิกอาชีพนี้ไป

          แม้จะต้องเลิกกิจการนากุ้งไป แต่เธอก็ยังสวมหมวกเกษตรกรอย่างเต็มตัว โดยมีสวนมะม่วง สวนมะพร้าวน้ำหอมและไม้ผลอีกหลายชนิดที่เป็นอาชีพหลักและสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้เธอและครอบครัวจากอดีตจนปัจจุบัน แม้งานจะรัดตัว แต่เธอก็ยังเจียดเวลาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ด้วยการทำขนมถั่วแปบแป้งสดขายที่ตลาดน้ำบางคล้า 

          เธอบอกว่าเพิ่งจะเปิดขายที่ตลาดน้ำบางคล้าเมื่อ 2-3 ปีมานี่เอง เพราะตัวเองเป็นคนปากน้ำอยู่ไม่ไกลจากตลาดน้ำบางคล้า ก็อยากจะหาของดีบางคล้ามาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน นอกจากผลิตผลทางการเกษตรอย่างมะม่วงและมะพร้าวน้ำหอม หรือแม้กระทั่งขนมเปี๊ยะ ที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ชาวบางคล้ามาอย่างยาวนาน

          "ที่จริงขนมถั่วแปบแป้งสด เป็นขนมขึ้นชื่ออีกอย่างของชาวบางคล้านะ เพียงแต่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวหรือผู้บริโภคมากนัก เมื่อเทียบกับขนมเปี๊ยะหรือมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม ซึ่งเป็นของดีบางคล้าที่มีชื่อเสียงมานาน ส่วนขนมถั่วแปบแป้งสดที่นำมาขายตลาดน้ำนี้เป็นสูตรดั้งเดิมของบางคล้ามาประยุกต์กับสูตรทั่วไป"

          ลักษณ์นรีบอกอีกว่า ขนมถั่วแปบแป้งสดคุณนิเป็นสูตรเฉพาะตัวที่ตนเองนำสูตรดั้งเดิมของบางคล้าและสูตรโดยทั่วไปที่ลูกสาวได้มาแล้วนำมาประยุกต์เข้าด้วยกัน จากนั้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาก็นำมาทดลองเปิดร้านขายที่ตลาดน้ำบางคล้า ปรากฏว่าขายดีมาก ได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างล้นหลาม ขายหมดแค่ครึ่งวันเท่านั้น  

          "คุณนิเป็นชื่อลูกสาวก็เอามาตั้งชื่อร้านสำหรับถั่วแปบแป้งสดของเรามี 6 สี ทุกสีมาจากสีธรรมชาติทั้งหมด ไม่มีสีสังเคราะห์แต่อย่างใด ตากเดิมมีทั้งหมด 6 สี ประกอบด้วย ชมพูมาจากบีทรูด ม่วงดอกอัญชัน เขียวใบเตย เหลืองฝักทอง ส้มแครอท และดำมาจากถั่วดำ แต่ปัจจุบันทำเพียง 4 สี ยกเว้นสีส้มและสีดำ"

          เจ้าของผลิตภัณฑ์ขนมถั่วแปบแป้งสดคุณนิอธิบายวิธีการทำว่า หลังนำวัตถุดิบหลักในการผลิต ซึ่งประกอบด้วยแป้งข้าวเหนียว ถั่วเขียว(ปอกเปลือก) น้ำตาล เกลือ งาขาว งามดำ พร้อมอุปกรณ์เครื่องทำขนมปากหม้อ จากนั้นก็ให้นำแป้งข้าวเหนียวมาผสมกับน้ำที่ใส่สีธรรมชาติแล้วคนให้เข้ากันแล้วก็ตักแป้งไปหยดลงบนผ้าขาวบางของเครื่องทำขนมปากหม้อประมาณ 5 ช้อนวางเรียงกัน คลึงให้เป็นแผ่นบางๆ ใช้ฝาชีครอบไว้ประมาณ 5-7 นาที ขณะเดียวกันให้สังเกตว่ามีไอน้ำออกมาก็ให้เปิดฝาครอบทันที จากนั้นก็ตักไส้ถั่วเขียวที่เตรียมไว้ใส่ลงไป 

          ในส่วนของการผลิตไส้นั้น เริ่มจากนำถั่วเขียวมาแช่น้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วแยกเปลือกออก จากนั้นให้นำไปนึ่งอบด้วยใบเตยหอมประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อขจัดกลิ่นเหม็นเขียว ก่อนจะนำมาวางลงบนแป้งที่สุกบนผ้าขาวบาง ใช้ช้อนพลิกให้เหลือครึ่งเดียวแล้วนำมาวางบนถาดที่เตรียมไว้ พร้อมมะพร้าวน้ำหอมขูดแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อนนำไปบรรจุกล่องเพื่อจำหน่ายต่อไป

          "น้ำตาลที่จะนำมาโรยบนขนมจะประกอบไปด้วยงาดำและงาขาวคั่วแล้ว คลุกเคล้าด้วยน้ำตาลใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อความอร่อยกลมกล่อม แล้วนำมาโรยลงบนขนมได้เลย ส่วนราคาจะขายอยู่ที่กล่องละ 20 บาท กล่องละ 5 ชิ้น ทุกวันนี้จะขายอยู่ที่ 200-400 กล่องต่อวัน ถ้าเป็นช่วงเทศกาลก็จะเพิ่มเป็น 2 เท่า มีขายอยู่ที่ตลาดน้ำบางคล้าที่เดียว แล้วก็มีลูกค้าโทรมาสั่งบ้างแต่ไม่มาก"

          ถั่วแปบแป้งสด นับเป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นของ อ.บางคล้า ที่เปิดให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ตลาดน้ำบางคล้า เพื่อรอผู้มาเยือนได้ลิ้มลอง สนใจโทร.08-1913-8987

          ผู้สนใจสามารถชมกระบวนการผลิตขนม "ถั่วแปบแป้งสดคุณนิ" ได้ในรายการ "เกษตรทำกินกับคมชัดลึก" ในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2555 เวลา 16.00-17.00 น.ทางสถานีข่าวระวังภัย 24 ชั่วโมง 

 

---------------------

ทำถั่วแปบแป้งสดแบบง่ายๆ 

          ส่วนผสมถั่วแปบแป้งสด ประกอบด้วย 1.แป้งข้าวเหนียว 2.ถั่วเขียวเลาะเปลือกนึ่งสุก 3.น้ำตาลทราย 4.งาขาวและงาดำคั่วบุบพอแตก 5.มะพราวน้ำหอมขูดฝอยนึ่ง 6.เกลือ และ 7.น้ำตาลทราย 

          สำหรับเทคนิคการทำขนมถั่วแปบให้ง่ายและอร่อยนั้น การนวดแป้งด้วยน้ำอุ่นจะช่วยให้แป้งเหนียวนุ่มมากขึ้น และพายสำหรับปาดนั้นจะต้องแช่ในน้ำเสมอ เพราะถ้าใช้พายแห้งเมื่อแซะแป้งอาจจะทำให้ขาดได้

 

--------------------

(ขนมไทย 'ถั่วแปบแป้งสด' สูตรอร่อยตลาดน้ำบางคล้า : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ