พระเครื่อง

พระสมเด็จรุ่น'ไม่ตายโหง!'หลวงพ่อโอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระสมเด็จรุ่น"ไม่ตายโหง!"หลวงพ่อโอดวัดจันเสนจ.นครสวรรค์ : พระองค์ครู โดยไตรเทพ ไกรงู

             แขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง เป็นความเชื่อของคนในวงการพระเครื่องและคนที่ห้อยพระหลวงปู่ทวดและคติความเชื่อนี้เองทำให้มีการสร้างหลวงปู่ทวดออกมาจำนวนมากจนมีคำพูดในวงการสร้างพระเครื่องว่าสร้างพระหลวงปู่ทวดอย่างไรก็ขายได้และไม่ขาดทุน

              ไม่น่าเชื่อว่าพระหลวงปู่ทวดวัดช้างให้ซึ่งสร้างโดยพระครูวิสัยโสภณ(พระอาจารย์ทิมธมมธโร)อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้อ.โคกโพธิ์จ.ปัตตานีเมื่อพ.ศ.๒๔๙๗จะโด่งดังสูงล้ำด้วยค่านิยมชนิดไล่หลังพระสมเด็จวัดระฆังเลยทีเดียวทุกวันนี้กลับกลายเป็นค่านิยมที่มีการแสวงหากันทั่วประเทศ

              แม้พระหลวงปู่ทวดจะขึ้นชื่อในเรื่องพุทธคุณว่าแขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง กลับไม่มีใครวัดหนึ่งวัดใดเรียกหรือตั้งชื่อ"พระหลวงปู่ทวดรุ่นไม่ตายโหง"เลยสักรุ่นแต่ชื่อกลับไปปรากฏเป็นชื่อรุ่นของพระสมเด็จรุ่น"ไม่ตายโหง!"ของ"พระครูนิสัยจริยคุณ"หรือ"หลวงพ่อโอดปัญญาธโร"อดีตเจ้าอาวาสวัดจันเสนอ.ตาคลีจ.นครสวรรค์และเจ้าคณะอำเภอตาคลีพระเกจิชื่อดังอีกรูปหนึ่งแห่งเมืองนครสวรรค์

              พระสมเด็จรุ่น"ไม่ตายโหง!"ของหลวงหลวงพ่อโอดเป็นพระสมเด็จ๗ชั้นที่ คณะศิษย์จากจังหวัดชลบุรีสร้างถวายเมื่อพ.ศ.๒๕๑๕ในครั้งนี้มีการสร้างพระปิดตาด้วยแต่ไม่เรียกพระปิดตารุ่นไม่ตายโหง

              โดยที่มาของชื่อรุ่นนี้มาจาก๒เหตุคือทุกครั้งที่หลวงพ่อโอดนำพระรุ่นนี้ออกแจกลูกศิษย์ท่านมักพูดไว้ระหว่างแจกพระว่า"เก็บไว้ให้ดีๆมีแล้วไม่ตายโหง"หรือ"ใส่แล้วไม่ตายโหง"ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งคือพุทธคุณของพระรุ่นนี้จากประสบการณ์พุทธเด่นคงกระพันและแคล้วคาดตามวาจาสิทธิ์ที่หลวงพ่อโอดพูดไว้จริงๆส่วนค่านิยมของพระรุ่นนี้ถ้าเป็นเนื้อสีเขียวค่านิยมหลักหมื่นกลางๆส่วนเนื้อสีขาวอยู่ในหลักหมื่นต้นๆ

              หลวงพ่อโอดได้ศึกษาพุทธาคมจากพระเกจิชื่อดังคือหลวงพ่อรุ่งวัดหนองสีนวลอ.ตาคลี,หลวงพ่อเดิมวัดหนองโพอ.ตาคลี,หลวงพ่อพรหมวัดช่องแคอ.ตาคลีและหลวงพ่อเชนวัดสิงห์อ.อินทร์บุรีจ.สิงห์บุรี

              นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับหลวงพ่อรุ่งวัดหนองสีนวลและหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพสองพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของอำเภอตาคลีในฐานะที่เป็นหลานที่ใกล้ชิดโดยโยมพ่อของหลวงพ่อโอดคือนายชิตแป้นโตเป็นน้องชายแท้ๆของหลวงพ่อรุ่งวัดหนองสีนวลและแม่ของนายชิตเป็นพี่สาวโยมแม่ของหลวงพ่อเดิมวัดหนองโพดังนั้นหลวงพ่อโอดจึงเรียกหลวงพ่อรุ่งและหลวงพ่อเดิมว่าหลวงลุง

              หลวงพ่อโอดเป็นพระที่มีเมตตาสูงยิ่งวันหนึ่งๆท่านจะนั่งคอยรับแขกอยู่ทั้งวันใครมีเรื่องทุกข์ร้อนใจไปหาท่านท่านก็จะให้คำแนะนำที่ดีโดยไม่เลือกชั้นวรรณะไม่ว่าจะยากดีมีจนท่านมรณภาพอย่างสงบเมื่อวันที่๑๗กรกฎาคม๒๕๓๒สิริอายุ๗๒ปีพรรษา๕๐ปัจจุบันสังขารของหลวงพ่อโอดได้เก็บรักษาไว้ที่ตึกนิสิตสามัคคีวัดจันเสนเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าไปกราบสักการะทุกวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ