Lifestyle

กังหันลม ปอดใหญ่ลำตะคอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กังหันลม ปอดใหญ่ลำตะคอง : คอลัมน์ถิ่นไทยงาม

             สภาวะโลกร้อน ส่งผลไปถึงสภาวะอากาศแปรปรวน ทำให้หลายคน หลายองค์กรเริ่มฉุกคิดถึงการใช้พลังงาน ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเริ่มหันไปหาพลังงานสะอาด หรือพลังงานธรรมชาติที่ก่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งพลังงานลม พลังงานน้ำ หรือพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์)

             การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม ได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายๆ ประเทศ ที่มีการพัฒนาพลังงานทางเลือก ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ที่มีการติดตั้งกังหันลม เพื่อทดลองผลิตกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ต่างๆ ภายใต้การดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. แต่ที่ฮือฮา ตื่นตาตื่นใจ ก็คือการติดตั้ง กังหันลมขนาดยักษ์ 2 ตัว บริเวณเหนืออ่างพักน้ำ ของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บนเขายายเที่ยง ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

            ที่ว่า กังหันลมยักษ์ ก็เพราะเป็นกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สูงถึง 68 เมตร เป็นกังหันลม 3 ใบ ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางการหมุนของใบกังหันลมถึง 64 เมตร มีกำลังการผลิตแต่ละตัวอยู่ที่ 1,250 กิโลวัตต์ 

            ส่วนที่เลือกติดตั้งที่ลำตะคอง เพราะจากการเก็บสถิติความเร็วลมที่ระดับความสูง 45 เมตร ของ กฟผ. เพื่อตรวจวัดศักยภาพพลังงานลม สำหรับผลิตไฟฟ้าทั่วประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 พบว่า ที่บริเวณอ่างพักน้ำตอนบน ของโรงไฟฟ้าลำตะคองแห่งนี้ มีศักยภาพพลังงานลมดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีลมพัดถึง 2 ช่วง คือช่วงฤดูลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ (เดือนพฤศจิกายน - ปลายเดือนมีนาคม) และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (เดือนพฤษภาคม - กลางเดือนตุลาคม) มีความเร็วลมเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 5-6 เมตรต่อวินาที ซึ่งสามารถนำมาผลิตไฟฟ้าได้

            "กังหันลมยักษ์ ไม่ได้ต้องการลมแรงจัด นั่นก็อันตรายต้องปิดการเดินเครื่อง แต่กังหันลมนี้ต้องอาศัยกำลังลมที่สม่ำเสมอ ซึ่งก็พบว่า ที่นี่ลมดีที่สุด" เจ้าหน้าที่กฟผ. ที่ดูแลบริเวณนั้นบอก

            เจ้ากังหันลมยักษ์ที่ว่านี้ นับตั้งแต่ติดตั้ง และเชื่อมโยงเข้าสู่ระบบการจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ตั้งแต่เดือนเมษายน 2552 แม้จะยังไม่ได้ผลิตไฟฟ้าให้คนทั้งประเทศ แต่ก็ได้ผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับชาวบ้าน ที่อยู่ในละแวกนั้นได้ใช้ไปแล้ว ที่สำคัญเป็นพลังงานสะอาด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่เป็นสาเหตุภาวะโลกร้อนได้ถึง 2,300 ตันต่อปี

             ผลพลอยได้ตามมา เจ้ากังหันลมยักษ์ ยังดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่นี่มากขึ้น คนที่ผ่านไปแถวลำตะคอง หากมีเวลาลองแวะขึ้นไปชมวิวบริเวณอ่างพักน้ำบนเขายายเที่ยง (ขาไปจากกทม.อยู่ฝั่งขวามือ) ในวันที่ฟ้าใสๆ อาจจะได้วิวสวยๆ ของลำตะคองมาอวดกัน เพราะด้านบนอ่างพักน้ำจะมองเห็นวิวลำตะคอง และทิวเขาไปไกลสุดหูสุดตา โดยเฉพาะด้านที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ ซึ่งใครไปก็มักไปกราบไหว้ขอพร แต่อย่าลืมติดหมวก ติดร่มกันแดด กันฝนไปด้วย

             ด้านบนไม่ได้มีที่หลบแดด หลบฝน เพราะไม่ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยว หากแต่วิวสวย ฟ้าใส พลังงานสะอาด นั่นต่างหากที่ดึงคนเข้ามาเที่ยวชม จนกลายเป็นปอดอีกแห่ง ณ ลำตะคอง  

.........................................
(กังหันลม ปอดใหญ่ลำตะคอง : คอลัมน์ถิ่นไทยงาม )

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ