ข่าว

'นิทาน'สร้างพัฒนาการลูกน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นิทาน' สร้างพัฒนาการลูกน้อย

                    บรรยากาศยามเย็นเหมาะกับการนั่งเล่านิทานให้ลูกน้องฟังเป็นไหนๆ มูลนิธิเอสซีจี จึงจัดทำโครงการ "นำหนังสือดีสู่เด็กไทย" ปีที่ 4 ชักชวนให้น้องๆ หนูๆ และผู้ปกครองเพลิดเพลินไปกับจังหวะนิทานอันแสนสนุก ท่ามกลางบรรยากาศประทับใจที่อบอวลไปด้วยไออุ่นของครอบครัว จนกลายเป็นงานเทศกาล "นิทานในสวน" ปีที่ 8 ซึ่งยังคงได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองคลาคล่ำ พร้อมด้วยห้องสมุดนิทานที่เต็มไปด้วยหนังสือคุณภาพที่คัดสรรมาแล้วว่าเหมาะสำหรับเด็กแต่ละช่วงวัย
 "โก้" สุรนุช ธงศิลา กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า ผู้ปกครองบางคนมักจะเข้าใจผิดว่า ลูกยังเด็กและยังไม่ถึงวัยอ่านออกเขียนได้ จึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะลงทุนซื้อหนังสือภาพดีๆ สักชุดให้ลูก

                    "จริงๆ แล้วการใช้หนังสือภาพในการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย หรือวัยแรกเกิดจนถึงหกขวบนั้นถือว่าเป็นวิธีการที่ง่าย ประหยัด และทรงพลังที่สุดอย่างหนึ่งในการพัฒนาลูกน้อยให้มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และสมาธิที่ยาวนานขึ้น เพียงแค่พ่อแม่ผู้ปกครองและลูกน้อยใช้เวลาด้วยกันวันละ 10-15 นาที ก็สามารถสร้างช่วงเวลาที่มีคุณภาพของครอบครัว เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาและข้อคิดที่เป็นประโยชน์ผ่านน้ำเสียงที่เต็มไปด้วยความรัก ซึ่งจะส่งผลดีต่อบุคลิกภาพ พัฒนาการทางอารมณ์ รวมถึงทักษะทางสังคม เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้เด็กติดเกม ติดเพื่อน หรือลุ่มหลงไปกับสิ่งยั่วยุต่างๆ เมื่อเติบโตขึ้น" กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี ย้ำ

                    พร้อมกันนี้ สุรนุช ยังกล่าวด้วยว่า ในปีที่ผ่านๆ มามีผู้เข้าร่วมเทศกาลนิทานในสวนกว่า 6,000 คน ผู้ปกครองที่เคยมาร่วมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เด็กๆ มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังจากได้ใช้หนังสือภาพเป็นส่วนหนึ่งในการเลี้ยงดูเป็นประจำ ทั้งการรู้จักคำศัพท์ การอ่านออกเสียง การสะกดคำ ตลอดจนมีสมาธิในการตั้งใจฟัง รู้จักการอดทนรออย่างใจเย็น และรักการอ่านมากขึ้น

                    ส่วน "น้องภูริ" ด.ช.ฐิติวัฒน์ จิระศิริโชติ ที่เดินทางมาร่วมงานพร้อมกับคุณแม่ตั้งแต่อายุได้ขวบปีแรก แม้จะยังไม่สามารถอ่านหนังสือนิทานเองได้ แต่อาศัยความจำจากที่คุณแม่เล่าให้ฟัง เพราะชื่นชอบการ์ตูนภาพสวยๆ เนื้อเรื่องสนุกๆ พร้อมกับบอกเลยว่า โตขึ้นมาจะค่อยๆ หัดอ่านหนังสือไปเรื่อยๆ

                    สำหรับ "เทศกาลนิทานในสวน ปีที่ 8" (ไม่มีค่าใช้จ่าย) จัดทุกเย็นวันเสาร์ เวลา 16.00-17.30 น. วันที่ 18 กุมภาพันธ์-10 มีนาคม ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) บริเวณศูนย์เยาวชน และวันที่ 17-24 มีนาคม 2555

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ