พระเครื่อง

ร่วมบุญบูรณะศาลากุฏิวัดกำแพงแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมบุญบูรณะศาลากุฏิวัดกำแพงแสน

               วัดกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของเมืองเก่า วัดนี้จะสร้างวัน เดือน ปีใดนั้น คงหาหลักฐานยาก เพราะตั้งอยู่ในป่า แต่แรกสร้างคงเป็นสำนักสงฆ์ หรือเป็นที่พักของพระซึ่งจรมาเป็นครั้งเป็นคราว ต่อมาประชาชนมากขึ้นจึงตั้งวัด คือ ขออนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย  ตามคำของผู้มีอายุเล่าว่าสร้างมาประมาณ ๒๐๐ ปี ซึ่งคำนวณตามอายุผู้เล่านั้นเองเป็นเกณฑ์ เท่าที่สืบประวัติมาอย่างแน่ชัดว่า มีพระอาจารย์ปกครองดูแลจนถึงปัจจุบัน
 
              วัดนี้แม้จะสร้างได้มานานแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่มีโบราณวัตถุเหลืออยู่เลย แต่ยังมีพระพุทธรูปสมัยทวารวดี อายุประมาณ ๒,๐๐๐ ปี ซึ่งค้นพบในเมืองเก่ากำแพงแสน ประดิษฐานอยู่ในวัดกำแพงแสน เพื่อประชาชนสักการบูชา และมีการปิดทองในเทศกาลงานประจำปีตลอดมา เมื่อหลวงพ่อหว่าง (พระครูสุกิจธรรมสร) อดีตเจ้าอาวาสได้ย้ายวัดมาตั้งอยู่ใกล้คลองท่าสารบางปลาในปัจจุบัน เจ้าอาวาสเริ่มสร้างอุโบสถหลังใหม่ เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๐  โดยเป็นผู้อุปถัมภ์สำเร็จได้ ประกอบพิธีผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๓
 
              ส่วนพิพิธภัณฑ์วัดกำแพงแสนริเริ่มโดยพระปลัดสุวัฒน์ สุชีโว เจ้าอาวาสวัดกำแพงแสน ท่านได้เริ่มรวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ ในท้องถิ่นและจัดตั้งพิพิธภัณฑ์วัดกำแพงแสนขึ้นโดยจัดแสดงวัตถุไว้ในตู้กระจก ของที่จัดแสดงได้แก่ โบราณวัตถุสมัยทวารวดีจากเมืองโบราณกำแพงแสน ประกอบไปด้วยเศษประติมากรรมปูนปั้น และชิ้นส่วนสถาปัตยกรรม ภาชนะดินเผาสมัยต่างๆ ประกอบด้วยภาชนะดินเผาหลายสมัย เช่น สมัยบ้านเชียง หรือเครื่องถ้วยต่างๆ เครื่องใช้ต่างๆ ในครัวเรือน เช่น เครื่องจักสาน และเครื่องทองเหลือง พระพุทธรูปและพระพิมพ์ เป็นของหลายยุคหลายสมัย เปลือกหอยทะเล เป็นเปลือกหอยขนาดใหญ่สวยงาม ซึ่งได้มาจากการขุดบ่อดินในบริเวณชุมชนกำแพงแสน
 
              วัดกำแพงแสน เป็นหนึ่งในจำนวนหลายวัดที่หลวงปู่แผ้ว ปวโร เคยจำพรรษาอยู่ โดยได้จำพรรษาอยู่ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๒ ถึง พ.ศ.๒๕๕๑ ระหว่างนี้หลวงปู่แผ้วได้สร้างกุฏิ ศาลา วิหาร หอฉัน โรงครัว รวมทั้งโบสถ์ ทั้งนี้ได้ออกเหรียญรุ่นแรก เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๘ และเหรียญใบขี้เหล็ก พ.ศ.๒๕๔๗ ด้วยระยะเวลาจำพรรษายาวนานถึง ๕๐ ปี ท่านจึงมีดำริให้ พระครูวิมลสมณคุณ เจ้าอาวาสและกรรมการวัดวัดกำแพงแสน จัดสร้างเหรียญรุ่น บริบูรณ์ทรัพย์ ประกอบด้วย เนื้อสามกษัตริย์ เนื้อทองแดง เนื้อทองทิพย์ เนื้อนวโลหะ เนื้อเงิน เนื้อทองคำ เนื้อลงยาหน้าทองคำ และลงยาสีต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเช่าบูชานำปัจจัยบูรณะศาลาและหอฉัน โดยหลวงปู่ได้เดินทางมาปลุกเสก ณ โบสถ์วัดกำแพงแสน  เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ พ.ย.๒๕๕๔ ที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนร่วมบุญได้ที่วัดกำแพงแสน โทร.๐๘-๕๖๗๕-๙๐๖๘ และ ๐๘-๖๓๑๗-๕๙๕๔ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ