พระเครื่อง

วัดป่าสาขาวัดหนองป่าพงที่จ.นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดดอนทองวัดป่าสาขาวัดหนองป่าพง จ.นครปฐม : ท่องไปในแดนธรรม เรื่อง ไตรเทพ ไกรงู ภาพ www.thongthailand.com

            “เพื่อนำหลักธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และหลักการปฏิบัติของ หลวงปู่ชา สุภัทโท มาเผยแผ่ ให้ทุกคน เห็นความสำคัญ และมีโอกาสศึกษา และปฏิบัติด้วยตนเอง จึงมาตั้งเป็นสาขาวัดหนองป่าพงไว้ใน จ.นครปฐม เพื่อได้เป็นหลักของพุทธศาสนิกชนในภาคกลางสืบไป”

             ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นจุดประสงค์ในการสร้างวัดดอนทอง วัดป่า สาขาที่ ๒๐๐ ของวัดหนองป่าพง (หลวงปู่ชา สุภัทโท) ต.ดอนข่อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จากคำบอกเล่าของพระอาจารย์เอกชัย อิสฺสโร เจ้าอาวาสและผู้ก่อตั้งวัด

             เอกลักษณ์ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของวัดสาขาของวัดหนองป่าพง มีอยู่ ๒ อย่าง คือ ๑.วัตรปฏิบัติ ความเคร่งในศีล และตั้งมั่นในธรรม และ ๒.สภาพความร่วมรื่นของวัดที่ปกคลุมไปด้วยตนไม้น้อยใหญ่ สมกับชื่อ “วัดป่า” โดยมีวัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นแม่แบบ

             ก่อนบวช พระอาจารย์เอกชัย ได้ศึกษาธรรมะกับครูบาอาจารย์ไปหลายวัด หลายสถานที่ โดยเฉพาะสายวัดป่าในภาคอีสาน เมื่อมาพบวัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี มี หลวงปู่ชา สุภัทโท เป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น ด้วยความศรัทธา ในพุทธศาสนา และเกิดความศรัทธาในครูบาอาจารย์ จึงตัดสินใจลาออกจากราชการ เพื่อศึกษาทางธรรมอย่างเต็มที่ โดยเป็นผ้าขาวอยู่ที่วัดหนองป่าพง ประมาณ ๑ ปี จึงได้รับการบวชเป็นพระภิกษุจนได้ ๕ พรรษา

             หลวงพ่อเลี่ยม ฐิตธัมโม ได้อนุญาตให้ออกธุดงค์ โดยปรารภว่า "ท่านเอกชัย พรรษานี้เป็นพรรษาที่ ๕ แล้วหลังออกพรรษาจะได้ออกธุดงค์เพื่อหาประสบการณ์ชีวิต พระวินัยอะไรที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจที่ยังย่อหย่อน ให้ศึกษาเสีย เมื่อออกไปแล้วก็ให้ไปให้ต่อเนื่องกันเลย ธุดงค์เดี่ยว จำพรรษาผู้เดียว เหมือนอยู่คนเดียวในโลกป่า จดหมายก็ไม่ต้องติดต่อกับใครทั้งนั้น"

             ทั้งนี้ ก่อนออกธุดงค์ หลวงพ่อเลี่ยมก็ได้ปรารภอีกครั้งว่า "ถ้าจะมีโอกาสเป็นไปได้ ถ้ามีสาขาทางนครปฐมก็ดีเหมือนกัน จะได้เป็นที่พักของพระป่าที่ผ่านไปทางกรุงเทพฯ และภาคใต้ และองค์พระปฐมเจดีย์ ก็เป็นสถานที่สำคัญต่อพระพุทธ ศาสนาด้วย"

             พระอาจารย์เอกชัย ได้แสดงธรรมและหลักปฏิบัติของหลวงปู่ชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง เพื่อปลูกศรัทธา ได้มีโยมศรัทธากลุ่มหนึ่ง ประทับใจ และศรัทธาในท่าน อีกประการหนึ่งเห็นว่าหมู่บ้านดอนทองยังไม่มีวัดประจำหมู่บ้าน โยมจึงได้นิมนต์ท่านไว้ และช่วยกันหาที่ให้สร้างวัด โดยได้ซื้อที่จำนวน ๖ ไร่ ๒ งาน ต่อจากนั้นก็ถมดิน ปลูกต้นไม้ สร้างเสนาสนะเพิ่มเติม ตามแรงศรัทธาญาติโยม

             ด้วยความเลื่อมใสและศรัทธาของญาติโยมสาธุชนต่อหลักการปฏิบัติ ทำให้ผู้คนเข้ามาวัดมากขึ้น มีทั้งผู้มาปฏิบัติธรรมและโครงการอบรมจากหน่วยงานต่างๆ คณะกรรมการ จึงได้หารือเพื่อขยายที่เพิ่ม ร่วมซื้อที่ดินขยายอีก ๘ ไร่ ๑ งานเศษ พ.ศ.๒๕๔๙ คณะกรรมการ และญาติโยมทั้งหลายที่ช่วยสนับสนุนวัดมาดั้งเดิมแล้ว เห็นว่าเมื่อมีกิจกรรมโครงการอบรม วัดก็ยังคับแคบ ไม่มีที่ปลีกวิเวก สำหรับพระสงฆ์ และผู้ใฝ่การปฏิบัติธรรม จึงได้รวมพลังศรัทธาจากสาธุชนหลายทิศหลายทางซื้อที่ดินขยายเพิ่มอีก ๑๖ ไร่เศษ ได้ขุดดินในพื้นที่มาถมดินเพื่อขยายพื้นที่ปลูกต้นไม้และสร้างเสนาสนะ

             ศาสนสถานที่เป็นจุดเด่นของวัดดอนทอง คือ  "อุโบสถ รูปทรงองค์พระปฐมเจดีย์ ศาสนสถานแห่งพระรัตนตรัย" ทั้งนี้พระอาจารย์เอกชัย ได้สร้างขึ้นมา เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๐ ได้พัฒนาปรับปรุงเนินดินที่ได้วางแผนไว้ เพื่อสร้างเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า ๒,๕๐๐ ปี โดยมีวัตถุประสงฆ์ในเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นสถานประกาศพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เป็นสถานประกอบสังฆกรรมของพระสงฆ์เพื่อเป็นอุทยานกรรมฐาน


สาขาวัดหนองป่าพง

             ปัจจุบันวัดสาขาของหนองป่าพงมี กว่า ๓๐๐ สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมี สำนักสงฆ์เป็นสาขาสำรอง ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาตามระเบียบการรับสาขาจากคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง

             วัดสาขาของหนองป่าพง ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉพาะใน จ.อุบลราชธานี มีเกือบ ๑๐๐ แห่ง นอกนั้นกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย

             เหตุผลในการขยายสาขามีหลายประการ เป็นต้นว่า เพื่ออนุเคราะห์ญาติโยม ผู้ต้องการสร้างวัดป่าใกล้บ้านของตนเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจ การส่งพระออกไปตามคำนิมนต์ของชาวบ้านอย่างนี้ถือเป็นการตอบสนองความต้องการของสังคม และเป็นการเผยแผ่ธรรมะไปสู่ชนบทที่ได้ผลอย่างถาวร

             สำหรับพระเถระที่รับผิดชอบเป็นเจ้าสำนักในแต่ละวัด ท่านก็ได้มีโอกาสใช้ความรู้ความสามารถที่ได้ศึกษามา สร้างประโยชน์แก่พระศาสนามากขึ้น การที่หลวงพ่อคอยส่งคนเก่าออกจากวัดหนองป่าพงไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้มีที่ว่างสำหรับคนใหม่อยู่เสมอ การหมุนเวียนพระภิกษุสามเณรจึงเป็นเหตุให้คณะสงฆ์ได้เพิ่มขึ้นอย่างราบรื่น ต่อมาสาขาอื่นๆ ได้เกิดขึ้นตามลำดับ

             วัดใดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพงใช่ว่าจะเป็นสาขาได้ตลอดไป หากทำผิดระเบียบ ไม่ยอมรับมติของคณะสงฆ์ ของวัดหนองป่าพง และสาขา รวมทั้งกฎของมหาเถรสมาคมก็มีสิทธิถูกตัดออกจากเป็นวัดสาขา เช่น กรณีวัดนาป่าพง ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีพระอธิการคึกฤทธิ์ โสตถิผโล เป็นเจ้าอาวาส เพราะได้กระทำสังฆกรรมทางพระวินัย โดยสวดพระปาฏิโมกข์เพียง ๑๕๐ ข้อ และวัดโพธิญาณ เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีพระวิสุทธิสังวรเถร (พรหมวํโส) เป็นประธานสงฆ์ พ้นสภาพจากการเป็นสำนักสาขาของวัดหนองป่าพง เพราะบวชภิกษุณี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ