Lifestyle

"ไรน้ำนางฟ้า" อาหารเสริมปลา เลี้ยงง่าย-กำไรงาม-น่าลงทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบคุณสมบัติพิเศษของ "ไรน้ำนางฟ้า" มีโปรตีนสูงสามารถทำเป็นอาหารเสริมให้ปลาสวยงาม ทดแทนการนำเข้าไรน้ำเค็ม (อาร์ทีเมีย) และปลาป่น แหล่งโปรตีนนำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาสูงมาก

  จึงทำให้ไรน้ำนางฟ้ากลายเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ ที่น่าจับตามอง เนื่องจากสามารถไปเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์ได้ และมีกำไรอย่างงดงามอีกด้วย ด้วยเหตุนี้  ผศ.โฆษิต ศรีภูธร แห่งภาควิชาประมง คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ได้ให้ความสนใจการเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าเป็นอย่างมาก 

 ผศ.โฆษิต เล่าว่า แพลงก์ตอนสัตว์น้ำจืดสายพันธุ์ใหม่ "ไรน้ำนางฟ้า" เดิมทีเรียกว่า  "แมงหางแดง" หรือบางท้องถิ่นเรียกว่า แมงแงว แมงน้ำฝน คนอีสานนำมาเป็นอาหารรับประทานตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ต่อมา ศ.ดร.ละออศรี เสนาะเมือง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ค้นพบคุณสมบัติพิเศษมีโปรตีนสูงเหมาะแก่การที่จะนำไปเป็นอาหารเสริมให้ปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจได้  และได้รับพระทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งเป็นชื่อใหม่ว่า "ไรน้ำนางฟ้าสิรินธร" เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2541 แต่คนเรียกติดปากว่า ไรน้ำนางฟ้า

 กระทั่ง ศ.ดร.ละออศรี  ได้เปิดฝึกอบรมผู้สนใจที่จะเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้า  ผศ.โฆษิต จึงได้เข้ารับการฝึกอบรมด้วย เป็นรุ่นที่ 2  ราวปี 2546  เพราะเขาเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ในวงการอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ และน่าจะมีศักยภาพที่สามารถต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ พออบรมเสร็จจึงกลับไปเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าในโฆษิตฟาร์ม ที่บ้านพัก ต.แร่ อ.พังโคน จ.สกลนคร จนถึงวันนี้

 "ผมเลี้ยงปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจ เช่น ปลาหมอสี ปลานิลแปลงเพศ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าอาหาร อาหารเสริม เพราะปลาเหล่านี้ต้องใช้บำรุงด้วยวิตามิน และสารเร่งสีสังเคราะห์ ที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ตกกิโลกรัมละ 10,000-100,000 บาท แต่หลังจากที่ได้มีการเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าและให้ปลาที่เลี้ยงกิน ช่วยลดต้นทุนได้ 40-50% หรือลดได้เกือบ 100% หากมีปริมาณไรเพียงพอ" ผศ.โฆษิต กล่าวอย่างมั่นใจ

 สำหรับการเพาะเลี้ยงฯ สามารถเลี้ยงได้หลายรูปแบบ เช่น เลี้ยงในกะละมังพลาสติกความจุ 10-20 ลิตร ยางรถยนต์ความจุ 20-100 ลิตร บ่อคอนกรีตกลมความจุ 150-200 ลิตร บ่อคอนกรีตเหลี่ยมขนาด 2x4 ตารางเมตร และในบ่อดินขนาด 1 ไร่ โดยใช้ไข่ไรน้ำนางฟ้า 1 ล้านฟอง ราคา 3,000-5,000 บาท และปุ๋ยมูลไก่-ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ลงทุนไม่เกิน 1 หมื่นบาท/ไร่ เลี้ยงง่ายโตเร็ว ใช้เวลา 20 วันก็ขายได้ ส่วนราคาซื้อสดกิโลกรัมละ 300-500 บาท ใน 1 ไร่ จะให้ผลผลิต 50-100 กิโลกรัม หรือไร่ละ 1.5-3 หมื่นบาท

 "ที่โฆษิตฟาร์มของผม ตอนนี้เลี้ยงไว้ 6 บ่อ ใช้พื้นที่ราว 3 ไร่ และกำลังคิดจะขยายการเพาะเลี้ยงอีก เนื่องจากขณะนี้ไรน้ำนางฟ้าเป็นที่ต้องการของตลาดมาก เพราะมีราคาถูกกว่าไรน้ำเค็ม อีกทั้งทำให้ปลามีสีสันสวยงาม"

 เจ้าของโฆษิตฟาร์ม กล่าวอีกว่า ในฟาร์มนอกจากเพาะเลี้ยงไรน้ำนางฟ้าขายแล้ว ยังเลี้ยงไรน้ำชนิดนี้สำหรับเป็นอาหารให้แก่ปลาเศรษฐกิจด้วย ซึ่งปัจจุบันตนได้เพาะพันธุ์ปลาเศรษฐกิจไว้จำหน่าย จำนวน 40 บ่อ ซึ่งภายหลังที่ใช้ไรน้ำเลี้ยงปลาเหล่านี้ สามารถช่วยลดต้นทุนค่าอาหารได้มาก แถมเพาะพันธุ์ปลาได้มากขึ้น เปอร์เซ็นต์การรอดก็สูง โดยพันธุ์ปลาที่เพาะจำหน่าย สนนราคาตัวละ 2-3 บาท ซึ่งแต่ละเดือน ผศ.โฆษิต บอกว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายพันธุ์ปลาเดือนละ 2-3 แสนบาท

 ปัจจุบัน ผศ.โฆษิต นอกจากงานวิชาการที่ทำอยู่แล้ว ยังเดินสายเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้สนใจเพาะเลี้ยงไรน้ำชนิดนี้ด้วย ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา หลายคนตกงานและว่างงาน อาจารย์ฝากบอกว่า ใครสนใจจะเข้ารับการฝึกอบรมฯ ก็สามารถติดต่อไปได้ที่ศูนย์สาธิตไรน้ำนางฟ้า ม.ขอนแก่น โทร. 0-4320-2879 หรือติดต่อได้โดยตรงที่ 08-1878-8565

"มยุรี อัครบาล"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ