Lifestyle

ปณ.ชดใช้ค่าเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับประจำ วันที่ 13 มกราคม 2554 หน้า 22 คอลัมน์ "จดหมายถึงผู้แทน" เรื่อง ไปรษณีย์ไทยใครดูแล

ความว่า ช่วยประสานงานกับผู้บริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ให้ด้วย ดิฉันไม่ทราบจะส่งข้อเสนอวิธีแก้ไขปัญหาของหายในระหว่างการส่งให้ถึงมือผู้บริหารเหล่านั้นได้อย่างไร ดังนี้
 1.ถ้าของหาย และลูกค้ามีหลักฐานยืนยันราคาของไปแสดง เช่น ใบเสร็จรับเงินหลักฐานการซื้อขาย ไปรษณีย์ต้องรับผิดชอบชดเชยค่าเสียหายทั้งหมด ไม่ใช่ให้แค่ 300 บาท สำหรับลงทะเบียนในประเทศ หรือ 1,000 บาท สำหรับ EMS แต่ถ้าบริษัทยืนยันว่าจ่ายได้แค่นี้ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทั้งต้นทางและปลายทางต้องรับผิดชอบส่วนที่ขาดไป จึงจะทำให้เจ้าหน้าที่มีความระมัดระวังมากขึ้น หรือไม่คิดฉกฉวยเอาไปเพราะตัวเองไม่ต้องรับผิดชอบ
 2.การติดตามเรื่องของลูกค้า เวลาลูกค้าส่งเรื่องร้องเรียนเข้าไปทางเว็บไซต์ควรมีการตอบรับยืนยันว่าได้รับเรื่องแล้ว กำลังดำเนินการ ไม่ใช่เงียบเฉย ลูกค้าก็ไม่รู้ว่าได้รับหรือไม่ได้รับ การเขียนค้ำร้องที่ไปรษณีย์ ควรมีสำเนา หรือใบรับเรื่องให้ลูกค้าเก็บไว้เป็นหลักฐานหากภายหลังลูกค้าต้องการติดตามนั้น
 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) มิได้นิ่งนอนใจ จึงได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว และขอเรียนให้ทราบ ดังนี้
 1.ผู้ร้องทุกข์ได้ใช้บริการไปรษณีย์เลขที่ RE 5595 18791 TH ฝากส่งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 ณ เคาน์เตอร์บริการไปรษณีย์ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จ่าหน้าถึงคุณกำพล ถาวร ที่อยู่ตู้ ปณ.22 อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยไปรษณียภัณฑ์ลงทะเบียนเกิดการสูญหายในระหว่างทาง ดังนั้น ปณท เห็นสมควรพิจารณาชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ฝากส่งต่อไป ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไข/หลักเกณฑ์อัตราที่กำหนดตามประกาศเรื่อง อัตราการชดใช้ค่าเสียหายสำหรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ในประเทศ
 2.ในเรื่องการให้คำแนะนำของผู้ร้องทุกข์นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบไว้พิจารณาและขอเรียนชี้แจงให้ผู้ใช้บริการได้ทราบเกี่ยวกับอัตราการชดใช้ค่าเสียหายอย่างสูงสำหรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ในประเทศ ตามประกาศบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เรื่อง อัตราการชดใช้ค่าเสียหายสำหรับสิ่งของส่งทางไปรษณีย์ในประเทศ ดังนี้
 ประเภทสิ่งของที่ส่งทางไปรษณีย์   จำนวนเงินชดใช้ค่าเสียหายอย่างสูง
 ไปรษณีย์ด่วนพิเศษ      1,000  บาท
 ไปรษณียภัณฑ์ลงทะเบียน     300 บาท
 ไปรษณียภัณฑ์รับรอง      150  บาท
 พัสดุไปรษณีย์       1,000 บาท
 พัสดุไปรษณีย์เก็บเงิน      2,000 บาท
 ไปรษณีย์ด่วนพิเศษเก็บเงิน      2,000 บาท
 ไปรษณียภัณฑ์และพัสดุไปรษณีย์รับประกัน         ไม่เกิน  5,000 บาท    
 หากสิ่งของส่งทางไปรษณีย์เกิดการสูญหายหรือเสียหายทั้งหมด เพราะความผิดของทางการไปรษณีย์ผู้ฝากส่งหรือผู้รับนอกจากจะได้รับการชดใช้ค่าเสียหายแล้ว ยังจะได้รับคืนค่าไปรษณียากรและค่าบริการพิเศษ
 ปณท ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบติดตามเรื่องของลูกค้าที่ร้องเรียนเข้าไปทางเว็บไซต์โดยแจ้งผลตอบรับยืนยันให้ผู้ใช้บริการรับทราบทุกครั้ง และอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้มีระบบตอบรับอัตโนมัติ ในส่วนของการขอสอบสวนโดยเขียนคำร้องที่ไปรษณีย์ หากมีผู้ใช้บริการมาติดต่อขอสอบสวน ปณ.ที่เกี่ยวข้องจะให้เจ้าหน้าที่บันทึกด้านหลังของใบรับฝากหรือสำเนาหลักฐานการรับฝาก หรือสำเนาภาพถ่ายที่มีการรับรองว่าถูกต้องพร้อมทั้งลงลายมือชื่อเจ้าหน้าที่ผู้รับทำการสอบสวนและประทับตราประจำแล้วส่งมอบให้แก่ผู้มีสิทธิขอสอบสวนไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง
นางปริษา ปานะนนท์
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด
บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ