Lifestyle

ตาม...โหราอาณณัฐ  ไปกราบขอพร หลักเมืองแห่งเดียวในเมืองแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ที่เป็นองค์พระคเณศ มหาเทพแห่งปัญญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตาม...โหราอาณณัฐ  ไปกราบขอพร หลักเมืองแห่งเดียวในเมืองแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ที่เป็นองค์พระคเณศ มหาเทพแห่งปัญญา  คอลัมน์...  ตามรอยตำนานแผ่นดิน  โดย..  เอก  อัคคี    FB : Akeakkee Ake 


อ.โจ้ หรือโหราอาณณัฐ  สรรคชา นับเป็นอีกหนึ่งครูบาอาจารย์ของผมด้านโหราศาสตร์ ที่ต้องบอกว่ามีความแม่นยำแบบคม ชัด ลึก เจาะดวงชะตาราศีที่มีความแม่นยำ  ด้วยศาสตร์โหราศาสตร์ไทย ตามหลักคัมภีร์อินทภาส-บาทจันทร์ ซึ่งเป็นตำราโหราศาสตร์ไทยโบราณที่ท่านโหราจารย์สมัยก่อนใช้พยากรณ์ดวงพิชัยสงครามและได้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน แต่บรรดาโหรหรือนักพยากรณ์ในสมัยนี้นำเอามาใช้ในการพยากรณ์ค่อนข้างน้อยทั้ง ๆ ที่การพยากรณ์ด้วยคัมภีร์อินทภาส-บาทจันทร์นี้นับว่ามีความถูกต้องแม่นยำสูง และการดูนรลักษณ์ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง...  เปิดตำนาน สรรพวิชามหาเสน่ห์ "พระลักษณ์หน้าทอง"

ตาม...โหราอาณณัฐ  ไปกราบขอพร หลักเมืองแห่งเดียวในเมืองแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ที่เป็นองค์พระคเณศ มหาเทพแห่งปัญญา

.อ.โจ้  อาณณัฐ  สรรคชา ขณะไหว้ขอพรพระคเณศหลักเมือง

 

ล่าสุด อ.โจ้ นัดหมายพาผมไปกราบขอพรเจ้าพ่อหลักเมืองนครเขื่อนขันธ์ (พระประแดง)เพราะท่านบอกว่า หลักเมืองที่นี่มีเรื่องราวที่น่าสนใจของความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ลี้ลับของเจ้าพ่อหลักเมืองผ่านมุมมองของนักโหราศาสตร์ระดับแนวหน้าแห่งสถาบันโหราศาสตร์นานาชาติ


แต่ระหว่างที่เดินทางไปศาลหลักเมืองพระประแดง ผมฆ่าเวลาด้วยการเรียนถามท่านเกี่ยวกับเรื่องโหราศาสตร์ว่า เชื่อถือได้จริงหรือไม่  


ท่านยิ้มแล้วบอกว่า " มวลสรรพสิ่งที่มีชีวิตและการเคลื่อนไหวต่างๆ ของทั้งมนุษย์ สัตว์ พืชพันธ์ และสิ่งมีชีวิตต่างๆใด้เกิดปฏิกริยาเป็นวัฐฏะของการเปลี่ยนแปลง การเคลื่อนไหว การเกิด การดับสูญ ฯ ซึ่งปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดจากระบบของสุริยจักรวาลซึ่งมีกระแสไหลเวียนของธาตุต่างๆ ( ดิน น้ำ ลม ไฟ ) กระจายอยู่นอกชั้นบรรยากาศของโลก และโลกของเราก็มี กระแสธาตุต่างๆ เช่นกันซึ่งรองรับอยู่ภายในชั้นบรรยากาศด้านใน โดยโลกเรา มีสนามแม่เหล็กอยู่แกนกลางคอยดึงรับส่งการกระทบกันของธาตุต่างๆ ซึ่งในระบบสุริยวิถีการโคจรของดวงดาวต่างๆก่อให้เกิด เหตุการณ์ต่างๆนั้น จึงทำให้มีการสังเกตุ จดจำ บันทึก และมาซึ่งการคำณวน เป็นระยะเวลาอันยาวนานเป็นสถิติและเป็นที่มาของศาสตร์แขนงต่างๆ รวมถึงโหราศาสตร์ด้วย โหราศาสตร์มิใช่วิชาลึกลับแต่เกิดขึ้นด้วยเหตุและผลก็อาจจะเป็นการยากในการที่จะอธิบายอย่างละเอียดในที่นี้ได้ ถ้าจะให้เขียนกันคงใช้เวลาหลายวัน เอาไว้ใครมีโอกาสเจอกันแล้วค่อยเสวนาดีกว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกฏของความเป็นจริงครับ "

 

ตาม...โหราอาณณัฐ  ไปกราบขอพร หลักเมืองแห่งเดียวในเมืองแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ที่เป็นองค์พระคเณศ มหาเทพแห่งปัญญา

3 พระคเณศ เจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง

 


ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงศาลพระคเณศ หรือเจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง ซึ่งตั้งอยู่ที่เทศบาลเมืองพระประแดง ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ อ.โจ้ อาณณัฐ บอกว่า มีเอกสารหลักฐานปรากฏว่าสร้างขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ ประมาณปี พ.ศ. ๒๓๕๘ โดยสร้างเป็นศาลประจำเมือง และได้ประกอบพิธีฝังอาถรรพ์เสาหลักเมือง เมื่อวันศุกร์ เดือน ๗ แรม ๑๐ ค่ำ ปีกุน พ.ศ. ๒๓๕๘ นับว่าเป็นพระคเณศองค์เดียวที่มีฐานะเป็นหลักบ้านหลักเมืองด้วย


ลักษณะของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในปัจุบัน หลังจากที่ศาลแห่งนี้มีการปรับปรุงและบูรณะหลายครั้ง มีการผสมผสานศิลปะหลายวัฒนธรรม ทั้งไทย จีน และมอญ ที่สะท้อนให้เห็นจากลวดลายและสิ่งของที่ประดับตกแต่งศาล แต่ถ้าท่านที่เคยไปจะเห็นว่า ศาลแห่งนี้จะมีลักษณะที่ค่อนไปทางศาลเจ้าของจีน เพราะปัจจุบันผู้ดูแลศาลแห่งนี้เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนนั่นเอง

 

ตาม...โหราอาณณัฐ  ไปกราบขอพร หลักเมืองแห่งเดียวในเมืองแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ที่เป็นองค์พระคเณศ มหาเทพแห่งปัญญา

3 พระคเณศ เจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง

 


กล่าวสำหรับพระคเณศประจำศาลหลักเมืองพระประแดงองค์นี้ ประดิษฐานอยู่ภายในบุษบกแบบไทย มีลักษณะเป็นพระคเณศศิลา มีสี่พระกร พระกรขวาบนถือตรีศูล พระกรซ้ายบนถือปาศะ (บ่วงบาศ) พระกรขวาล่างถืองา และพระกรซ้ายล่างถือถ้วยขนม ประทับนั่งบนฐานบัวหงาย โดยพระคเณศองค์นี้งดงามด้วยความเรียบง่าย เนื่องจากที่องค์เทวรูปแทบจะไม่มีลวดลายเครื่องประดับใดๆ แม้กระทั่งเครื่องศิราภรณ์


นักโหราศาสตร์ชื่อดังบอกว่า ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดงแห่งนี้ ได้รับยกย่องให้เป็นศาลพระคเณศที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และหลายท่านอาจสงสัยว่า ทำไมพระคเณศองค์ดังกล่าวจึงมีฐานะและได้รับการนับถือให้เป็นเจ้าพ่อหลักเมือง ทั้งๆทีเวลาที่เราไปศาลแห่งนี้ จึงไม่เห็นเสาหลักเมืองเหมือนกับศาลหลักเมืองแห่งอื่นๆ
 

ตาม...โหราอาณณัฐ  ไปกราบขอพร หลักเมืองแห่งเดียวในเมืองแถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา  ที่เป็นองค์พระคเณศ มหาเทพแห่งปัญญา

อ.โจ้  อาณณัฐ  สรรคชา ผู้เชี่ยวชาญคัมภีร์อินทภาส-บาทจันทร์

 

ท่านบอกว่า  "ในความเป็นจริงแล้วองค์พระคเณศที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นส่วนหนึ่งของเสาหลักเมือง โดยตัวเสาจริงๆนั้นอยู่ลึกลงไปทางด้านล่างของศาล มีลักษณะเป็นเสาก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่มจตุรัส และทาด้วยสีแดง จึงอาจอนุมานได้ว่า พระคเณศองค์นี้ก็คือส่วนยอดของเสาหลักเมืองพระประแดงนั่นเอง ซึ่งน้อยคนจะมีโอกาสได้ลงไปถึงด้านล่างอันเป็นที่ประดิษฐานเสาหลักเมืองของพระประแดงจริงๆพระคเณศแห่งศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง ถือเป็นศูนย์รวมศรัทธาของทั้งชาวพระประแดงและผู้คนที่เคารพศรัทธาในองค์พระคเณศ แม้ปัจจุบันตัวศาลจะตั้งอยู่ลึกเข้าไปในตลาดพระประแดง แต่ก็มีผู้ศรัทธาเดินทางไปสักการะอย่างไม่ขาดสาย แม้เวลาจะล่วงเลยมาหลายร้อยปีแล้วก็ตาม ศาลแห่งนี้ก็ยังคงเป็นทั้งหลักบ้านใจเมือง และเป็นหลักทางจิตวิญญาณของชาวพระประแดงอย่างไม่มีเสื่อมคลาย "


มีอีกความเชื่อหนึ่งว่า ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้าพ่อหลักเมืองนั้น ยังเคยช่วยให้ชาวพระประแดงรอดพ้นจากสงครามโลกมาได้ เนื่องมาจากเมื่อญี่ปุ่นได้แพ้สงครามแล้วได้มาหลบพักในบริเวณท่าน้ำฯ ทางฝรั่งเศสจะนำระเบิดมาทิ้งบอมในบริเวณจุดที่ทหารญี่ปุ่นมาพักหลบอยู่ แต่ด้วยเนื่องจากคนในระแวกนั้นทั้งหมดได้ไปไหว้ขอพรจากองค์เจ้าพ่อในศาลหลักเมืองให้เมืองแห่งนี้รอดพ้นจากระเบิดในครั้งนี้ และด้วยความเชื่อที่ว่าองค์เจ้าพ่อท่านได้ปัดระเบิดของทางฝรั่งเศสที่จะมาบอม ให้เลยไปตกลงในจุดที่เป็นป่าไผ่ (บริเวณวัดกลาง) แทน จึงทำให้คนแถวนี้เชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าพ่อหลักเมืองนั่นเองและทุกวันนี้ผู้คนก็ยังหลั่งไหลขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย

…...................


สำหรับใครสนใจอยากจะไปกราบขอพรสามารถเดินทางไปเวลาเปิด-ปิดในเวลา 05.30 - 19.00 น. ส่วนใครสนใจอยากจะดูชะตาราศีด้วยศาสตร์หลักคัมภีร์อินทภาส-บาทจันทร์  สามารถสอบถามได้ที่ อ.โจ้  อาณณัฐ  สรรคชา 0879866154

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ