Lifestyle

"มบ" มนต์มายาแห่งไสยศาสตร์แห่งด้ามขวาน (๑)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดเรื่องเล่าชาวเขาอ้อ   "มบ" มนต์มายาแห่งไสยศาสตร์แห่งด้ามขวาน (๑)   คอลัมน์... ตามรอยตำนานแผ่นดิน โดย...  เอก  อัคคี


คนเฒ่าคนแก่ที่เป็นนักเลงไสยศาสตร์ปักษ์ใต้ แถบลุ่มทะเลสาบสงขลา-ลุ่มน้ำทะเลน้อย เคยเล่าให้ฟังถึง ความเชื่อเรื่องการทำของ-ทำคุณไสย ตามแบบฉบับคนด้ามขวานว่า เขาเรียกว่า ทำ "มบ"หรือ"หมบ" เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์รูปแบบหนึ่งที่มีเป้าหมายชัดเจนคือ เอาให้ฝ่ายตรงข้ามหรือศัตรู คู่แค้น หมอบราบคาบแก้วให้ได้...เรียกว่าเล่นให้หมอบ!!

 

อ่านข่าว...  เปิดกรุพระเครื่อง 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ลำดับที่29 บิ๊กสายมู...ตัวจริง 

 

"มบ" มนต์มายาแห่งไสยศาสตร์แห่งด้ามขวาน (๑)

 

ซึ่งผลของการเล่น"มบ"สามารถทำให้ ตายก็ได้ พิการก็ได้ สติแตก วิปลาสไปชั่วข้ามคืนหรือเสื่อมเสียงชื่อเสียงก็ได้ การทำมบนั้น ครูหมอไสยศาสตร์เขาจะทำตามคำร้องขอของผู้ที่มาหาไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม อาทิ ถูกแย่งชิงคนรัก ถูกรังแก ถูกทำร้ายหรือว่าจะทำเพื่อเอาชนะคู่แข่ง (ในสมัยก่อน พวกบรรดาศิลปินนายหนังตะลุง มโนราห์ เวลามีการแข่งขันชิงเงินเดินพันหรือแข่งกันสร้างชื่อเสียง มักจะพึ่งครูหมอไสยศาสตร์)


ท่านผู้รู้บอกว่า จะหนักจะเบาขึ้นอยู่กับความต้องการของคนนั้นๆว่า แค้นมากแค้นน้อยหรือว่าเพียงแค่สั่งสอนให้หลาบจำ

 

"มบ" มนต์มายาแห่งไสยศาสตร์แห่งด้ามขวาน (๑)

 


แต่ในสมัยโบราณมีความเชื่อกันมากและทำกันอย่างกว้างขวาง จนเกิดเป็นสำนวนชาวใต้ที่ว่า "บ้าๆบอๆเหมือนคนถูกมบ"หรือว่า"นั่งซึมเหมือนถูกมบ"หรือว่า ถ้าหนังตะลุงคณะไหน มโนราห์คณะไหนเล่นผิดฟอร์ม ไม่สนุกสนาน ก็จะมีเสียงแซวกันว่า "เล่นเหมือนถูกมบ"

กล่าวสำหรับการทำมบนั้น ในสมัยโบราณจะมีอยู่หลายรูปแบบ ถ้าจะเล่นกันถึงตายหรือว่าให้เจ็บปวดทรมาณ คือว่า ต้องมีความแค้นกันแบบต้องตายกันไปข้างหนึ่งหรือทำให้เราน้ำตาตกใจ ฝ่ายตรงข้ามจะต้องไอเป็นเลือด....นักเลงไสยศาสตร์ เขาจะใช้การทำมบแบบฝังรูป,การทำมบด้วยไม้เสียบผี,การทำมบด้วยตะปูตอกโลงศพ,การทำมบด้วยกระดานท้องโลง 

 

"มบ" มนต์มายาแห่งไสยศาสตร์แห่งด้ามขวาน (๑)


ถ้ามาสูตรแนวนี้คือ งานนี้เล่นถึงตาย...ถ้าแก้ได้ก็คางเหลือง...หมอบราบคาบลิ้นแน่!!


ส่วนรายละเอียดจะทำอย่างไร...อดใจรอสักครู่!?!


(อ่านต่อสัปดาห์หน้า)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ