Lifestyle

เปิดกรุพระเครื่อง 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ลำดับที่29 บิ๊กสายมู...ตัวจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดกรุพระเครื่อง 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ลำดับที่29 บิ๊กสายมู...ตัวจริง  คอลัมน์... ตามรอยตำนานแผ่นดิน  โดย... เอก อัคคี


พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เคยปลดกระดุมเสื้อตนเองเพื่อโชว์พระที่ห้อยอยู่บนคอ ที่มีประมาณ 10 องค์ พร้อมระบุว่า “พระของผมมีมาตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ตอนเป็นทหารก็ได้มาตลอด เช่น หลวงปู่ทวด แต่ไม่ได้นับว่าทั้งหมดกี่องค์ ผมไม่หนัก เพราะพระอยู่กับผม ในใจผมมีพระอยู่ ในใจมียิ่งกว่าพระประธานอีก”

 

อ่านข่าว...   พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

 

เปิดกรุพระเครื่อง 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ลำดับที่29 บิ๊กสายมู...ตัวจริง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โชว์พระเครื่องประจำตัว

….........


ว่ากันว่า “บิ๊กตู่” ถือเป็นนายทหารที่เชื่อเรื่องพระ-เรื่องดวงมากคนหนึ่ง เพราะหากจำกันได้ ในช่วงที่ทำพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ก็เคยถูกนักข่าวถามถึง “แหวนทองนพเก้า” ที่สวมไว้ที่นิ้วนางข้างซ้าย โดย “แหวนทองนพเก้า” ที่ “บิ๊กตู่” สวมใส่ตัวเรือนเป็นทอง ประดับด้วยอัญมณีมงคล 9 อย่าง ได้แก่ เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม ไพลิน โกเมน มุกดาหาร เพทาย และไพฑูรย์ โบราณโดยมีความเชื่อว่า “นพเก้า” หรือเรียกอีกอย่างว่า “นพรัตน์” นี้มีอำนาจพิเศษที่จะนำสิริมงคลมาสู่ตัวผู้สวมใส่ และส่วนใหญ่จะใส่ที่นิ้วชี้มือขวา

 

ซึ่งตามตำราโบราณต่างระบุกันไว้ว่า “แหวนทองนพเก้า” บรรดาแม่ทัพ-นายกอง-บิ๊กทหาร จะสวมใส่ก่อนที่จะ “ออกรบ-ทำศึก” เพื่อให้ได้ชัยชนะกลับมา จึงไม่แปลกที่พี่น้องบูรพาพยัคฆ์ทั้ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่างก็สวมแหวนชนิดเดียวกันไว้ที่นิ้วของแต่ละคน

 

เรื่องราวเครื่องรางของขลังที่ “บิ๊กตู่” นำมาสวมประดับเป็นประจำยังไม่หมด นอกเหนือจาก “แหวนทองนพเก้า” ก็ยังมีแหวนอื่นๆอีก 3 วง  ประกอบไปด้วย “แหวนพระ - แหวนนะโม - แหวนสมเด็จพนะนางเจ้าฯ” ส่วนที่ข้อมือนอกจากริสแบนด์สีเหลืองที่เห็นกันประจำแล้ว ก็ยังมีกำไลอีก 1 วงเป็น “กำไลเงินหางช้าง”


สำหรับพุทธคุณ-บารมีของบางชิ้นนั้นพบว่า “แหวนนะโม” หรือที่ปักษ์ใต้เรียกว่า “หัวนอโม” คือหัวแหวนเล็ก ๆ หล่อด้วยเงิน ทอง นากหรือนวโลหะเรียบร้อยแล้วจึงตอกตรานะโมลงไป ตรงกลางเป็นอักขระขอมตัวนะ อยู่ภายในบ่อวงกลมตื้นๆ เชื่อว่าถ้ามีติดตัวติดบ้านแล้วจะป้องกันคุณไสย เสนียดจัญไรและสิ่งชั่วร้ายทั้งหลายไม่ให้เข้ามาได้

 

เปิดกรุพระเครื่อง 'บิ๊กตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ลำดับที่29 บิ๊กสายมู...ตัวจริง

พระไพรีพินาศ ที่นายกฯแจกให้คณะแพทย์ เป็นขวัญกำลังใจสู้ภัยโควิด 19

 

ส่วน “หางช้าง” เป็นเครื่องรางปัดเป่ารังควานจากภูตผีปีศาจและสัตว์ร้ายป้องกันคุณไสยต่างๆ ในยามที่ต้องเดินทางไกล นอกจากนี้คนโบราณเชื่ออีกว่าถ้าบูชาดีขนจากหางช้างจะทำให้สามารถหยั่งรู้พิษภัยต่างๆล่วงหน้าด้วย


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 ก.พ. 2563ที่ผ่านมา ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธานประชุมสรุปสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามผลการดำเนินงานแต่ละด้าน ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และหารือรายละเอียดแผนงานที่ชัดเจน สำหรับการดูแลคนไทยที่จะเดินทางมาโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในวันที่ 4 ก.พ.  พล.อ.ประยุทธ์ มอบพระไพรีพินาศ และหลวงปู่ทวดวัดช้างไห้ ให้กับคณะแพทย์และทีมผู้เชี่ยวชาญ ที่เดินทางไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย
 

คือเรื่องการบูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลังเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่ผมว่า หากเป็น “ผู้มีอำนาจ” แล้วไม่มีผลงานที่เป็นรูปธรรม หรือว่า สนใจแต่ผลประโยชน์ส่วนตนของพวกพ้องเครือญาติ


ต่อให้ขนพระประธานในโบถส์มาห้อยคอผมว่า...อยู่ไปมันก็....หนักเปล่าๆครับ  ส่วนจะหนักอะไรไปคิดกันเอาเอง....สวัสดีปีใหม่ 2564

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ