Lifestyle

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดเปิดกรุพระเครื่องนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน คอลัมน์...  ตามรอยตำนานแผ่นดิน โดย... เอก อัคคี   FB: Akeakkee Ake

พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานประธานองคมนตรี-รัฐบุรุษ ,อดีตที่ปรึกษาและกรรมการในคณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่๑๐ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่๑๖ ดำรงตำแหน่ง ๓สมัย ระหว่างปี ๒๕๒๓ ถึง ๒๕๓๑ 

 

อ่านข่าว...  พระรอด-พระคง เคยอยู่ บนคอนายกฯทักษิณ ชินวัตรแต่สุดท้าย......

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

พลเอก เปรม สมัยดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี 

 


เป็นที่ทราบกันดีว่า บุคลิกส่วนตัวของพลเอกเปรมเป็นคนพูดน้อย ในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จะให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนน้อยมาก จนถูกหนังสือพิมพ์ในขณะนั้นเรียกขานว่า เตมีย์ใบ้ และได้รับอีกฉายาหนึ่งว่านักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา จากเหตุการณ์กบฏเมษาฮาวายและกบฏ ๙ กันยายน


หลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๓๑ พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่๙ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พลเอกเปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ ๒๓สิงหาคม ๒๕๓๑ จากนั้นในวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๓๑ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ และในวันที่ ๔สิงหาคม ๒๕๔๑ มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี


พลเอกเปรม ท่านให้ความเคารพ ศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญของประเทศไทยเรา คือ พระสยามเทวาธิราช เป็นอย่างมาก 


พระสยามเทวาธิราชเป็นเทวรูปหล่อด้วยทองคำสูง ๘ นิ้ว ประทับยืนทรงเครื่องกษัตริยาธิราช ทรงฉลองพระองค์อย่างเครื่องของเทพารักษ์ มีมงกุฎเป็นเครื่องศิราภรณ์ พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงขรรค์ พระหัตถ์ ซ้ายยกขึ้นจีบดรรชนีเสมอพระอุระ องค์พระสยามเทวาธิราชประดิษฐานอยู่ในเรือนแก้วทำด้วยไม้จันทน์ ลักษณะแบบวิมานเก๋งจีน มีคำจารึกเป็นภาษาจีนที่ผนังเบื้องหลัง แปลว่า "ที่สถิตแห่งพระสยามเทวาธิราช


หม่อมเจ้าหญิงพูนพิศมัย ดิศกุลพระธิดาในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเล่าว่า พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่๔ โปรดการศึกษาประวัติศาสตร์ พระองค์ทรงมีพระราชดำริว่าประเทศไทยมีเหตุการณ์ที่เกือบจะต้องเสียอิสรภาพมาหลายครั้ง แต่เผอิญให้มีเหตุรอดพ้นภยันตรายมาได้เสมอ คงจะมีเทพยดาที่ศักดิ์สิทธิ์คอยอภิบาลรักษาอยู่เป็นแน่  สมควรที่จะทำรูปเทพยดาองค์นั้นขึ้นสักการบูชา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ ปั้นหล่อเทวรูปสมมุติขึ้น ถวายพระนามว่าพระสยามเทวาธิราช ประดิษฐาน ณพระที่นั่งทรงธรรมในหมู่พระที่นั่งพุทธมณเฑียร

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

พระสยามเทวาธิราช


พลเอกเปรม เคยกล่าวว่า "ทุกคนรู้จักพระสยามเทวาธิราชหรือไม่ ท่านไม่ใช่พระ แต่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศ ท่านประทับอยู่ในพระบรมมหาราชวัง คนไทยทุกคนถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะคุ้มครองประเทศชาติให้สงบร่วมเย็น พระสยามเทวาธิราชแสดงให้เห็นตลอดว่า ท่านดูแลชาติบ้านเมืองเราจริง อยากให้เราระลึกถึงพระสยามเทวาธิราช และขอให้ท่านคุ้มครอง"


พระสยามเทวาธิราชสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านเมืองที่ปกป้องประเทศชาติให้รอดพ้นวิกฤตว่า พระสยามเทวาธิราชไม่ได้เป็นของศาสนาพุทธหรือศาสนาใด แต่เป็นของคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดคุ้มครองทั้งนั้น พระสยามเทวาธิราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเรา ตนพูดว่าชาติบ้าน เมืองเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะเมื่อมองไปในอดีตเหตุการณ์อะไรที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย จะมีเรื่องเสียหายน้อยหรือสงบโดยเร็ว และคนไทยจะกลับมารักชอบพอกันเหมือนเดิม พระสยามเทวาธิราชเป็นศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อว่ามีจริง ถ้าใครศรัทธาเลื่อมใสจะรู้ว่าพระสยามเทวาธิราชจะคุ้มครองคนดีของประเทศแล้วจะไม่คุ้มครองคนไม่ดี

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ๒๕๑๔  (หน้า)


…........


กล่าวสำหรับ เหรียญพระสยามเทวาธิราช ก็เคยมีการจัดสร้างกันหลายวาระ  แต่ที่ได้รับความนิยมมากคือ เหรียญพระสยามเทวาธิราช หลัง นวม. ยันต์เจ้าคุณนรฯ สร้างพร้อมเหรียญรูปเหมือน เจ้าคุณนร ฯ ดอกบัวข้างสร้างเพื่อเป็นที่ระลึก วันเสด็จพระราชกุศลเปิดอาคารโรงเรียน น.ว.ม. ราชานุสรณ์  เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๕ 
 

ซึ่ง ท่านเจ้าคุณอุดม นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกครั้งใหญ่ที่ วัดบวรนิเวศฯ กรุงเทพ โดยมีสมเด็จพระวันรัต(ปุ่น ปุณณสิริ) เป็นประธานสงฆ์ และมีพระเถราจารย์เข้ร่วมพิธีดังนี้ หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี,หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธิ์นิมิต, สมเด็จพระสังฆราช(วาส)ในขณะที่ยังทรงดำรงสมณศักดิ์ที่พระพุทธโฆษาจารย์ ,หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยา (ท่านนี้เก่งเรื่องพญาครุฑมาก)มาร่วมนั่งปลุกเสก


จากนั้นในวัน เสาร์ที่ ๗เมษายน ๒๕๑๖ เข้าพิธีปลุกเสกในวันเสาร์ห้า ที่ วัดศีลขันธ์ อ่างทอง พร้อมกับสมเด็จสายรุ้ง ,ถัดมาวันพุธที่๑๑ เมษายน ๒๕๑๖  พิธีพุทธาภิเษกที่วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่ มีพระเถราจารย์เข้าร่วมดังนี้หลวงปู่สิม หลวงปู่คำแสน, หลวงปู่คำมี และ หลวงปู่ตื้อ ก่อนจะมีการปลุกเสกอีกครั้งในวันพุธที่ ๒๓และวันพฤหัสบดี ที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๑๗ หลวงปู่สิม ปลุกเสกเดี่ยว 


นอกจากนั้นยังได้นำเข้าพิธีปลุกเสกเพิ่มอีกในปีถัดมาคือ วันศุกร์ที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๘ หลวงพ่อสาลี่ เจ้าอาวาสวัดห้วยยาง ชลบุรี ปลุกเสกเดี่ยว ในวันที่๙ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ ปลุกเสกเดี่ยวและวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๘  หลวงพ่อหอม วัดชากหมาก ปลุกเสกเดี่ยว

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ๒๕๑๔  (หลัง)

 


….......
เรียกว่า เป็นเหรียญพระสยามเทวาธิราช ที่อัดแน่นด้วยพุทธคุณจริงๆ
….......


แต่อย่างที่บอกว่า พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ท่านเป็นนายทหารชาตินักรบ ผู้มีความจงรักภัคดีต่อแผ่นดินเป็นที่สุด เป็นนายทหารม้าที่เติบโตมาจากทางภาคอิสาน เคยเป็นแม่ทัพภาค2 บัญชาการบทำสงครามต่อสู้กับฝ่ายคอมมิวนิสต์ ทั้งทหารป่าของไทย,ทหารเวียดนามที่บุกยึดเขมร และก่อกวนตามแนวชายแดนเพื่อเตรียมเข้ามาจะยึดไทย
เพราะฉะนั้น ฉายานักฆ่าแห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา ใช่ว่าจะเกินจริง!!!


สมัยที่ท่านดูแลทหารม้า ในฐานะ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้าค่ายอดิสร สระบุรี  ท่านมีแนวคิดที่จะสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจและบำรุงขวัญทหารม้า (นักรบม้าเหล็กรถถัง)ท่านจึงมีดำริให้สร้างเหรียญพระเจ้าตาก ค่ายอดิศร ปี๒๕๑๔ ขึ้นมา


ต้องบอกว่า เหรียญสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายอดิศร จ.สระบุรี ๒๕๑๔ ที่ พลเอกเปรมท่านดำริให้จัดสร้างเมื่อสมัยท่านดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร สระบุรี นั้นคือว่า เป็นสุดยอดวัตถุมงคลสายทหารที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว เพราะถือว่า ตรงจุดที่สุด เพราะกองทัพอันเกรียงไกรของสมเด็จพระเจ้าตากสินคือ ทหารม้า


เหรียญรุ่นนี้ ทำพิธีใหญ่มากในค่ายอดิศร เหรียญค่ายอดิศร จ.สระบุรี ปี๒๕๑๔ ถือว่าเป็นงานพิธีดีบารมีครบ มีพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมในยุคนั้นมาร่วมปลุกเสกมากที่สุดงานหนึ่ง พิธีพุทธาภิเษกจัดขึ้นอย่างสุดเข้มขลัง ในวันที่ ๑๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๑๔ โดยมีพล.อ เปรม ตินสูลานนท์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมี พระอาจารย์ไสว สุมโณ วัดราชนัดดา เป็นเจ้าพิธี 

 

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บูชาพระสยามเทวาธิราช  สร้างเหรียญพระเจ้าตากสิน เพราะชีวิตนี้ต้องแทนคุณแผ่นดิน

เหรียญพระสยามเทวาธิราช หลัง นวม. ยันต์เจ้าคุณนรฯ 

 

 

ในการสร้างได้มีการผสมเนื้อชนวนโลหะจากบรรดาคณาจารย์ต่างๆและนิมนต์สุดยอดพระเกจิในยุคนั้นร่วมพิธีพุทธาภิเษกถึงเกือบ ๑๐๐ รูป ประกอบด้วยพระเกจิที่ดังๆ เช่น

 

สมเด็จพระสังฆราช(ปุ่น) วัดพระเชตุพนฯ เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์, หลวงปู่ชา วัดหนองป่าพง,หลวงปู่ดูลย์ วัดบูรพาราม,หลวงปู่สาม วัดไตรวิเวก,หลวงปู่ฝั้น วัดป่าอุดมสมพร,หลวงปู่สิม วัดถ้ำผาปล่อง,หลวงปู่บาง วัดหนองพลับ,หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่,หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี,หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง,หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง,หลวงพ่อผาง วัดอุดมคงคาคีรีเขตต์,หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม,หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา,หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม,พระอาจารย์นำ วัดดอนศาลา,หลวงพ่อมุ่ย วัดดอนไร่,หลวงพ่อถิร วัดป่าเลไลย์,หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม,หลวงพ่อคง วัดบ้านสวน,หลวงพ่อหมุน วัดเขาแดง,หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค,หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม,หลวงพ่อหอม วัดซากหมาก,หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส,หลวงพ่อทบ วัดชนแดน,หลวงพ่อโอด วัดจันเสน,หลวงพ่อหน่าย วัดบ้านแจ้ง,หลวงพ่อเอีย วัดบ้านด่าน,หลวงพ่อพริ้ง วัดโบสถ์โก่งธนู,หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ,หลวงพ่อแจ่ม วัดวังแดงเหนือ,หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธิ์นิมิตร,หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพะอง,หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช,ครูบาวัง วัดบ้านเด่น,หลวงพ่อปี้ วัดลานหอย,หลวงพ่อตาบ วัดมะขามเรียง,หลวงพ่อเมือง วัดท่าแหน,หลวงพ่อผัน วัดราษฏร์เจริญ,หลวงพ่อเชน วัดสิงห์,หลวงพ่อ คร้าม วัดกุ่มหัก,หลวงพ่อเกษม เขมโก ฯลฯ


เหรียญรุ่นนี้นี่....ประสบการณ์นั้นเกินคำบรรยายเนื่องด้วยสร้างแจกเหล่าทหารม้าในการออกศึกสมรภูมิรบ ทั้งเขาค้อ ,ช่องบก, ตาพระยา อรัญประเทศ สุรินทร์ เขมร ลาว โดดเด่นมาก เรื่องแคล้วคลาดคงกระพันมหาอุดเป็นอันดับหนึ่ง 


ถ้าใครเป็นทหารหรือว่าเป็นคนนิยมพระเครื่องสายบู๊แล้วไม่มีเหรียญพระเจ้าตากสินรุ่นนี้ ที่พลเอกเปรม อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่๑๖ ของประเทศไทยสร้าง ถือว่า ท่านพลาดตกม้าศึกอย่างแรง!!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ