Lifestyle

พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.

เพื่อให้เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารได้รับโอกาสในการพัฒนาและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามเป้าหมายสูงสุดอันจะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้กรอบวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ที่กำหนดเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาว่าเด็กและเยาวชนมีโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง ใฝ่เรียนรู้ ซื่อสัตย์ ประหยัด และอดทน มีความรู้และทักษะทางวิชาการและการอาชีพเพื่อเป็นพื้นฐานของการดำรงชีวิต รักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ภาคภูมิใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นและความเป็นไทย และมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและประเทศชาติได้
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เป็นหนึ่งในหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ร่วมบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนองงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริตามโครงการ กพด. หรือโครงการเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดทำขึ้น

                พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.  

ทั้งนี้ในการดำเนินงานตามโครงการเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ เน้นยึดโรงเรียนเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงกลไก ระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง องค์การบริหารส่วนตำบล สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน ด้วยกิจกรรมที่ประกอบด้วย หนึ่ง ระบบงานเกษตรในโรงเรียน สอง ระบบงานเมนูอาหารกลางวัน สาม งานสหกรณ์นักเรียน สี่ ระบบงานเกษตรสารสนเทศ ห้า ระบบงานครอบครัวผาสุก และ หก ระบบงานเครือข่ายชุมชนโรงเรียน 

               พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.  
ผลการดำเนินโครงการฯ จะทำให้เกิดการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอก นำไปสู่การพึ่งพาตนเอง เสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 
โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาชมภู ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านก้อง อำเภอนายูง จังหวัดอุดรธานี เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่ ส.ป.ก โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุดรธานี มีส่วนร่วมเข้าไปสนับสนุนการพัฒนาตามโครงการเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริฯ (กพด.) ที่วันนี้ได้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

               พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.  
ด้วยในพื้นที่ของตำบลบ้านก้องนั้น เป็นแหล่งปลูกกล้วยน้ำว้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดอุดรธานี และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อทรงได้รับทราบถึงความทุกข์ของราษฎรในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกกล้วยน้ำว้าจำหน่าย สร้างรายได้ในการยังชีพ ที่ต้องประสบกับปัญหาราคากล้วยน้ำว้าตกต่ำอย่างต่อเนื่องส่งผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างมาก พระองค์ท่านจึงทรงมีพระราชดำริให้หน่วยงานต่าง ๆ ได้เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ 

           พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.  
จากการทำงานแบบบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนตามพระราชดำริ จึงได้นำมาสู่การแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มมูลค่าผลผลิตโดยการนำกล้วยน้ำว้ามาแปรรูปเป็นกล้วยตาก ซึ่งเป็นทั้งการแก้ไขปัญหาทั้งด้านตลาด ที่ต้องอาศัยพ่อค้าคนกลางเข้ามารับซื้อ และให้ราคาต่ำ อีกทั้งเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตร

                 พัฒนาชีวิตเด็กในถิ่นทุรกันดาร  อีกก้าวการพัฒนาตามพระราชดำริ โดย ส.ป.ก.  
กล้วยตากของบ้านก้องในวันนี้ ได้ใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่เรียกว่า เทคโนโลยีระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบพาราโบลาโดม  อันเป็นนวัตกรรมระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบเรือนกระจกใช้หลักการไหลเวียนอากาศร้อน เพื่อระบายความชื้นด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งได้มีการจัดสร้างโรงอบแห้งขึ้น ในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาชมภู จำนวน 5 โรงเรือน นอกจากนักเรียนจะได้เรียนรู้และผลิตกล้วยตากเพื่อใช้ในโครงการอาหารกลางวันแล้ว ยังจำหน่ายสร้างรายได้ ที่สำคัญอีกประการ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวบ้านในพื้นที่ และเข้ามาใช้ประโยชน์ในการผลิตกล้วยตากที่สะอาด อร่อย มีคุณภาพ ออกจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ โดยดำเนินการในรูปแบบของกลุ่ม ภายใต้ชื่อ กลุ่มกล้วยตากพาราโบลาโดมระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์
 ทั้งนี้การดำเนินงานตามโครงการเพิ่มศักยภาพระบบงานเกษตร ภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริฯ (กพด.) สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุดรธานี ได้เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีส่วนร่วมช่วยสนับสนุนเพื่อต่อยอดการผลิตกล้วยตากของนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาชมภู รวมถึงผู้ปกครองที่มีความสนใจ ที่จะยกระดับการผลิตเพื่อสร้างสินค้าคุณภาพ ที่ตรงกับความต้องการของตลาด โดยเฉพาะการผลิตที่ได้มาตรฐาน เช่น  การจัดโครงการฝึกอบรมการผลิตกล้วยตาก มาตรฐานGAP ตามนโยบายด้านการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงการมีส่วนร่วมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ด้านปัจจัยการผลิต เช่น อุปกรณ์ระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ในแปลงปลูกกล้วยน้ำว้าของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนาชมภู  นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆที่จำเป็นตามความต้องการ พร้อมทั้งคอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำอย่างต่อเนื่อง  เป็นต้น
ผลจากการมีส่วนร่วมในการสนองงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้โครงการ กพด. โดย ส.ป.ก. ได้นำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพผลผลิตที่ตรงกับความต้องการของตลาด อันนำไปสู่การเริ่มต้นของความอยู่ดีกินดี เกิดการพึ่งพาตนเองได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ