Lifestyle

 "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส" ต้นแบบแห่งฟาร์มตัวอย่างฯ ที่คำตากล้า

เพราะพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงที่ทรงพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรในคราวเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร ณ ศูนย์ศิลปาชีพดอนคำเสนานฤมิตร ตำบลนาแต้ อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2548 และได้มีราษฎรในพื้นที่ยื่นคำร้องต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานความช่วยเหลือ โดยเฉพาะปรับปรุงสภาพพื้นที่ และการขุดขยายแหล่งน้ำเพื่อเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ ด้วยพื้นที่แห่งนี้ เป็นพื้นที่เสื่อมโทรมที่ดินมีสภาพไม่เหมาะสม เกษตรกรสามารถปลูกพืชได้ปีละ 1 ครั้ง อาศัยน้ำฝนเป็นหลัก เมื่อหน้าแล้งจะขาดแคลนทั้งน้ำกินและน้ำใช้ 
เมื่อทรงทราบถึงความเดือดร้อนของราษฎร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงมีพระราชดำริให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือ พร้อมทั้งโปรดเกล้าให้ดำเนินการจัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่างขึ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่นี้ 
 

วันนี้ ทุกข์ของราษฎรชาวอำเภอคำตากล้า ได้หมดไป จากผลการร่วมมือทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้กับราษฎรตามแนวพระราชดำริ  โดยมีสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ  ส.ป.ก.เป็นหนึ่งในหน่วยงานหลักที่ได้มีส่วนร่วมดำเนินงานให้ความช่วยเหลือมาตั้งแต่พ.ศ. 2549   

                "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส"
 ส.ป.ก. ได้ดำเนินการจัดตั้งนิคมเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้ “โครงการขยายผลฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง” ขึ้น โดยน้อมนำปรัชญาขอเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินของอำเภอคำตากล้า ประกอบด้วยพื้นที่ตำบลนาแต้ และตำบลคำตากล้า  เช่น การปรับพื้นที่แปลงเกษตรกรรม ขุดขยายแหล่งน้ำเพื่อให้เหมาะสมต่อการทำการเกษตร และให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านการผลิตเพื่อลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้ ควบคู่กับการพัฒนาองค์ความรู้ของเกษตรกรพร้อมทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิต

                   "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส"
จากผลการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ได้สร้างชีวิตใหม่ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ดั่งเช่น นายประมวลชัย ทองใส บ้านเลขที่ 193 บ้านหนองเม็ก หมู่ที่ 12 ตำบลนาแต้ อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร ที่วันนี้ได้รับการพัฒนาจนสามารถยกระดับการประกอบอาชีพก้าวมาสู่ความสำเร็จในฐานะเกษตรกรต้นแบบ เจ้าของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองเม็ก ตำบลนาแต้ 

                  "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส"

                                                     ประมวลชัย ทองใส

“ก่อนนี้ลำบากมากครับ ปลูกข้าวอย่างเดียว และทำได้ปีละครั้งเท่านั้น อีกทั้งยังประสบปัญหาดินเสื่อมสภาพ ทำให้ได้ผลผลิตข้าวต่ำมากในขณะที่ต้องประสบกับปัญหาต้นทุนการผลิตสูง แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไป เมื่อเจ้าหน้าที่จาก ส.ป.ก.จังหวัดสกลนคร มาแนะนำและชักชวนให้เข้าร่วมโครงการขยายผลฟาร์มตัวอย่างฯ ในปี 2549 จากนั้นมาชีวิตดีขึ้นเลยครับ”

      "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส"
“เพราะทางส.ป.ก.ช่วยเยอะมาก ตั้งแต่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งเข้ามาสนับสนุนองค์ความรู้ด้วยการจัดฝึกอบรม และพาไปศึกษาดูงาน โดยพิจารณาถึงความต้องการของเกษตรกรเป็นหลัก ทำให้เราได้องค์ความรู้มาพัฒนาการประกอบอาชีพ ถึงแม้ว่าวันนี้เราจะสามารถก้าวขึ้นในระดับที่พออยู่พอกินแล้ว ส.ป.ก.ก็ไม่ทิ้ง ยังคงเข้ามาติดตามสอบถาม และสนับสนุนให้การช่วยเหลือเหมือนเดิม”

                 "มีความรู้ มีความสำเร็จ" แนวคิดทำเกษตรของ "ประมวลชัย ทองใส"
บนที่ดินส.ป.ก.เนื้อที่ 14 ไร่ ของนายประมวลชัย ที่ทางส.ป.ก.ได้เข้ามาช่วยพัฒนาปรับพื้นที่แปลงเกษตรกรรม และสร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ถูกปรับเปลี่ยนจากการทำนาเพียงอย่างเดียว มาสู่การทำเกษตรผสมผสาน ที่มีทั้งการเลี้ยงปลา และเพาะขยายพันธุ์จำหน่าย การเพาะเห็ด การปลูกพืชผักสวนครัว การปลูกไม้ผลและไม้ยืนต้น และอื่น ๆ สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้นี้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกัน มีการลดรายจ่ายด้วยการผลิตปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ และปุ๋ยอินทรีย์ขึ้นใช้เอง ลดการใช้สารเคมีต่าง ๆในการทำการเกษตรลง ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตลงไปได้มาก
“การทำอาชีพการเกษตรภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียงยังมีอีกสิ่งที่สำคัญ คือ การสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงในการประกอบอาชีพ นั่นคือ ต้องมีการลดต้นทุนการผลิต มีการรวมกลุ่มเพื่อสร้างอำนาจต่อรองในการจำหน่ายผลผลิต และอีกข้อที่อยากฝากถึงเพื่อนเกษตรกรทุกคนคือ ต้องแสวงหาความรู้มาพัฒนาและปรับปรุงเทคนิคการบริหารจัดการพืชผลการเกษตรของเรา อย่างผมนี่ ก็ได้องค์ความรู้มาจากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.เยอะมาก จนสามารถพัฒนาการเลี้ยงปลากินพืช ประเภท ปลายี่สก ปลานิล ปลาดุก ปลาตะเพียน ปลาหมอ เพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานดำ เห็ดขอนดำ เห็นขอนขาว พืชผักสวนครัวหลังฤดูทำนา จนประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี” นายประมวลชัยกล่าว
ความสำเร็จที่เกิดขึ้น แนวคิดของการพัฒนาจากการปฏิบัติจริงของเกษตรกรผู้นี้ ได้ถูกถ่ายทอดไปสู่เพื่อนเกษตรกรที่สนใจในฐานะแปลงเรียนรู้ต้นแบบในเขตปฏิรูปที่ดินภายใต้ชื่อ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านหนองเม็ก ที่นี่ มีเรื่องราวต่าง ๆที่พร้อมถ่ายทอดหลายอย่าง ซึ่งสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการประกอบอาชีพได้ เช่น การฝึกอบรมหลักสูตร การเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐานดำ หลักสูตรการเลี้ยงปลาในนาข้าว หลักสูตรการผลิตปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ และปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น 
“ทุกคนที่สนใจสามารถมาได้ทุกวันเลยครับ ณ บ้านเลขที่ 193 บ้านหนองเม็ก หมู่ที่ 12 ตำบลนาแต้ อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร เบอร์โทร 06-1276-9142 หรือสามารถติดตามกิจกรรมในแปลงผ่านFacebook ในชื่อเพจ ประมวลชัย ทองใส ผมนั้นพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้กับเพื่อนเกษตรกร เพื่อไปใช้ในการประกอบอาชีพทางการเกษตรและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้ประโยชน์ที่ดินของเพื่อนเกษตรกรโดยใช้พื้นที่น้อยที่สุดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสุดท้ายผมอยากฝากกับทุกคนว่า วันนี้เกษตรกรเราต้องมีข้อมูล มีองค์ความรู้ และมีความขยัน จึงทำให้เราสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางได้ ” นายประมวลชัย กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ